Chờ...

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)

VOH - Dù vấp phải tranh cãi nội dung "đầu voi đuôi chuột", nhưng cái kết của Hierarchy (Thứ Bậc) vẫn tồn tại những điểm sáng về thông điệp "chữa lành".

Tuy không được đánh giá cao về mặt nội dung, nhưng Hierarchy (Thứ Bậc) vẫn được khán giả đón nhận nồng nhiệt trên khắp toàn cầu. 

Theo thống kê chính thức của nền tảng vào ngày 12/06, series 7 tập của "ông lớn" Netflix đã ghi được 3,5 triệu lượt xem trong tuần đầu tiên, tính từ ngày 3/6 đến ngày 9/6 (thời gian xem phim tính bằng tổng thời lượng chiếu của tác phẩm chia cho 26 triệu giờ xem).

Hiện bộ phim đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng hàng tuần ở hạng mục các chương trình truyền hình không phải tiếng Anh của Netflix trong tuần đầu của tháng 6.

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-144947-38
Hierarchy ghi nhận loạt thành tích ấn tượng

Ngoài ra, tại Đông Nam Á, Hierarchy vẫn đang chễm chệ chiếm ngôi vị đầu bảng ở các quốc gia như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Ở các thị trường khác, dự án học đường này cũng lọt vào top 10 tại 51 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Brazil, Chile, Colombia, Mexico, Pháp, Nigeria, Ấn Độ, Hồng Kông và Đài Loan,...

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-145548-05
Dàn diễn viên của bộ phim

Sức hút của Hierarchy nằm ở dàn diễn viên trai xinh gái đẹp, đề tài nhạy cảm kích thích sự tò mò của công chúng. Dù cái kết không được lòng người xem bởi màn trả thù nửa vời của nam chính Kang Ha (Lee Chae Min) nhưng Hierarchy không phải là tác phẩm tệ. Bộ phim vẫn khéo léo lồng ghép những thông điệp khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Những đứa trẻ bị "thao túng" bởi người lớn

Nội dung Hierarchy xoay quanh hành trình trả thù của nam chính Kang Ha khi anh trở thành học sinh của trường học quý tộc Jooshin. Đây là nơi chỉ dành cho những học sinh có xuất thân trâm anh thế phiệt và nằm trong top 0.01% giàu nhất cả nước. Vì vậy, ngay từ đầu, những người vào trường theo "diện học bổng" như Kang Ha đã trở thành đối tượng bị xem thường vì thân phận "kém sang".

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240613-104641-26
Kang Ha là nhân vật trung tâm của Hierarchy

Tư duy phân biệt giàu nghèo vốn chẳng còn là đề tài xa lạ trên màn ảnh Hàn Quốc, nhưng trong những bộ phim về học đường dành cho tài phiệt, nó còn được phân cấp rõ ràng hơn với việc so sánh giữa người giàu nhất - giàu ít để thiết lập nên đế chế đứng đầu.

Nếu trong Boys Over Flowers, Shinhwa chịu sự thống trị của Goo Jun Pyo (Lee Min Ho) thì trong Jooshin - vị trí "ông hoàng trường học" và "nữ hoàng trường học" lần lượt thuộc về Kim Ri An (Kim Jae Won) và Jung Jae Yi (Roh Jeong Eui). 

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-145059-42
Kim Ri An (Kim Jae Won) là "ông hoàng" đứng đầu Jooshin

Những đứa trẻ từ khi sinh ra đã thậm thìa vàng, Kim Ri An lẫn Jung Jae Yi chưa từng phải dè chừng bất cứ ai vì gia thế "khủng". Thậm chí, từ hiệu trưởng đến giáo viên chủ nhiệm, đều như bù nhìn trong trường học chứ không hề làm tròn trách nhiệm dạy dỗ hay khuyên răn học sinh.

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-145030-40
Mọi người dè chừng vì gia thế "khủng" của Jae Yi

Dù có đủ tiềm lực kinh tế, nhưng Kim Ri An lẫn Jung Jae Yi đều chịu ghẻ lạnh của gia đình và sự dung túng của nhà trường dù đây là hai môi trường ảnh hưởng quan trọng đến việc hình thành nhân cách.

Từ nhỏ Jae Yi đã không được mặc đồ theo ý mình, đến màu son cô cũng không thể chọn theo sở thích. Cô sợ hãi với việc đi săn nhưng luôn bị cha ép phải cầm súng và tiêu diệt con mồi. Thậm chí, dù còn đi học, Jae Yi suýt chút nữa đã trở thành "vật tế" cho một cuộc hôn nhân chính trị.

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240613-104631-25
Jae Yi luôn phải sống như cách cha cô muốn

Khi Jae Yi tỏ thái độ chống đối, cha cô đã lạnh lùng thốt ra những lời máu lạnh "con là do ta tạo ra, vì vậy cuộc đời con phải do ta sắp xếp". Câu nói độc tài như một nhát dao vạch trần sự thật phũ phàng Jae Yi chỉ như một con rối trong một gia đình thượng lưu. 

Về phía Kim Ri An, cậu luôn khao khát được ăn cơm cùng mẹ, vì cậu "vẫn còn trong độ tuổi cần sự quan tâm", nhưng chủ tịch của Jooshin chỉ thản nhiên hỏi lại "con còn thiếu sự quan tâm sao" và sau đó là sự liệt kê của thư ký về 15 người ngày đêm bên cạnh cậu gồm sáu gia sư, hai trợ lý, ba chuyên gia sức khỏe và bốn nhà dinh dưỡng.

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-145116-46
Ri An chịu sự vô tâm lạnh nhạt của mẹ

Lấy lý do xoa dịu tổn thương của con trai, bà tổ chức ngay một buổi lễ dành cho phụ huynh ngay tại trường học. Thực chất, đây chỉ là một chiêu trò khác để bà ta khoe mẽ sự giàu có, và gieo vào đầu Ri An rằng cậu sẽ là chủ của cả một đế chế, vì vậy đừng bận tâm đến những chuyện không cần thiết. 

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240613-104337-15
Nữ phụ Yoon He Ra may mắn có một người cha yêu thương con cái

Điểm sáng hiếm hoi về tình cảm gia đình là cha của nữ phụ Yoon He Ra (Ji Hye Won) khi ông thật sự dành tình thương cho con gái. Dù lâm vào nợ nần, ông vẫn muốn dành cho cô những điều tốt đẹp nhất. Dù trước đó, nhân vật này từng đề nghị He Ra giúp sức để làm thân với cha của Jae Yi nhưng thái độ của ông lại rất chân thành, nhẫn nại chứ không hề ép buộc, cưỡng chế như cha của Jae Yi. 

Hierarchy nhắc lại một vấn đề rất "quen" nhưng chưa bao giờ "cũ" của giới tài phiệt. Bên ngoài vẻ hào nhoáng chưa hẳn đã là một trái tim hạnh phúc, càng đứng trên cao đỉnh quyền lực, càng mất đi tự do về quyền được sống theo ý mình. Kẻ sang chưa chắc luôn cười, còn người nghèo không hẳn lúc nào cũng khóc.

Tình bạn cao quý vượt trên sự đố kỵ 

"Tứ trụ" của trường Jooshin không chỉ có Kim Ri An, Jung Jae Yi mà còn có cả Yoon He Ra và Lee Woo Jin (Lee Won Jung). Đối với dòng phim có motif trả thù, thường những hội bạn này sẽ sớm "tan đàn xẻ nghé" vì những âm mưu triệt hạ lẫn nhau. Nhưng với Hierarchy, tình bạn của họ cao cả và chân thành đến mức có thể chiến thắng cả sự toan tính và lòng đố kỵ. 

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-153313-51
Hội F4 trường Jooshin

Ban đầu, Yoon He Ra ghim hận Jung Jae Yi vì bạn thân không những có gia thế giàu có vượt trội mà còn có cả trái tim Ri An - người mà cô thầm yêu suốt bao năm. Vì vậy, sau khi nghe thông tin hai người chia tay, Yoon He Ra lên kế hoạch cướp bạn trai và tìm cách chơi xỏ Jae Yi. 

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-145813-33
Yoon He Ra là bạn thân, đồng thời là tình địch của Jae Yi

Tuy nhiên, khi liên minh với em trai của Jae Yi và nắm giữ bằng chứng quyết định, He Ra đã không dùng đến nó. Thậm chí, cô nàng còn thay bạn mình giáng cú bạt tay đau điếng vào mặt tên cặn bã. Đến cuối cùng, He Ra chỉ là cô nàng "mỏ hỗn", kiêu kỳ nhưng tính cách không hoàn toàn xấu xa. 

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240613-104534-16
He Ra "mỏ hỗn" nhưng là phản diện lương thiện

Tương tự như He Ra, Jae Yi cũng dành cho cô nàng tình cảm chân thành. Nếu trong The Glory, tình bạn được đo bằng vật chất nhưng khi gặp sóng gió thì mạnh ai nấy chạy thì Hierarchy lại chọn hướng khai thác khác. Khi gia đình He Ra rơi vào nghịch cảnh, Jae Yi đã đưa tay cứu lấy He Ra, dù cô phải đánh đổi bằng việc đến Mỹ và không bao giờ được đặt chân trở lại Hàn Quốc. 

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240613-104427-13
Tình bạn "quay xe" bất ngờ của He Ra và Jae Yi là điểm sáng trong phim

Tình bạn giữa He Ra và Jae Yi không hề xây dựng trên sự giả tạo, lợi dụng lẫn nhau. Dù sống trong môi trường tranh đua vật chất và quyền lực, họ vẫn luôn quan tâm chăm sóc và nghĩ cho đối phương.

Tuổi trẻ ai lại chẳng đôi lần bồng bột, háo thắng, nhưng chỉ cần mình dừng lại kịp thời và nhận ra đúng lúc, mọi chuyện ắt vẫn sẽ có cách cứu vãn. 

Hạnh phúc là do mình tạo nên 

Đoạn kết của Hierarchy gây nên nhiều ý kiến trái chiều bởi việc nữ chính Jae Yi nói lời chia tay lần nữa với Kim Ri An. Nhưng cách cô lý giải cho việc rời đi lại để cho khán giả nhiều suy ngẫm. Ri An lẫn Jae Yi đều là những đứa trẻ chịu nhiều tổn thương, vì vậy khi còn nhỏ họ đã nương tựa và bám víu vào nhau để cảm nhận yêu thương và mặc định đó là hạnh phúc.

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-153327-31
Hierarchy kết thúc mở cho cặp đôi Ri An - Jae Yi

Nhưng nhìn về bản chất, điều này rất nguy hiểm. Khi hai người cứ phải dựa dẫm vào nhau mới có thể sống sót, họ sẽ không học được cách yêu thương chính mình. Vì vậy, họ bắt buộc phải có cuộc sống riêng, phải tự mạnh mẽ và học cách sinh tồn dù không còn người kia bên cạnh.

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240613-104039-12
Ri An - Jae Yi hẹn gặp lại nhau ở một phiên bản hạnh phúc hơn

Ri An - Jae Yi đã hẹn ước gặp lại nhau khi "tự thân mỗi người thực sự hạnh phúc và sẵn sàng chia sẻ hạnh phúc đó". Lời chia tay của Jae Yi không phải là kết thúc, nó là sự khởi đầu để tìm đến một hạnh phúc trọn vẹn và quý giá hơn. 

Kẻ phản diện lớn nhất trong phim là sự im lặng 

Hành động trả thù của Kang Ha (Lee Chae Min) là điều gây tranh cãi nhất vì nó nửa vời và thiếu tính quyết đoán. Tuy nhiên, nhìn theo phương diện ngược lại, Kang Ha đang là người hành động tỉnh táo và lý trí dù việc này khiến mạch phim trở nên kém gây cấn. 

Giải mã cái kết gây tranh cãi của Hierarchy (Thứ Bậc)20240611-145735-04
Kang Ha gây tranh cãi vì nửa thù nửa vời

Ở phần 1, xuất thân của Kang Ha vẫn chưa được đề cập rõ ràng nhưng người xem vẫn có thể cảm nhận cậu là một chàng trai lạc quan, lương thiện. Việc lợi dụng đoạn clip 18+ của Ri An và Jae Yi để hạ bệ trường học Jooshin là thủ đoạn vô cùng hèn hạ. Chưa kể, dù có lợi dụng danh tiếng của hai người này vẫn không đủ để Kang Ha chiến thắng "phản diện" mạnh nhất - sự im lặng. 

giai ma cai ket thu bac
Lợi dụng đoạn clip nóng là thủ đoạn hèn hạ

Sự im lặng ở Jooshin là chính là nguồn cơn của mọi tội ác. Các học sinh lẫn giáo viên đều ngoảnh mặt làm ngơ khi chứng kiến hàng loạt những vi phạm trong môi trường học đường như bạo lực, ma túy và các mối quan hệ thầy trò trái luân thường đạo lý. Sự im lặng lúc này không phải là tránh liên can, mà là đồng lõa với tội ác, khiến những cái sai ngày càng lớn mạnh và hoành hành. 

review thu bac (2)
Jooshin bị thống trị bởi rất nhiều sự im lặng

Kang Ha đã đánh vào điểm trọng điểm của vấn đề đó là báo cảnh sát, buộc tất cả mọi người phải lên tiếng. Nhờ đó, sự thật mới được đưa ánh sáng. Quyết định của nhân vật phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, nhưng tất nhiên nó không được lòng khán giả bởi "bình thường" và chẳng có gì đột phá. 

review thu bac20240613-110155-71
Kang Ha hành động đúng nhưng khiến bộ phim thiếu đi sự đột phá

Phần 1 của Hierarchy tưởng chừng như là một bộ phim "lành ít dữ nhiều" nhưng khán giả lại bất đắc dĩ được "chữa lành". Tuy nhiên, "đường dài mới biết ngựa hay" khi nhà đài đã up mở dự án này sẽ có phần mới với đoạn after credit về cái chết mờ ám của một nam sinh bí ẩn.

Tình tiết bất ngờ này càng khiến công chúng kỳ vọng Hierarchy sẽ có màn lội ngược dòng ngoạn mục và màn trình diễn trả thù của Kang Ha cũng sẽ thuyết phục và thú vị hơn.

Hierarchy hiện đã lên sóng trọn bộ trên nền tảng Netflix. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí