Sau phim kinh dị mở bát đầu năm 2025 Đèn Âm Hồn cán mốc doanh thu trăm tỷ, phòng vé Việt lại chào đón thêm tác phẩm mới là Quỷ Nhập Tràng. Được gắn nhãn phim "kinh dị nặng đô" và được quảng bá, công chiếu tại nhiều quốc gia trên thế giới, phim nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả nước nhà. Quỷ Nhập Tràng cũng là phim điện ảnh Việt đầu tiên có định dạng 4DX. Tuy nhiên, chất lượng của tác phẩm có thực sự "hoành tráng" như cách quảng bá và đầu tư?
Trailer phim:
Sơ lược nội dung
Quỷ Nhập Tràng xoay quanh câu chuyện của hai vợ chồng Minh Như (Khả Như thủ vai) và Tuấn Quang (Quang Tuấn thủ vai) tại một ngôi làng chuyên nghề mai táng, gắn liền với những hoạt động đào mộ, tẩm liệm và chôn cất người chết. Cặp đôi cùng đứa con nhỏ sống trong cảnh nghèo khó bởi món nợ bài bạc của Như. Không có khả năng tự kiếm tiền trả nợ, hai người phải tìm cách bán mảnh đất trống do ông cha để lại.
Chính mảnh đất này đã gieo rắc tai ương cho những người dân trong làng lẫn vợ chồng Như và Quang. Một ngôi mộ cổ bí ẩn được chôn vùi tại nơi đây và đã được trấn yểm bởi một món trang sức lộng lẫy, có giá trị. Sau khi dời mộ, hàng loạt người trong làng đã từng chạm vào chiếc vòng cổ trong quan tài được khai quật lần lượt chết theo nhiều cách ghê rợn và Minh Như cũng là một trong những "mục tiêu" của linh hồn quỷ dữ.

Yếu tố kinh dị có đủ "nặng đô"?
Quỷ Nhập Tràng đã thể hiện những cảnh kinh dị đầy máu me ngay trên trailer. Phim chú trọng vào tạo hình của các nhân vật và gây sợ hãi bởi các pha jumpscare. Quỷ Nhập Tràng có những màn hù dọa bất ngờ và liên tục xuyên suốt trong thời lượng hơn 2 tiếng. Vì vậy, nếu không phải tín đồ phim kinh dị, khán giả có sẽ phải "thót tim" với phim.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều yếu tố jumpscare khiến phim trở nên nhàm chán và thiếu sự sáng tạo. Nhà làm phim cho những màn hù dọa xuất hiện liên tục nhưng các pha tương đối giống nhau trong cách thức gây sợ hãi. Những lần đầu áp dụng "chiêu thức" này phát huy tác dụng khi khiến không khí của bộ phim thêm phần rùng rợn. Đến những đoạn sau, người xem đã quen với cách làm này, không còn bất ngờ và sợ hãi, dễ dẫn đến cảm giác chán nản để theo dõi đến hết phim.

Điểm sáng trong việc khai thác yếu tố kinh dị của phim nằm ở việc thể hiện đúng các hiện tượng tâm linh nói chung và về quỷ nhập tràng nói riêng. Những điều bí ẩn, kỳ lạ như người chết đột ngột sống lại, thích ăn thịt sống, đi nhón gót chân xuất hiện trong những câu chuyện truyền miệng về quỷ nhập tràng được đem vào trong phim.
Thế nhưng, đội ngũ biên kịch cũng đã có sự thay đổi trong các yếu tố của hiện tượng tâm linh này. Theo tương truyền, hiện tượng quỷ nhập tràng gắn liền với "hắc miêu" (mèo đen). Khi một con mèo đen nhảy qua thi thể người chết, xác sẽ tự động bật dậy, tựa như người đó đã sống lại. Hiện tượng này đã được khoa học ngày nay lý giải. Do đó, phim đã có sự tinh chỉnh để câu chuyện được hợp lý.

Ngoài các yếu tố siêu nhiên, Quỷ Nhập Tràng còn lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về một người đàn ông vì quá yêu thương vợ mà đem xác bà bỏ vào bức tượng thạch cao và ôm ngủ suốt 19 năm. Ý tưởng này đã tạo ra cú "bẻ lái" kịch bản ở đoạn cuối phim, đồng thời tô đậm tình cảm giữa hai nhân vật Minh Như và Tuấn Quang.
Kịch bản đuối sức, lộ điểm yếu kỹ thuật
Theo chia sẻ từ nhà sản xuất Nhất Trung, Quỷ Nhập Tràng là phần thứ hai trong vũ trụ kinh dị ngũ hành (Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ) đang được xây dựng và phát triển. Quỷ Nhập Tràng đại diện cho nguyên tố Kim, xoay quanh câu chuyện ở vùng cao. Phần đầu tiên của vũ trụ này là tác phẩm Ma Da, ứng với nguyên tố Thủy, lấy bối cảnh ở nơi miền Tây sông nước.


Vì cùng chung một "hệ thống" và chung nhà sản xuất, ekip làm phim, Quỷ Nhập Tràng và Ma Da có những nét tương đồng nhất định, từ màu sắc hình ảnh đến nội dung câu chuyện. Nhân vật chính của hai phim đều làm những nghề liên quan đến người đã khuất: từ vớt xác chết chìm đến tẩm liệm thi thể, làm quan tài. Ngoài ra, hướng đi của hai phim cũng hoàn toàn giống nhau khi tất cả mọi diễn biến trong phim đến cuối cùng lại đều là tưởng tượng của nhân vật chính.


Việc làm mô-típ quá giống nhau cho hai phim trong cùng một "vũ trụ" đã vô tình làm đứa con sinh sau đẻ muộn là Quỷ Nhập Tràng giảm đi độ hấp dẫn. Tại Việt Nam, đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng đã đặt tham vọng tạo ra vũ trụ linh dị và đã có hai tác phẩm được ra mắt là Quỷ Cẩu và Linh Miêu. Khi đặt lên bàn cân so sánh, Quỷ Cẩu và Linh Miêu tuy có chung chủ đề là câu chuyện tâm linh trong dân gian, liên quan đến các loài động vật nhưng khác biệt nhau rõ ràng về hình tượng, hệ thống nhân vật và cách triển khai câu chuyện. Nhìn lại Quỷ Nhập Tràng và Ma Da, hai kịch bản có những nét tương đồng quá lớn có thể khiến tác phẩm được xem là thiếu sức sáng tạo và độ mới mẻ.
Quỷ Nhập Tràng còn mắc phải nhiều điểm thiếu sót trong mạch truyện. Thời lượng phim lên đến 151 phút - khoảng thời gian khá dài so với mặt bằng chung các phim điện ảnh ở hiện tại. Phim dành hơn 1 tiếng đầu phim chỉ để "chào đầu" cho sự xuất hiện của linh hồn quỷ nhập tràng, giải quyết vấn đề của dàn nhân vật phụ mà chưa xoáy sâu vào đôi nhân vật chính Như - Quang. Chủ đề chính xuất hiện khi phim đã trôi qua gần một nửa, khiến phim trở nên dài dòng.

Càng về cuối, cách giải quyết vấn đề của phim càng trở nên vội vã và thiếu độ cao trào. Sau khi dành quá nhiều thời lượng cho những pha hù dọa và các biểu hiện kỳ lạ của Như khi bị quỷ nhập tràng chiếm thân xác, phim chọn cách giải thích về nguồn cơn của tai họa hoàn toàn bằng lời thoại của thầy pháp trong một phân cảnh duy nhất. Đội ngũ biên kịch, sản xuất phim đã thiếu đi sự cân đối cho từng vấn đề trong phim.

Không chỉ riêng kịch bản mà công tác hậu kỳ của Quỷ Nhập Tràng cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm. Trong những cảnh rùng rợn thường xuất hiện hiệu ứng slow - motion, làm giảm đi độ hồi hộp của khán giả. Các hiệu ứng CGI không quá nổi bật và chưa đạt độ chân thực cao.
Một điểm khác đáng chú ý nằm ở nhạc phim. Trong cú plot-twist cuối phim, một đoạn nhạc da diết, có phần lời viết về tâm tư của nhân vật Quang được vang lên. Tuy nhiên, đây là ca khúc được sáng tác và thể hiện hoàn toàn bằng AI (trí tuệ nhân tạo). Ekip Quỷ Nhập Tràng đã đầu tư cho hóa trang, tạo điều kiện cho diễn viên đi thực tế tại bối cảnh nhưng chưa rõ lý do vì sao lại có một lựa chọn kinh phí thấp này dành cho phần nhạc phim.
Dàn diễn viên là "phao cứu sinh"
Dù khâu kịch bản và sản xuất còn nhiều điểm chưa tốt nhưng chất lượng diễn xuất của dàn diễn viên đã "cứu" Quỷ Nhập Tràng. Đôi diễn viên chính Quang Tuấn - Khả Như thể hiện tốt những đoạn cao trào về cảm xúc. Đặc biệt, Khả Như đã vượt qua nỗi sợ của bản thân để làm tốt những cảnh quay ghê rợn.

Trong số các diễn viên phụ, hai nghệ sĩ Vân Dung và NSƯT Thanh Nam để lại được dấu ấn dù không đóng góp nhiều vào câu chuyện chính. Những pha "tung hứng" mượt mà, duyên dáng giữa hai nghệ sĩ tạo ra những khoảng nhẹ nhàng giữa hàng loạt tình tiết căng thẳng và những pha jumpscare trong phim.

Nhìn chung, điểm yếu lớn nhất của Quỷ Nhập Tràng chính là kịch bản. Một mô-típ không còn mới mẻ lẫn việc lạm dụng jumpscare khó có thể giúp tác phẩm trở nên nổi bật trong thị trường và thu hút cảm tình từ khán giả. Dường như sau một số tác phẩm kinh dị mắc nhiều lỗi, nhận phản hồi chưa tốt từ công chúng như Cù Lao Xác Sống, Bến Phà Xác Sống hay Ma Da, đạo diễn - nhà sản xuất Nhất Trung vẫn chưa "lên tay" về trình độ làm phim.
Quỷ Nhập Tràng có mặt tại các rạp phim trên toàn quốc từ ngày 7/3/2025. Trước đó, phim đã có các buổi giới thiệu, công chiếu sớm tại Mỹ, Đài Loan, Úc, Hàn Quốc và dự kiến ra mắt tại 20 quốc gia khác trong thời gian sắp tới.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.