Tiên Đài Có Cây, phim hay nhưng flop vì marketing kém?

VOH - Từng được khán giả hết mực mong chờ, Tiên Đài Hữu Thụ lại gây tiếc nuối khi không gây được tiếng vang sau quãng thời gian dài công chiếu.

Trước khi ra mắt, Tiên Đài Hữu Thụ sở hữu những yếu tố đáng mong chờ: cốt truyện ngược tâm, tạo hình của dàn diễn viên xinh lung linh, hình ảnh đẹp mắt. Dù vậy, đoàn làm phim lại chưa tận dụng tốt cơ hội, marketing kém hiệu quả, khiến tác phẩm nhận về kết quả lệch xa so với kỳ vọng ban đầu. 

Hãy cùng VOH tìm hiểu xem Tiên Đài Hữu Thụ là tác phẩm như thế nào mà khiến người xem phải tiếc hùi hụi khi phim không đạt thành công xứng đáng nhé!

Thông tin phim Tiên Đài Hữu Thụ

  • Tên phim: Tiên Đài Có Cây / Tiên Đài Hữu Thụ 
  • Tên tiếng Anh: Love Of The Divine Tree
  • Tên tiếng Trung: 仙台有树
  • Nguyên tác: Tiểu thuyết Tiên Đài Hữu Thụ
  • Tác giả: Cuồng Thượng Gia Cuồng
  • Thể loại: Cổ trang, tu tiên, lãng mạn
  • Số tập: 40 tập, 45 phút/tập
  • Ngày phát sóng: 7/2/2025
  • Nền tảng phát sóng: iQIYI
  • Biên kịch: Lưu Phương
  • Đạo diễn: Doãn Đào
  • Diễn viên chính: Đặng Vi, Hướng Hàm Chi
  • Các diễn viên khác: Trương Duy Na, Trình Tử, Đặng Khải, Ngải Mễ, Nhiếp Tử Hạo, Tào Dục Thần, Hỗ Duy, Hà Trung Hoa…

Được chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình cùng tên từng gây sốt một thời của tác giả Cuồng Thượng Gia Cuồng, Tiên Đài Hữu Thụ kể về câu chuyện tình yêu giữa Mộc Thanh Ca (Hướng Hàm Chi)  và Tô Dịch Thủy (Đặng Vi).

Hai mươi năm trước, Mộc Thanh Ca hy sinh Kim Đan để phong ấn Linh Tuyền, nhưng bị hiểu lầm là ma đầu và bị bốn đại tông phái truy sát. Sau khi Mộc Thanh Ca qua đời, Tô Dịch Thủy quyết tâm tìm Cây Luân Hồi, hiến nửa Kim Đan để cô tái sinh thành Tiết Nhiễm Nhiễm.

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (15)
Tiên Đài Hữu Thụ lấy chủ đề sư đồ luyến - Ảnh: Weibo

Hai mươi năm sau, Mộc Thanh Ca tái sinh dưới thân phận Tiết Nhiễm Nhiễm, được Tô Dịch Thủy nuôi dưỡng, bảo vệ, nhận làm đồ đệ. Khi phong ấn Linh Tuyền suy yếu, ma đạo Đôn Thiên âm mưu lợi dụng nó. Tô Dịch Thủy liều mạng phong ấn lại nhưng bị gài bẫy, mất trí nhớ. Dù vậy, anh vẫn yêu Nhiễm Nhiễm lần nữa. Cả hai vượt qua thử thách, đánh bại Đôn Thiên, bảo vệ thế giới.

Biến tấu đa tầng chủ đề tình yêu thầy trò đã cũ

Bị đánh giá là khó theo dõi ở giai đoạn đầu mới lên sóng, song Tiên Đài Hữu Thụ lại dần thuyết phục người xem bởi kết cấu chặt chẽ. Cốt truyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại đòi hỏi người xem phải tập trung. Tuy nhiên, nhờ vào cách dẫn dắt khéo léo của nhà làm phim, người xem dần hiểu ra câu chuyện ẩn giấu phía sau cùng tầng tầng lớp lớp ý nghĩa mà tác phẩm đã lồng ghép. Mạch phim những tập đầu hơi nhanh, về sau giữ đúng nhịp độ vừa phải, không lê thê, dông dài, vừa khéo lôi cuốn khán giả.

Phim có cách kể chuyện quá khứ - hiện tại đan xen - Video: Youtube

Một điểm cộng lớn trong kịch bản của Tiên Đài Hữu Thụ chính là nội dung mới lạ. Không đi theo motif “ngược nữ” như những tác phẩm tiên hiệp trước đó, Tiên Đài Hữu Thụ lấy “ngược nam chính” làm trung tâm, đẩy Tô Dịch Thủy vào tình cảnh đầy bi kịch. Dẫu vậy, anh gìn giữ sơ tâm vẹn nguyên và kiên cường đến tận cùng.

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (20)
Thay vì "ngược nữ chính" như nhiều phim tiên hiệp khác, Tiên Đài Hữu Thụ chọn "ngược nam chính" - Ảnh: Weibo

Mối quan hệ đa chiều giữa Tô Dịch Thủy và Mộc Thanh Ca/Tiết Nhiễm Nhiễm cũng là điểm sáng tạo của bộ phim. Từng là sư phụ của Tô Dịch Thủy, sau khi tái sinh, Mộc Thanh Ca/Tiết Nhiễm Nhiễm lại trở thành đồ đệ của anh. Bấy nhiêu thôi cũng đủ để thấy tác phẩm đã đặt ra một tình huống rất mới, và chỉ khi theo dõi đến tận cùng, khán giả mới thấu cảm trọn vẹn mối lương duyên đặc biệt giữa hai nhân vật. Câu chuyện tình yêu ấy có thể đưa khán giả đến những khoảnh khắc đong đầy mật ngọt, nhưng vẫn để lại nỗi buồn khắc khoải sâu tận tâm can. 

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (10)
tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (9)
tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (12)

Sự kết hợp giữa “thiên tiên” Đặng Vi và “bạch nguyệt quang” Hướng Hàm Chi

Tô Dịch Thủy trong Tiên Đài Hữu Thụ đánh dấu vai chính màn ảnh nhỏ đầu tiên của Đặng Vi, kể từ sau thành công của vai diễn Đồ Sơn Cảnh trong Trường Tương Tư. Chính vì vậy, người hâm mộ đã đặt kỳ vọng hơn bao giờ hết.

Thực tế chứng minh, Đặng Vi tương đối phù hợp với nhân vật Tô Dịch Thủy. Mới đây, một hotsearch về nhan sắc đầy tiên khí của Đặng Vi trong Tiên Đài Hữu Thụ đã lọt top trending, cùng từ khóa: Đây mới đúng là dáng vẻ nên có của nam chính phim tu tiên. Những bài đăng trong hotsearch cũng nhận được vô số lời công nhận của cư dân mạng.

Nhan sắc đầy tiên khí của Đặng Vi - Video: Youtube

Ai nấy đều cho rằng Đặng Vi mang lại cảm giác tiên khí bồng bềnh, thanh nhã thoát tục, dù trang phục đơn giản đến thế nào cũng không thể che giấu được. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng dáng vẻ của Tô Dịch Thuỷ (Đặng Vi) mới đúng là dáng vẻ nên có của nam chính trong phim tu tiên, các phim tu tiên sau này có thể lấy đây làm hình mẫu để tham khảo.

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (23)
Đặng Vi trở thành "sách giáo khoa" dành cho nam chính phim tu tiên - Ảnh: Weibo

Về phía bạn diễn Hướng Hàm Chi, nhiều ý kiến cho rằng cô nàng không để lại được dấu ấn qua vai diễn Mộc Thanh Ca/Tiết Nhiễm Nhiễm bởi nhan sắc nhạt nhòa, diễn xuất chỉ ở mức vừa đủ.

Công tâm mà nói, tuy không sở hữu nét đẹp sắc sảo thu hút ánh nhìn, Hướng Hàm Chi lại mang lại cảm giác “em gái nhà bên” vô cùng dễ chịu và dễ gây thương nhớ. Ánh mắt sáng trong cùng nụ cười tỏa nắng chính là điểm mạnh giúp Hướng Hàm Chi dễ dàng hóa thân vào Tiết Nhiễm Nhiễm (Mộc Thanh Ca khi tái sinh) ngây ngô, yếu đuối.

 

Ở khía cạnh diễn xuất, Hướng Hàm Chi thể hiện vừa đủ, bộc lộ tròn trịa tính cách của nữ chính Mộc Thanh Ca/Tiết Nhiễm Nhiễm. Ngược lại, chính Đặng Vi lại là nguyên nhân khiến những cảnh đối diễn giữa nam nữ chính trở nên thiếu phản ứng hóa học.

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (22)
Hướng Hàm Chi thể hiện nhân vật một cách tròn vẹn - Ảnh: Weibo

Đứng một mình, Đặng Vi bộc lộ khí chất thiên tiên ngập tràn. Nam diễn viên không dựa vào biểu cảm khuôn mặt để khuếch đại cảm xúc, cũng không diễn theo lối mòn với những trạng thái hỉ nộ ái ố dễ đoán. Anh đặt diễn xuất vào từng chi tiết: hơi thở, cử chỉ, ánh mắt, cái ngoái nhìn - tất cả đều giàu sắc thái nhưng không dư thừa. 

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (33)
tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (3)
Đặng Vi có lối diễn xuất không khoa trương, vừa phải, tiết chế - Ảnh: Weibo

Tuy nhiên, khi ở cùng Hướng Hàm Chi, Đặng Vi lại trông…nữ tính đến khó hiểu. Ngoài ra, những cảnh quay bi thương đòi hỏi cảm xúc mạnh mẽ, Đặng Vi không thể truyền tải tất thảy câu chuyện, nỗi đau của nhân vật, khiến khán giả không thể đồng cảm.

 

Hình ảnh phim đầy tính thẩm mỹ, vượt xa mong đợi đối với dòng phim tiên hiệp lối mòn

Giữa thời đại người xem đã phát ngấy với những bộ phim tiên hiệp mô tả tình yêu nhiều đời nhiều kiếp cùng hình ảnh phim sặc sỡ, kỹ xảo “ảo ma”, Tiên Đài Hữu Thụ khiến công chúng nhận ra rằng vấn đề không nằm ở thể loại, mà ở cách thể hiện tác phẩm.

Đại đa số bom tấn thuộc dòng phim tiên hiệp sẽ lạm dụng kỹ xảo, tạo hiệu ứng tràn lan, khiến người xem từ chờ mong đến không còn hứng thú theo dõi những hình ảnh chói lòa. Đơn cử có thể kể đến sự thất bại của Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên do Dương Mịch đóng chính hay Liệt Diễm Chi Vũ Canh Kỷ do Nhậm Gia Luân thủ vai nam chính.

Tiên Đài Hữu Thụ lại rất khác biệt. Theo dõi phim, dễ dàng thấy được đoàn làm phim chú rất chú trọng tính thẩm mỹ và sự đồng nhất trong phong cách hình ảnh, từ hiệu ứng, âm thanh đến thiết kế mỹ thuật. Thay vì những màu sắc chói mắt và kỹ xảo lòe loẹt, bộ phim mang đến một cảm giác thanh thoát, bay bổng và giàu nghệ thuật.

 

Ở những cảnh sử dụng pháp thuật, không đơn thuần lạm dụng hiệu ứng tấn công thị giác, qua loa “lừa người”, mỗi khung hình đều khéo léo gợi mở ý niệm thông qua từng chi tiết. Chẳng hạn, ở tập 3, trong cảnh đấu pháp trên chiếc thuyền nhỏ giữa Mộc Thanh Ca và Tô Dịch Thủy, cảnh vật hiện lên huyền ảo đầy chất thơ dưới góc quay chân thực, tinh tế cùng bộ lọc màu trong trẻo. Xem phim, khán giả cảm nhận rõ ràng được vẻ đẹp từ ánh sáng, màu sắc, hình ảnh, nhờ đó như đắm chìm trong chính câu chuyện, bối cảnh mà phim dựng nên.

 

Ở những phân cảnh sử dụng kỹ xảo, đặc biệt là đồ họa các thần thú, tác phẩm đã khéo léo phác họa tương đối chân thực, không tạo cảm giác "ảo ma". Ví dụ như rồng trong phim, từng góc độ từ đặc tả đôi mắt, ánh nhìn đến toàn cảnh dáng vẻ hung bạo đều được khai thác, như thể đoàn làm phim đã dùng máy quay quay lại một con rồng "bằng xương bằng thịt" ngoài đời. 

 

Điểm đáng tiếc nằm ở marketing và tình trạng thoái trào của dòng phim tiên hiệp

Dù sở hữu những điểm sáng nổi bật như trên, Tiên Đài Hữu Thụ vẫn không thể tạo nên dấu ấn mạnh mẽ dù đường đua phim Hoa ngữ tháng 2 không có quá nhiều đối thủ đáng gờm. Nguyên nhân một phần đến từ chiến lược quảng bá chưa hiệu quả của đoàn làm phim.

Thay vì tận dụng vẻ đẹp tự nhiên, thanh thuần của Hướng Hàm Chi như một lợi thế truyền thông, ekip lại để hình ảnh nữ chính trở nên nhạt nhòa trong mắt khán giả. Bộ phim thiếu vắng những bộ ảnh tạp chí chuyên nghiệp, các chương trình truyền hình quảng bá hay nhiều clip hậu trường có khả năng lan tỏa. Ngay cả các bài đăng truyền thông hàng tuần trên Weibo cũng thiếu điểm nhấn, không tạo được sức hút cần thiết. Đây là một sự lãng phí đáng tiếc khi Tiên Đài Hữu Thụ hoàn toàn có tiềm năng bùng nổ nếu được đầu tư quảng bá tốt hơn.

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (24)
Công tác quảng bá của phim quá kém, khiến công chúng không có ấn tượng với diễn viên và nhân vật - Ảnh: Weibo

Ngoài ra, sự thoái trào của dòng phim tiên hiệp cũng là một trở ngại lớn. Những năm qua, thị trường đã bão hòa với quá nhiều tác phẩm cùng thể loại, khán giả ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn phim. Những bộ phim cổ trang Hoa ngữ mang đậm tính thực tế, lấy bối cảnh các triều đại lịch sử lại bỗng dưng trở thành xu hướng, điển hình có thể kể đến Quốc Sắc Phương Hoa hoặc Ngũ Phúc Lâm Môn.

Tiên Đài Hữu Thụ có những nỗ lực đổi mới trong nội dung, việc thiếu một chiến lược truyền thông mạnh mẽ đã khiến bộ phim không thể nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.

tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (10)
tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (13)
tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (16)
tien-dai-huu-thu-mot-bo-phim-hay-nhung-dang-tiec-marketing-kem (15)
Những năm gần đây phim tiên hiệp dần bão hòa, nhường ngôi cho dòng phim cổ trang thực tế - Ảnh: Weibo

Tiên Đài Hữu Thụ là một tác phẩm có kịch bản chặt chẽ, hình ảnh đẹp mắt, dàn diễn viên xuất ổn định, nhan sắc tràn màn hình. Tuy nhiên, do công tác quảng bá yếu kém cùng hoàn cảnh “đáng buồn” của dòng phim tiên hiệp, bộ phim đã không thể đạt được thành công xứng đáng, khiến tất cả những ai theo dõi đều cảm thấy tiếc nuối. 

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.

Bình luận