Chờ...

15 phim làm nên tên tuổi của đạo diễn lừng danh Bong Joon Ho

VOH - Ít ai biết, Bong Joon Ho đã dành hơn hai thập kỷ để chứng minh bản thân trước khi lập nên kỳ tích tại Oscar lần thứ 92.

Nhờ vào tư duy làm phim khác biệt, mượn hài kịch đen để lột trần hiện thực xã hội, đạo diễn người Hàn Quốc luôn được giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao tài năng. Không chỉ Parasite, Bong Joon Ho còn nhiều tác phẩm đạt thành công về mặt kinh tế lẫn học thuật.

Cùng VOH, chúng ta sẽ điểm qua những tựa phim đặc sắc nhất của vị đạo diễn tài hoa này nhé!

Mickey 17 (2024)

  • Ngày phát hành: Ngày 29 tháng 3 năm 2024
  • Thể loại: Khoa học viễn tưởng/Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Robert Pattinson, Steven Yeun, Naomi Ackie, Toni Collette, Mark Ruffalo
Mickey 17
 

Năm 2024, Bong Joon Ho sẽ trở lại đường đua điện ảnh với bộ phim mới mang tên Mickey 17. Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng gồm Robert Pattinson, Steven Yeun, Naomi Ackie, Toni Collette và Mark Ruffalo.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Edward Ashton. Dù cốt truyện đang được giữ kín và thông có thông tin cụ thể nhưng tác phẩm trở thành cái tên nổi bật trong danh sách các tựa phim được kỳ vọng của hãng Warner Bros. Pictures, dự kiến ra rạp vào năm 2024 cùng với The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim, Furiosa, Joker: Folie à Deux.

Với bộ phim này, đạo diễn tài năng Bong Joon Ho giữ vai trò chỉ đạo kiêm biên kịch và nhà sản xuất. Ngoài ra, tác phẩm cũng bao gồm đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp từng cộng tác với Bong Joon Ho như đạo diễn hình ảnh Darius Khondji (Okja), biên tập Jinmo Yang (Parasite), thiết kế phục trang Catherine George (Snowpiercer), nhạc sĩ Jae Il Jung (Parasite, Squid Game).

Ký Sinh Trùng - Parasite (2019)

  • Ngày phát hành: Ngày 21 tháng 6 năm 2019
  • Thể loại: Giật gân/Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Cho Yeo-jeong, Choi Woo-shik, Park So-dam
  • Điểm IMDb: 8,5/10 
Ký Sinh Trùng
Ký Sinh Trùng

Gia đình nhà họ Kim là một gia đình nghèo, sống trong căn hộ tồi tàn và chật chội ở căn nhà bán hầm trong một khu thương mại sầm uất của tầng lớp lao động thấp kém. Con trai lớn Ki Woo (Choi Woo-shik) dù không có bằng đại học nhưng may mắn nhận được công việc gia sư cho gia đình Park giàu có.

Gia đình ông Park là những người có học thức và địa vị cao trong xã hội, sống trong căn nhà hiện đại, đầy tiện nghi được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng Namgoong. Khi hay tin bà Park đang tìm một nhà trị liệu tâm lý cho con trai, Ki Woo nhanh chóng giới thiệu người thân quen trong mối quan hệ bạn bè (thực chất là em gái mình) cho gia đình họ. Từ đây, hành trình sống dựa vào gia đình giàu có bắt đầu. Ki Woo cùng em gái và ba mẹ lập kế hoạch để đuổi hết người làm trong nhà đi và thế mình vào vị trí đó.

Xem thêm: 
Top phim đoạt giải Oscar hay nhất, không xem sẽ hối tiếc
Tổng hợp 15 phim đoạt giải Oscar hay nhất trên Netflix

Siêu Lợn Okja - Okja (2017)

  • Ngày phát hành: Ngày 29 tháng 6 năm 2017
  • Thể loại: Phiêu lưu/Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Tilda Swinton, Paul Dano, Ahn Seo-hyun, Byun Hee-bong, Steven Yeun, Lily Collins
  • Điểm IMDb: 7,3/10
Siêu Lợn Okja
Siêu Lợn Okja

Trong suốt 10 năm yên bình, cô bé Mija (An Seo Hyun) sống và chăm sóc cho Okja – sinh vật to lớn với ngoại hình không giống các con vật thông thường. Một người, một vật sống vui vẻ và hạnh phúc tại ngôi nhà nhỏ ở vùng núi của Hàn Quốc.

Thế nhưng, tập đoàn đa quốc gia thuộc sở hữu của gia đình Mirando Corporation giành quyền sở hữu Okja cho riêng họ và đưa con vật đến New York với mưu đồ riêng. Mija bắt đầu thực hiện nhiệm vụ giải cứu người bạn thân và đối mặt với những người quyền lực, giàu có và những người biểu tình đang nỗ lực chiến đấu với kết quả là thay đổi số phận của Okja theo hướng nào đó.

Siêu Lợn Okja là sản phẩm hợp tác giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Phim từng tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2017 và nhận về nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình.

Sea Fog (2014)

  • Ngày phát hành: Ngày 13 tháng 8 năm 2014
  • Thể loại: Giật gân/Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Kim Yoon-seok, Park Yoo-chun
  • Điểm IMDb: 6,8/10
Sea Fog
Sea Fog

Tàu đánh cá khổng lồ Jeonjinho không đánh bắt được nhiều cá như mong đợi. Để có thể kiếm được nhiều tiền hơn, bù vào công sức đã bỏ ra, các thủy thủ đoàn quyết định mở đường cho 30 người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Đi đêm có ngày gặp ma, con tàu đánh cá sớm gặp nhiều bất trắc khi thực hiện hành vi phạm tội. Các nhân viên trên tàu phải đối mặt với sương mù dày đặc, mưa lớn và sóng to trên hành tình quay về đất liền. Hơn thế, họ còn bị truy đuổi bởi Cảnh sát Hàng hải Hàn Quốc và có nguy cơ bị bắt vì vi phạm pháp luật.

Để thoát tội, thuyền trưởng đã sai người giấu những người nhập cư bất hợp pháp trong bể cá, nơi họ có nguy cơ mất mạng vì thiếu oxy. Trong tình thế nguy cấp, cậu thanh niên trẻ tuổi, thuộc thủy thủ đoàn ra sức bảo vệ một phụ nữ trong số đó, người mà anh yêu.

Xem thêm: 
Top 20+ phim tâm lý tội phạm Hàn Quốc hay và 'hack não' nhất
Top 15 bộ phim cảnh sát Hàn Quốc hay và đáng xem nhất

Chuyến Tàu Băng Giá - Snowpiercer (2013)

  • Ngày phát hành: Ngày 6 tháng 12 năm 2013
  • Thể loại: Khoa học viễn tưởng/Hành động
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Chris Evans, Song Kang-ho, Tilda Swinton, Jamie Bell, Octavia Spencer, Ewen Bremner
  • Điểm IMDb: 7,1/10
Chuyến Tàu Băng Giá 
Chuyến Tàu Băng Giá 

Snowpiercer là tác phẩm nói tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn người Hàn Quốc. Được chuyển thể từ tiểu thuyết truyện tranh mang tên Le Transperceneige, bộ phim lấy bối cảnh ở tương lai, khi con người thất bại trong việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu và đưa Trái Đất quay về thời Kỷ băng hà. Khắp nơi trên thế giới khi ấy đều chìm trong băng tuyết, loài người có nguy cơ bị diệt vong.

Những người cuối cùng còn sống sót an vị trên một con tàu có năng lượng vĩnh cửu, chạy khắp nơi trên thế giới. Tựa như một xã hội thu nhỏ, con tàu Snowpiercer được phân thành nhiều giai cấp và người sống ở những toa cố định, đúng với tầng lớp của mình.

Đời sống của người dân cũng có sự khác biệt lớn khi người giàu ăn sung mặc sướng ở toa đầu còn người nghèo thì chật vật, đói ăn ở toa cuối. Khi không thể nhẫn nhịn với cuộc sống bị áp bức, nhóm dân nghèo đã nổi dậy và nhìn thấy những điều không tưởng.

Ngày Khải Huyền - Doomsday Book (2012)

  • Ngày phát hành: Ngày 5 tháng 4 năm 2012
  • Thể loại: Sci-fi/Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Ryoo Seung-bum, Kim Kang-woo, Song Sae-byeok
  • Điểm IMDb: 5,8/10
Ngày Khải Huyền
Ngày Khải Huyền

Ngày Khải Huyền là thước phim mang đến câu chuyện về ngày tận thế theo ba cách khác nhau. Trong chương đầu tiên mang tên A Brave New World, một loại virus bí ẩn khiến thành phố trở thành đống đổ nát và thây ma tràn ngập đường phố Seoul.

Trong chương 2, The Heavenly Creature, kể về người máy làm việc tại tu viện Phật giáo do con người chế tạo. Thế nhưng, những người làm ra robot cuối cùng lại xem nó như mối đe dọa với toàn nhân loại và quyết định tiêu diệt sản phẩm này.

Chương 3 - Happy Birthday bắt đầu khi một cô bé đăng nhập vào trang web lạ và đặt hàng quả bóng bida mới cho cha và chú của mình. Cô gái ném những quả bóng ban đầu xuống cái hố bên đường và không lâu sau đó, một thiên thạch không xác định hệt như quả bóng xuất hiện và tiến về Trái Đất. Lúc này, con người không thể làm gì khác ngoài trốn vào các hầm tránh bom dưới lòng đất.

Xem thêm: 
Top 16 bộ phim zombie Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại
Top 12 phim thảm họa Hàn Quốc hay nhất gây sốt màn ảnh rộng

Người Mẹ - Mother (2009)

  • Ngày phát hành: Ngày 28 tháng 5 năm 2009
  • Thể loại: Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Kim Hye-ja, Won Bin, Jin Goo, Yoon Je-moon, Jeon Mi-seon
  • Điểm IMDb: 7/10
Người Mẹ
Người Mẹ

Người mẹ lớn tuổi, đơn thân và đang nuôi nấng con trai Yoon Do Joon (Won Bin) – thanh niên 27 tuổi mắc bệnh thiểu năng trí tuệ và có tâm lý như một đứa trẻ. Để nuôi con và trang trải chi phí sinh hoạt, bà làm nghề châm cứu trái phép để kiếm tiền. Trong khi đó, Do Joon mãi ngô nghê và quậy phá làng xóm cùng người bạn thân.

Một ngày nọ, anh bị cảnh sát bắt vì tội giết người. Tiếp sau đó, bộ phim đưa người xem vào hành trình đòi lại công lý và rửa sạch nỗi oan mà con trai phải gánh chịu của người mẹ lớn tuổi. Từ những thước phim phong cách tự sự, bộ phim quay ngắt sang thể loại trinh thám, rùng rợn, khiến khán khả không thể rời mắt khỏi màn hình. Người xem sẽ mải mê đắm chìm vào nội dung chỉ để theo dõi cách tội ác được vạch trần và liệu rằng người mẹ có bảo vệ được chính kiến của mình.

Tokyo! (2008)

  • Ngày phát hành: Ngày 23 tháng 10 năm 2008
  • Thể loại: Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho, Michel Gondry, Leos Carax
  • Diễn viên: Ayako Fujitani, Ryō Kase, Denis Lavant, Jean-François Balmer, Teruyuki Kagawa, Yū Aoi
  • Điểm IMDb: 7/10
Tokyo! 
Tokyo! 

Bộ phim mang đến ba câu chuyện riêng biệt xảy ra ở thành phố Tokyo nhộn nhịp. Merde (Denis Lavant), là một sinh vật nhếch nhác, kỳ dị sống trong cống. Hắn ta thường trồi lên từ miệng cống và khủng bố người đi đường. Việc ăn cắp, làm tổn thương tâm lý, tấn công tình dục khiến hắn ta bị bắt, phải hầu tòa và chịu đả kích trong một phiên tòa căng thẳng. Merde sau đó bị kết án tử hình và bị mang đi hành quyết nhưng sống sót và đột ngột biến mất thông qua lỗ thoát nước.

Tiếp đến, Shaking Tokyo mang đến câu chuyện về người đàn ông sống khép kín Hikikomori (Teruyuki Kagawa). Anh cảm thấy thoải mái khi nhốt mình trong bốn bức tường và kết nối với thế giới bên ngoài bằng điện thoại. Một hôm, cô gái giao pizza ngất xỉu ở nhà Hikikomori và khiến anh rơi vào lưới tình với cô. Để được nhìn thấy cô gái lần thứ hai, anh chàng đã mở cánh cửa mà bản thân đã khóa từ lâu và bước ra khỏi căn nhà tràn ngập hộp pizza.

Câu chuyện thứ ba có tên Interior Design, kể về cặp đôi trẻ sống trong studio chật chội của bạn. Mối quan hệ của hai người càng có vấn đề khi bộ phim do Akira sản xuất được hoan nghênh nồng nhiệt, trong khi đó, Hiroko lại có nhiều đấu tranh trong tâm trí...

Quái Vật Sông Hàn - The Host (2006)

  • Ngày phát hành: Ngày 27 tháng 7 năm 2006
  • Thể loại: Kinh dị/Giật gân
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Song Kang-ho, Byun Hee-bong, Park Hae-il, Bae Doona, Go Ah-sung
  • Điểm IMDb: 7,1/10
Quái Vật Sông Hàn
Quái Vật Sông Hàn

Quái Vật Sông Hàn là bộ phim đề tài quái vật đầu tiên của Hàn Quốc và cũng chính là tác phẩm nâng tên tuổi của Bong Joon Ho trong nền công nghiệp điện ảnh. Nội dung phim nói về quân đội Mỹ bất cẩn đổ hóa chất xuống sông Hàn của Hàn Quốc. Vài năm sau, một sinh vật nổi lên từ vùng nước nhiễm độc và điên cuồng ngoạm lấy bất cứ người dân nào mà nó nhìn thấy.

Nhịp phim ngày càng được đẩy nhanh khi sinh vật này bắt cóc con gái của một gia đình nghèo bên bờ sông. Park Gang-du (Song Kang-ho) quyết định rằng, chỉ gia đình anh mới có thể cứu cô bé trong tình thế hỗn loạn.

Tính ở thời điểm phim được công chiếu, tác phẩm trở thành bộ phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại và giành được một số giải thưởng bao gồm giải "Phim hay nhất" tại Giải thưởng Điện ảnh Châu Á và Giải Điện ảnh Rồng Xanh.

Xem thêm: 
Top 30+ phim chiếu rạp Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại
Điểm danh 25 bộ phim Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại không nên bỏ qua

Nhật Ký Nam Cực - Antarctic Journal (2005)

  • Ngày phát hành: Ngày 19 tháng 5 năm 2005
  • Thể loại: Giật gân/Chính kịch
  • Biên kịch: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Song Kang-ho, Yoo Ji-tae
  • Điểm IMDb: 5,9/10
Nhật Ký Nam Cực
Nhật Ký Nam Cực

Trong chuyến đi đến vùng cực không thể tiếp cận (POI), điểm xa nhất của Nam Cực, đoàn thám hiểm gồm 6 người đàn ông, do Thuyền trưởng Choi Do-hyung (Song Kang-ho) dẫn đầu, đã phát hiện ra cuốn nhật ký do đoàn thám hiểm người Anh để lại 80 năm trước. Cuốn nhật ký được bảo quản cẩn thận trong một chiếc hộp dưới tuyết và Kim Min-jae (Yoo Ji-tae), thành viên khác của đoàn thám hiểm, nhận nhiệm vụ kiểm tra nó.

Hóa ra hai đoàn thám hiểm có chung mục tiêu và chẳng mấy chốc, những điểm tương đồng kỳ lạ khác giữa họ bắt đầu lộ ra. Liệu họ có đến đích trước khi mặt trời lặn để chuẩn bị cho mùa đông ở Nam Cực không?

Nhật Ký Nam Cực là bộ phim chứa nhiều yếu tố kinh dị, tâm lý, thể hiện những khó khăn mà đội thám hiểm phải đối mặt trong hành trình nguy hiểm của mình. Bộ phim tạo tiếng vang trước khi phát hành bởi được sản xuất với kinh phí lớn, hơn 6,5 triệu USD. 

Influenza (2004)

  • Ngày phát hành: Ngày 22 tháng 4 năm 2004
  • Thể loại: Hài/Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Yoon Je-moon
  • Điểm IMDb: 6,7/10

Phim xoay quanh sự bùng phát dịch bệnh SARS ở Hàn Quốc vào năm 2003. Nhân vật chính là một người đàn ông tên Ji-gu (Yoon Je-moon) thấy mình bị mắc kẹt trong căn hộ do sợ hãi và nỗi bất an về dịch bệnh.

Influenza
Influenza

Khi Ji-gu bị giới hạn trong không gian sống của mình, anh ấy ngày càng trở nên hoang tưởng và sợ hãi thế giới bên ngoài. Bộ phim miêu tả trạng thái tinh thần sa sút của Ji-gu khi anh tự cô lập mình khỏi xã hội, dùng đến các biện pháp cực đoan để bảo vệ bản thân khỏi virus.

Sự cô lập của Ji-gu được miêu tả thông qua loạt tình huống hài hước và siêu thực, làm nổi bật sự phi lý và lo lắng có thể nảy sinh trong thời kỳ khủng hoảng. Bộ phim đóng vai trò nêu bật những tổn thương tâm lý và cảm xúc mà dịch bệnh có thể gây ra cho con người, chỉ rõ những cách mà nỗi sợ hãi có thể đẩy con người đến cực đoan.

Xem thêm: 
Top 25+ phim hài Hàn Quốc hay nhất khiến bạn cười bể bụng
Top 32 phim lẻ Hàn Quốc hay, hài hước và cảm động nhất

Hồi Ức Kẻ Sát Nhân - Memories of Murder (2003)

  • Ngày phát hành: Ngày 2 tháng 5 năm 2003
  • Thể loại: Tội phạm/Giật gân
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Song Kang-ho, Kim Sang-kyung, Kim Roi-ha, Park Hae-il, Byun Hee-bong
  • Điểm IMDb: 8,1/10
Hồi Ức Kẻ Sát Nhân
Hồi Ức Kẻ Sát Nhân

Hồi Ức Kẻ Sát Nhân là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về vụ án giết người hàng loạt của Hàn Quốc. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu màn hợp tác đầu tiên của vị đạo diễn nổi tiếng cùng Song Kang Ho, nam diễn viên được gọi là “chàng thơ” của Bong Joon Ho với nhiều tác phẩm ăn nên làm ra.

Bộ phim lấy bối cảnh năm 1986, Park (Song Kang-ho) và Cho (Kim Roi-ha) là hai thám tử được giao nhiệm vụ điều tra một vụ giết người kép ở một tỉnh của Hàn Quốc. Càng điều tra vụ án, họ càng chứng kiến nhiều vụ tấn công đẫm máu với cùng một cách thức gây án. Các thám tử nhận ra rằng, họ đang truy đuổi tên sát nhân hàng loạt với tâm lý méo mó chứ không đơn thuần là kẻ giết người thông thường.

Dựa vào những kỹ năng làm nghề, Park và Jo cố gắng ghép các manh mối lại với nhau và giải quyết vụ án, truy bắt tên sát nhân trong thời gian ngắn trước khi hắn kịp ra tay một lần nữa.

Chó Sủa Thì Không Cắn - Barking Dogs Never Bite (2000)

  • Ngày phát hành: Ngày 19 tháng 2 năm 2000
  • Thể loại: Hài đen
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên: Lee Sung-jae, Bae Doona
  • Điểm IMDb: 6,9/10
Chó Sủa Thì Không Cắn
Chó Sủa Thì Không Cắn

Yun Ju (Lee Sung-jae) là học giả đang thất nghiệp và sống cuộc đời nhàm chán với người vợ đang mang thai Eun Sil (Kim Ho-jung) trong một khu chung cư lớn. Anh luôn nghĩ cách để được phong hàm giáo sư và đối mặt với cuộc sống vợ chồng tẻ nhạt.

Cuộc đời Yun Ju càng thêm rắc rối khi anh bị con chó lạ sủa ầm ĩ và phá vỡ sự bình yên. Âm thanh bát nháo khiến anh không thể giữ được bình tĩnh và gần như phát điên. Anh cố gắng tìm cách trừ khử chú chó, bao gồm thả nó rơi từ nóc nhà nhưng bất thành.

Trong khi đó, Hyun Nam (Bae Doo-na), nhân viên kế toán mong muốn nổi tiếng như ngôi sao tình cờ biết được có một chú chó đang bị mất tích trong khu nhà của mình. Trong một lần tình cờ, Hyun Nam phát hiện hành động độc ác của Yun Ju. Cả hai vướng vào những rắc rối riêng liên quan đến chú chó nọ, những điều ảnh hưởng đến danh tiếng và hạnh phúc gia đình.

Không ngủ quên trên chiến thắng, Bong Joon Ho đại diện cho những người làm nghệ thuật tài năng khi không ngừng khai thác tiềm năng của xã hội và vận dụng khéo léo hiện thực tàn khốc trong những siêu phẩm của mình. Nếu bạn vẫn chưa xem bất kỳ tác phẩm nào trên đây thì hãy dành thời gian để xem qua một trong các phim trên, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Đến với VOH giải trí mỗi ngày để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim nhé!

Ảnh: sưu tầm