Trong lịch sử văn học và điện ảnh, các tác phẩm khoa học viễn tưởng thường là lời cảnh báo sâu sắc về tương lai của nhân loại. Mickey 17 chuyển thể từ tiểu thuyết Mickey 7 của Edward Ashton là một ví dụ điển hình.
Bộ phim kể về Mickey Barnes (Robert Pattinson) - "người hiến tặng" sống trên hành tinh Niflheim xa xôi, bị nhân bản liên tục để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm. Mỗi khi Mickey chết, một bản sao mới được "in ra" với ký ức gần như nguyên vẹn nhưng anh không có bất kỳ quyền tự quyết nào về số phận của mình.

Bút sa gà chết
Mickey Barnes còn bị ràng buộc bởi một hợp đồng pháp lý dành cho người hiến tặng. Hợp đồng này được hiểu là một cam kết pháp lý, buộc anh phải từ bỏ quyền kiểm soát cơ thể và sự sống của mình để phục vụ dự án thuộc địa hóa không gian.
Tương tự như hợp đồng hiến tặng nội tạng trong thế giới thực (một cá nhân đồng ý trao quyền sử dụng cơ thể mình sau khi chết), hợp đồng của Mickey không chỉ áp dụng sau cái chết mà còn trong suốt chu kỳ sống và chết lặp đi lặp lại của anh.

Khi ký vào văn bản này, Mickey đồng ý để cơ thể, ký ức và bản thân mình trở thành tài sản của tổ chức đứng sau dự án. Đây là bước đầu tiên trong quá trình biến anh từ một con người tự do thành một công cụ bị thao túng.
Việc Mickey phải ký hợp đồng hiến tặng cho thấy một sự tước đoạt quyền tự quyết ở cấp độ sâu sắc. Tại sao "hiến tặng" lại phải ký hợp đồng?
Trong triết học, quyền tự quyết (autonomy) là một trong những nền tảng của phẩm giá con người, khẳng định rằng mỗi cá nhân có quyền định hình cuộc đời mình theo ý muốn riêng. Tuy nhiên, hợp đồng trong Mickey 17 đã xóa bỏ điều đó.

Mickey buộc phải chấp nhận một chu kỳ bất tận của đau khổ, chết chóc và tái sinh, tất cả đều nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Hợp đồng biến anh thành một “vật phẩm tiêu hao” theo đúng nghĩa đen, giá trị của anh nằm ở khả năng phục vụ mục tiêu của tổ chức.
Hơn nữa, hợp đồng này còn tước đoạt phẩm giá của Mickey bằng cách đánh đồng anh với một nguồn tài nguyên. Trong thế giới thực, người hiến tặng nội tạng thường được tôn vinh vì sự hy sinh cao cả nhưng với Mickey, không có sự tôn vinh nào cả.
Anh không phải là một anh hùng tự nguyện hy sinh mà là một nạn nhân của hoàn cảnh, bị ép buộc ký hợp đồng để tìm sự cứu rỗi. Việc ký hợp đồng không xuất phát từ ý chí tự do làm mất đi ý nghĩa của sự hy sinh và biến nó thành một giao dịch tàn nhẫn.

Đối với những người đứng sau dự án thuộc địa hóa Niflheim, hợp đồng là một cách hợp lý hóa việc sử dụng con người như công cụ. Nó tạo ra một lớp vỏ pháp lý để che đậy sự phi nhân tính của hành động nhân bản và hy sinh Mickey.
Thay vì đối mặt với câu hỏi đạo đức về việc đối xử với một con người như một nguồn lực tái tạo, hệ thống sử dụng hợp đồng để biến điều đó thành một “thỏa thuận tự nguyện” nực cười dù trên thực tế, Mickey không có lựa chọn nào khác.
Nhân bản phá vỡ quy luật tự nhiên
Trong Mickey 17, công nghệ nhân bản bị cấm trên Trái Đất nhưng lại được sử dụng một cách hợp pháp trong không gian để phục vụ việc khai thác thuộc địa.
Nhân bản trong Mickey 17 không nhằm mục đích cải thiện cuộc sống của nhân loại mà để phục vụ lợi ích của tầng lớp quyền lực. Đây là một hành vi bóc lột trá hình dưới danh nghĩa tiến bộ khoa học.
Thay vì giải phóng con người khỏi lao động nguy hiểm, nó biến Mickey thành một dạng nô lệ công nghệ, bị ràng buộc bởi hợp đồng và không có quyền tự quyết. Sự bất công xã hội được củng cố khi công nghệ tiên tiến không mang lại lợi ích cho tất cả mà chỉ phục vụ một nhóm nhỏ những người nắm quyền.

Một trong những khía cạnh đáng lo ngại nhất của nhân bản trong Mickey 17 là cách nó làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của sự sống và cái chết. Mickey chết đi và sống lại tới 18 lần trong phim - nhiều hơn cả con số 7 trong tiểu thuyết gốc, và mỗi lần tái sinh đều diễn ra một cách cơ học, không có sự tôn trọng hay nghi lễ nào dành cho cái chết của anh.
Trong triết học và văn hóa nhân loại, sự sống và cái chết mang ý nghĩa sâu sắc vì tính hữu hạn của chúng. Chính sự mong manh của cuộc đời thúc đẩy con người trân trọng từng khoảnh khắc và tìm kiếm ý nghĩa trong hành trình của mình.
Nhưng với Mickey, cái chết chỉ là một sự gián đoạn tạm thời trước khi anh được “in lại”. Điều này làm mất đi giá trị của sinh mệnh, biến sự sống thành một chuỗi tuần hoàn vô nghĩa.

Khi cái chết không còn thiêng liêng, con người trở nên thờ ơ với chính sự tồn tại của mình và của người khác. Đây là một hành vi chống lại nhân loại, vì nó phá vỡ mối liên kết cảm xúc và triết lý mà con người xây dựng quanh vòng đời tự nhiên, từ đó làm xói mòn bản chất nhân văn của chúng ta.
Nhân bản không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn gây ra những tổn thương tâm lý, đặc biệt là khủng hoảng bản sắc. Mickey phải đối mặt với những ký ức chồng chéo từ các lần chết trước đó tạo nên một trạng thái tâm lý hỗn loạn.
Anh nhớ những lần mình bị thiêu cháy, chết đuối hay tan rã trong không gian - những trải nghiệm kinh hoàng mà lẽ ra chỉ nên xảy ra một lần trong đời. Sự xuất hiện của Mickey 18 càng đẩy anh vào một cuộc khủng hoảng lớn hơn khi cả hai đều có cùng ký ức nhưng phải đối đầu nhau để chứng minh quyền sống.


Khi con người có thể được sao chép, giá trị của mỗi cá nhân bị đặt dấu hỏi. Mickey 17 và Mickey 18 phải đối đầu nhau là khẳng định hệ thống coi họ như những “lỗi kỹ thuật” cần được loại bỏ, thay vì những con người có quyền sống.
Điều này cho thấy sự phi nhân tính của nhân bản: thay vì tôn vinh sự sống, nó biến sự sống thành một thứ có thể bị xóa bỏ tùy tiện. Nó cũng khiến người khác khinh thường mạng sống của Mickey, cho rằng anh có thể sống lại được nhiều lần và không cần coi trọng sự sống của anh.
Tổng kết
Qua Mickey 17, nhân bản hiện lên như một công cụ phục vụ quyền lực và bất công thay vì lợi ích chung của nhân loại. Nó củng cố sự bóc lột dưới bàn tay của Marshall và tầng lớp quyền lực, biến Mickey thành nô lệ công nghệ trong một hệ thống bất bình đẳng.
Mickey 17 không còn là một câu chuyện giải trí nữa đóng vai trò như một lời cảnh báo về những nguy cơ của công nghệ khi nó bị lạm dụng để phục vụ quyền lực. Nhân bản không nên trở thành hiện thực vì chúng ta không được phép phá hủy ý nghĩa của sự sống, cái chết và bản sắc cá nhân - những nền tảng làm nên con người.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.