Chờ...

12 tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023

VOH - LHP Cannes năm nay sôi nổi hơn bao giờ hết khi có nhiều tác phẩm đến từ xứ sở hoa anh đào.

Ngoài các tác phẩm đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood như Asteroid City, Strange Way of Life, Killers of the Flower Moon… thì các nhà làm phim đến từ Nhật Bản cũng mang đến nhiều bộ phim hứa hẹn. Sau đây, VOH Giải trí mời bạn đọc nhìn lại những tác phẩm hứa hẹn của đất nước mặt trời mọc nhé!

Kubi

  • Đạo diễn: Takeshi Kitano
  • Thể loại: Chuyển thể, chính kịch
  • Diễn viên: Ken Watanabe
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 1
 

Nam diễn viên kiêm nhà làm phim nổi tiếng Kitano trở lại Cannes 2023. Ông từng góp mặt trong bộ phim Competition with Kikujiro năm 1999 và phim Outrage năm 2010. Kubi dựa trên mối thù lịch sử ở thế kỷ 16, tập trung vào lãnh chúa quyền lực Nhật Bản có thật ngoài đời thực, Oda Nobunaga.

Bộ phim là sự kết hợp giữa bạo lực dữ dội và hài đen. Biên kịch Kitano đã viết kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết của chính mình. Ông cũng tham gia diễn xuất trong phim cùng với Ryo Kase (Outrage) và Hidetoshi Nishijima, nam diễn viên từng đoạt giải Oscar với tác phẩm Drive My Car. Phim sẽ phát hành tại Nhật Bản vào tháng 10 năm 2023.

Xem thêm: 21 bộ phim Nhật Bản hay nhất trên Netflix xem ngay kẻo tiếc

Monster - Quái vật

  • Đạo diễn: Hirokazu Kore-eda
  • Thể loại: Chính kịch, bí ẩn, ly kỳ
  • Diễn viên: Sakura Ando, Eita Nagayama
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 2
 

Đạo diễn Nhật Bản Kore-eda, là người đã giành giải Cành cọ vàng với Shoplifters năm 2018. Trong lần trở lại lần thứ bảy này, ông mang đến tác phẩm với tựa đề Monster (tựa Việt: Quái vật). Bộ phim mới nhất của ông tập trung vào một người mẹ yêu cầu lời giải đáp từ giáo viên khi con trai bà bắt đầu có những hành động kỳ lạ. Kore-eda sẽ đoàn tụ với ngôi sao Shoplifters Sakura Ando trong sản phẩm lần này.

Ca khúc của bộ phim được đảm nhận bởi nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar, diễn viên bộ phim Merry Christmas, Mr. Lawrence, Ryuichi Sakamoto. Tuy nhiên, ông đã qua đời vào tháng 3 vừa qua. Gaga và Toho sẽ đồng phát hành Monster tại quê nhà vào ngày 2 tháng 6.

Những Ngày Hoàn Hảo - Perfect Days (Jap-Ger)

  • Đạo diễn: Wim Wenders
  • Thể loại: Chính kịch
  • Diễn viên: Kōji Yakusho
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 3
 

Nhà làm phim người Đức từng ba lần được đề cử giải Oscar Wenders tái xuất tại LHP Cannes 2023. Đây là lần thứ mười ông tham gia sự kiện điện ảnh hấp dẫn nhất hành tinh này. Trước đó, Wim Wenders đã giành giải Cành cọ vàng với Paris, Texas vào năm 1984. Những Ngày Hoàn Hảo, tác phẩm mới nhất của ông theo chân một người dọn dẹp nhà vệ sinh ở Tokyo, do Koji Yakusho thủ vai, có quá khứ không mấy êm đẹp được tiết lộ qua loạt các cuộc gặp gỡ bất ngờ.

Bộ phim được quay ở quận Shibuya của Tokyo. Nhiều kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế được tuyển dụng để mang đến các kiến trúc nhà vệ sinh công cộng với thiết kế thú vị đầy tính nghệ thuật tại khu vực. Bộ phim là sản phẩm hợp tác giữa Master Mind Limited của Nhật Bản và Wenders Images của Đức.

Trân trọng gửi đến tất cả - Best Regards To All

  • Đạo diễn: Yuta Shimotsu
  • Thể loại: Kinh dị
  • Diễn viên: Kotone Furukawa
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 4
 

Takashi Shimizu, biểu tượng của thể loại kinh dị, đứng sau loạt phim ăn khách Ju-On: The Grudge, là nhà sản xuất điều hành cho bộ phim đầu tay do Shimotsu làm đạo diễn. Câu chuyện xoay quanh một sinh viên trẻ trường y tá đến thăm ông bà của cô ở vùng nông thôn. Nhưng không lâu sau, cô bắt đầu cảm thấy khó chịu và dần phát hiện ra một sự thật kinh hoàng trong chính ngôi nhà này.

Kotone Furukawa đảm nhận vai chính của bộ phim, cô từng góp mặt trong Wheel Of Fortune And Fantasy của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi, người từng đạt giải thưởng lớn tại LHP Berline năm 2021. Best Regards To All được lên kế hoạch phát sóng tại Nhật Bản vào mùa xuân năm 2024.

Xem thêm: Top 25+ bộ phim Nhật Bản hay nhất từ trước đến nay

The Box Man

  • Đạo diễn: Gakuryu Ishii
  • Diễn viên: Masatoshi Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 5

Từ trái sang Masatoshi Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 1973 của tác giả Kobo Abe được chỉ đạo bởi đạo diễn có ảnh hưởng lớn Ishii. Ông được biết đến với những bộ phim độc đáo, mang dấu ấn của riêng mình như Burst City (1982). Tác phẩm từng giúp châm ngòi cho phong trào cyberpunk của Nhật Bản. Câu chuyện của The Box Man kể về một người đàn ông vô danh từ bỏ danh tính của mình để sống với một chiếc hộp các tông lớn trên đầu. Trong hình dạng đó, anh gặp phải những nhân vật kỳ quái khi lang thang trên đường phố Tokyo.

Vai chính do Masatoshi Nagase của bộ phim PatersonMystery Train đảm nhận. Ngoài ra, bộ phim còn quy tụ dàn diễn viên gồm Tadanobu Asano (Mortal Kombat) và Koichi Sato (Kingdom II).  Keisuke Konishi và Tomohiko Seki trong vai trò nhà sản xuất. Phim dự kiến ​​phát hành vào năm 2024.

Komada - A Whisky Family

  • Đạo diễn: Masayuki Yoshihara
  • Thể loại: Hoạt hình
  • Diễn viên: Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 6
 

Bộ phim hoạt hình tập trung vào một phụ nữ trẻ tiếp quản nhà máy chưng cất rượu whisky đang trên đà sụp đổ của người cha quá cố. Cô nỗ lực làm việc để hồi sinh dòng rượu đặc trưng đồng thời hàn gắn mối quan hệ trong gia đình mình.

Kịch bản của bộ phim được viết bởi Muneo Nakamoto (Sword Art Online) và Yukito Kizawa và được giám sát bởi đạo diễn Yoshihara, cha đẻ của loạt phim hoạt hình The Eccentric Family. Vai chính được lồng tiếng bởi Saori Hayami của loạt phim ăn khách Demon Slayer. Komada - A Whisky Family được sản xuất bởi hãng phim hoạt hình P.A. Works, dự kiến ​​phát hành tại Nhật Bản vào tháng 11.

Mom, Is That You?

  • Đạo diễn:  Yoji Yamada
  • Thể loại: Gia đình
  • Diễn viên: Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 7
Đạo diễn Yoji Yamada

Yoji Yamada là một đạo diễn kỳ cựu, từng làm thêm thành công với sê-ri It's Tough Being A ManTwilight Samurai. Tác phẩm mới nhất của vị đạo diễn 92 tuổi là một bộ phim gia đình xoay quanh một người đàn ông trên bờ vực ly hôn và người mẹ tần tảo của anh. Đó là người phụ nữ cố gắng tìm một chỗ thuê nhà mới, đồng thời không ngừng truyền cảm hứng cho cậu con trai đang gặp khó khăn của mình.

Yo Oizumi và nữ diễn viên kỳ cựu từng đoạt giải Sayuri Yoshinaga cũng góp mặt trong bộ phim này. Tác phẩm dự kiến sẽ được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 1 tháng 9 năm nay.

One Last Bloom

  • Đạo diễn: Takahisa Zeze
  • Diễn viên: Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 8
Takahisa Zeze

Nhà làm phim tài năng Zeze trở lại với bộ phim truyền hình One Last Bloom. Tác phẩm kể về một võ sĩ đã nghỉ hưu đấu với một võ sĩ trẻ, cả hai đều mạo hiểm mọi thứ để giành được danh hiệu vô địch. Koichi Sato thủ vai người huấn luyện viên. Anh từng đóng vai chính trong bộ phim bí ẩn hồi hộp của Zeze, 64. Ryusei Yokohama trong vai võ sĩ trẻ tuổi.

Zeze viết kịch bản dựa trên tiểu thuyết của Kotaro Sawaki. Đạo diễn này nổi tiếng với Heaven's Story, tác phẩm từng đoạt giải Fipresci tại Liên hoan phim quốc tế Berline năm 2011 và gần đây là Fragments Of The Last Will. One Last Bloom dự kiến ​​phát hành tại Nhật Bản vào ngày 25 tháng 8 nawm 2023.

Dòng sông - River

  • Đạo diễn: Junta Yamaguchi
  • Thể loại: Hài hước
  • Diễn viên: Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 9
Junta Yamaguchi

Bộ phim hài về vòng lặp thời gian, River, dựa trên những yếu tố được xây dựng từ tác phẩm trước đó của Junta Yamaguchi. River xoay quanh một cô hầu bàn, người nhận ra sự bất ổn định của thời gian. Cô phát hiện không chỉ mình mà các đồng nghiệp cũng rơi vào vòng lặp ngắn hạn.

Dàn diễn viên của River bao gồm đoàn kịch Europe Kikaku có trụ sở tại Kyoto với vai chính thuộc về nữ diễn viên Riko Fujitani, cùng với sự xuất hiện của Shiori Kubo đến từ nhóm nhạc thần tượng Nogizaka46. Phim ấn định phát hành tại Nhật Bản vào ngày 23 tháng 6.

Xem thêm: LHP Cannes 2023: Harrison Ford đạt giải Cành cọ vàng danh giá

Sana

  • Đạo diễn: Takashi Shimizu
  • Thể loại: Kinh dị
  • Diễn viên: Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 10
 

Vị đạo diễn thiên tài thể loại phim kinh dị Shimizu, người từng đứng đầu phòng vé Mỹ với tác phẩm Ju-On: The Grudge, trở lại với Sana. Bộ phim là câu chuyện về một nữ sinh lây nhiễm những giai điệu bị nguyền rủa qua một cuộn băng cassette đến tất cả những ai nghe thấy nó. Cũng giống như RinguJu-On, tác phẩm được viết bởi Rumi Kakuta và Shimizu. Cho đến hiện tại, vẫn chưa có thông tin cụ thể về dàn diễn viên. Bản chính thức dự kiến phát hành vào ngày 11 tháng 8.

Six Singing Girls

  • Đạo diễn: Ishibashi Yoshimasa
  • Thể loại: Giả tưởng
  • Diễn viên: Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 11
 

Six Singing Girls đánh dấu tác phẩm quay lại đường đua màn ảnh của Ishibashi kể từ Milocrorze: A Love Story, một bộ phim đã giành được nhiều lời khen tại các liên hoan phim năm 2011. Six Singing Girls kể về hai người đàn ông tình cờ đến một ngôi làng xinh đẹp sau một tai nạn xe hơi và phát hiện ra sáu người phụ nữ trẻ tuổi vốn là hiện thân của thiên nhiên giả dạng người. Hai vai chính do Yutaka Takenouchi (Shin Godzilla) và Takayuki Yamada (13 Assassins) đảm nhận. 

Totto-Chan: The Little Girl At The Window

  • Đạo diễn: Shinnosuke Yakuwa
  • Thể loại: Hoạt hình
  • Diễn viên: Nagase, Tadanobu Asano, Koichi Sato
Những tựa phim Nhật Bản gây tiếng vang tại LHP Cannes 2023 12
 

Totto-Chan: The Little Girl At The Window là bộ phim hoạt hình dựa trên cuốn hồi ký bán chạy nhất của Tetsuko Kuroyanagi. Câu chuyện kể về nền giáo dục độc đáo mà Kuroyanagi nhận được trong Thế chiến thứ hai tại một trường tiểu học ở Tokyo, được thành lập bởi nhà giáo dục với tư tưởng tiến bộ, Sosaku Kobayashi. Được xuất bản vào năm 1981, cuốn sách trở thành tác phẩm bắt buộc phải đọc đối với học sinh tiểu học Nhật Bản và đã được bán trên khắp thế giới.

Đạo diễn Yakuwa được biết đến với các bộ phim hoạt hình Doraemon, trong khi nhà thiết kế nhân vật Shizue Kaneko nổi danh khi từng đoạt giải Golden Bear tại LHP Berline với tác phẩm Spirited AwayPokemon. Hãng phim Shin-Ei Animation sẽ phụ trách sản xuất bộ phim. Totto-Chan: The Little Girl At The Window dự kiến ​​phát hành tại Nhật Bản vào cuối năm nay.

Đến với VOH giải trí mỗi ngày để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim nhé!

Ảnh: sưu tầm