Mục lục
Nhà triết học John Dewey là người đã đặt nền móng cho triết lý giáo dục của nước Mỹ trong thế kỷ 20. Tư tưởng giáo dục của ông bao hàm sự phát triển của chủ nghĩa kinh nghiệm triết học, ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục.
John Dewey không chỉ là người đã khai sáng nền giáo dục nước Mỹ, mà những câu nói truyền cảm hứng của ông đã mang đến hi vọng cho rất nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu về nhà triết học vĩ đại này nhé.
1. John Dewey là ai?
John Dewey là nhà triết học, nhà tâm lý học và là nhà cải cách giáo dục người Mỹ. John Dewey sinh ngày 20 tháng 10 năm 1859 tại thành phố Burlington, Vermont, Hoa Kỳ. Ông lớn lên trong một gia đình thuộc địa có xuất thân khá khiêm tốn, và có lối giáo dục chuyên chế khá nghiêm khắc.
Dewey là một trong những người đầu tiên, đặt nền móng cho việc nghiên cứu triết học về chủ nghĩa thực dụng. Ông cũng là người đã đóng góp cho việc sáng lập ngành tâm lý học chức năng. Những lý tưởng tốt đẹp này đã tạo sức ảnh hưởng rất lớn tới ngành giáo dục và cải cách xã hội tại Mỹ.
Ông cũng là nhà giáo dục được vinh danh, là một trong những nhân vật quan trọng nhất với nền triết học nước Mỹ nửa đầu thế kỷ XX.
Ngoài các tác phẩm nổi tiếng về giáo dục, John Dewey còn viết sách về nhiều chủ đề khác nhau như kinh nghiệm về cuộc sống tự nhiên, logic, nghệ thuật, dân chủ và luân lý học.
Theo ông, hai nhân tố nền tảng cho nền dân chủ chính là nhà trường và xã hội, đây cũng chính là chủ đề cần được khuyến khích trải nghiệm. Qua đó đạt được giao tiếp hiệu quả giữa người dân, chuyên gia và những nhà chính trị.
Xem thêm: Những câu nói hay của Nietzsche - một trong những triết gia lớn nhất nửa sau thế kỷ 19
2. Cuộc sống và sự nghiệp của John Dewey
Năm 1879, John Dewey tốt nghiệp ngành Nghệ thuật tại Đại học Vermont và nhận làm giáo viên trung học tại Pennsylvania. Và sau đó là trường tiểu học ở bang Vermont.
Tuy nhiên tới năm 1881-1882, khi nhận ra đây không phải công việc phù hợp với mình, Dewey lại quyết định tiếp tục học đại học. Đó là lý do ông chuyển đến Baltimore, Michigan, nơi ông theo học tại Đại học John Hopkins. Đây cũng chính là nơi ông bắt đầu công cuộc nghiên cứu về triết học của mình.
Sau khi tốt nghiệp, ông dạy triết học tại trường đại học Michigan (1884-1888 và 1889-1894). Năm 1894, ông đã về làm trưởng khoa Triết học, Tâm lý học và Sư phạm tại trường đại học Chicago. Đây là nơi ông đã dành 10 năm trời để tạo ra một ‘trường thực nghiệm’. Cũng nhờ đó mà ông đã xây dựng nên nền móng cho triết lý của mình, dựa trên mô hình giáo dục này.
Tới năm 1904 ông chuyển tới làm giáo sư tại đại học Columbia, New York và về hưu vào năm 1930.
John Dewey chính là một trong những nhân vật quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của chủ nghĩa tiến bộ sư phạm tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông cũng là nhà giáo dục lỗi lạc nhất của thời bấy giờ, là cái tên được nhiều người ngưỡng mộ.
Xem thêm: 15 câu nói của nhà tâm lý học Carl Jung thay đổi suy nghĩ của bạn về bản thân
3. Những triết lý về giáo dục và cuộc sống của John Dewey
Với năng lực và tầm ảnh hưởng của mình, John Dewey đã để lại cho đời vô số câu nói truyền cảm hứng và khơi dậy sự hứng khởi trong cuộc sống. Hãy cùng khám phá những câu nói để đời này của ông và vực dậy tinh thần cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp bạn nhé.
- “Failure is instructive. The person who really thinks learns quite as much from his failures as from his successes.”
Tạm dịch: Thất bại có tính chất hướng dẫn. Người thực sự biết suy nghĩ sẽ học hỏi được khá nhiều điều từ những thất bại của mình, cũng như từ những thành công của mình. - “Education is a social process; education is growth; education is not preparation for life but is life itself.”
Tạm dịch: Giáo dục là một quá trình xã hội, giáo dục là sự tăng trưởng, giáo dục không phải là việc chuẩn bị cho cuộc sống mà chính là cuộc sống. - “Hunger not to have, but to be.”
Tạm dịch: Đói không phải là có, mà là chính nó. - “There's all the difference in the world between having something to say, and having to say something.”
Tạm dịch: Luôn có sự khác biệt trên thế giới, giữa việc có điều gì đó để nói và phải nói điều gì đó. - “The good man is the man who, no matter how morally unworthy he has been, is moving to become better.”
Tạm dịch: Người đàn ông tốt là người đàn ông mà dẫu anh ta không xứng đáng về mặt đạo đức, nhưng anh ta đang tiến bộ để trở nên tốt hơn. - “We only think when confronted with a problem.”
Tạm dịch: Chúng tôi chỉ nghĩ khi đối mặt với một vấn đề. - “Arriving at one goal is the starting point to another.”
Tạm dịch: Đạt được một mục tiêu là điểm khởi đầu cho một mục tiêu khác.
- “We do not learn from experience... we learn from reflecting on experience.”
Tạm dịch: Chúng tôi không học hỏi từ kinh nghiệm ... chúng tôi học từ việc phản ánh kinh nghiệm. - “A problem well put is half solved.”
Tạm dịch: Một vấn đề được xử lý tốt khi đã giải quyết được một nửa. - “The educational process has no end beyond itself; it is its own end.”
Tạm dịch: Quá trình giáo dục không có sự kết thúc nào ngoài chính nó; nó là kết thúc của chính mình. - “The most important attitude that can be formed is that of desire to go on learning.”
Tạm dịch: Thái độ quan trọng nhất được hình thành là mong muốn tiếp tục học tập. - “Art is the most effective mode of communications that exists.”
Tạm dịch: Nghệ thuật là phương thức giao tiếp hiệu quả nhất đang tồn tại. - “The deepest urge in human nature is the desire to be important.”
Tạm dịch: Sự thôi thúc sâu sắc nhất trong bản chất con người, là mong muốn được trở thành người quan trọng. - “Every great advance in science has issued from a new audacity of imagination.”
Tạm dịch: Mọi tiến bộ vượt bậc trong khoa học đều xuất phát từ một trí tưởng tượng táo bạo. - “The self is not something ready-made, but something in continuous formation through choice of action.”
Tạm dịch: Bản thân ta không phải là thứ được tạo sẵn, mà là thứ được hình thành liên tục thông qua sự lựa chọn hành động. - “The only way to abolish war is to make peace seem heroic.”
Tạm dịch: Cách duy nhất để xóa bỏ chiến tranh là làm cho hòa bình trông có vẻ anh hùng.
Xem thêm: Những câu nói hay của Alfred Adler - Nhà tâm lý học vĩ đại
- “To find out what one is fitted to do, and to secure an opportunity to do it, is the key to happiness.”
Tạm dịch: Để tìm ra những gì thích hợp để làm và đảm bảo một cơ hội để làm điều đó, ấy chính là chìa khóa của hạnh phúc. - “To me faith means not worrying.”
Tạm dịch: Đối với tôi đức tin có nghĩa là không lo lắng. - “If we teach today’s students as we taught yesterday’s, we rob them of tomorrow.”
Tạm dịch: Nếu chúng ta dạy học sinh của ngày hôm nay như cách chúng ta đã dạy ngày hôm qua, thì chúng ta sẽ cướp mất ngày mai của chúng. - “Give the pupils something to do, not something to learn; and the doing is of such a nature as to demand thinking; learning naturally results.”
Tạm dịch: Tạo cho học sinh một cái gì đó để làm, chứ không phải điều gì đó để học; và việc làm này cần có tính chất đòi hỏi sự suy nghĩ; kết quả học tập một cách tự nhiên.
Hy vọng với bài viết trên đây, các bạn đã có được cái nhìn khái quát nhất về nhà triết học lừng danh John Dewey. Những câu danh ngôn về cuộc sống và học thuật của ông sẽ luôn tồn tại như một cách để nhắc nhở chúng ta rằng, việc học không bao giờ là quá muộn.
(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)