Chờ...

Kể chuyện cho bé mầm non ngủ, đọc truyện ngắn cho trẻ ngủ ngon

VOH - Những mẫu truyện ngắn ý nghĩa sẽ giúp bé nhận biết các tính cách, phẩm chất khác nhau, phân biệt tính tốt, tính xấu, việc nên làm, việc không nên làm.

Mỗi câu chuyện ngắn dưới đây đều chứa đựng những thông điệp và bài học đạo đức ý nghĩa giúp bé hiểu hơn về cách sống, lối ứng xử. Hãy kể chuyện cho bé nghe trước khi đi ngủ để giúp bé hình thành tính cách và phẩm chất tốt đẹp. 

Lợn con đi thăm bạn

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh-7
 

Lợn con là một con vật rất dễ thương, nhưng nó lại có một thói quen rất xấu, đó là không thích tắm. Ghét bẩn bám vào người khiến làn da nó trở nên vằn vện, chỗ trắng chỗ đen, còn mùi hôi thì thật là khó chịu.

Một hôm, Gấu con mời các bạn đến nhà chơi, Lợn con cũng nhận được giấy mời. Lợn con hí hửng đến nhà Gấu con.

“Cốc cốc cốc…” Lợn con gõ cửa.

Gấu con ra mở cửa, ngạc nhiên hỏi:

– Bạn là ai vậy?

Lợn con nói:

– Tớ là Lợn con đây mà, bạn mời tớ đến nhà chơi, không nhớ sao?

Gấu con nói:

– Tớ mời Lợn con cơ, đó là một chú lợn màu trắng rất xinh đẹp, tại sao người bạn lại đen sì thế?

Nói xong, Gấu con lại hít một hơi dài rồi nói:

– Trên người bạn có mùi hôi thật khó chịu, giống với mùi hôi trên người Cáo, có phải bạn là Cáo đóng giả thành Lợn con không?

Thỏ con và Chó con cũng chạy tới, chúng cũng ngửi người Lợn con và nói:

– Người bạn ấy hôi quá, nhất định là tên Cáo gian xảo đóng giả làm Lợn con đấy, chúng ta mau đuổi nó đi đi!

Các bạn liền cầm gậy đuổi Lợn con đi. Lợn con sợ quá, vừa chạy vừa hét lên: “Tớ không phải là Cáo, tớ là Lợn con đây mà!” Thế nhưng các bạn vẫn không tin và tiếp tục đuổi đánh nó.

Lợn con chạy tới một cái ao nhỏ, nó chẳng may trượt chân, ngã “tùm” xuống ao. Nó liền nhân dịp đó vội vàng tắm rửa, kỳ cọ thật sạch sẽ.

Sau khi tắm rửa sạch sẽ, Lợn con bèn trèo lên bờ. Gấu con ngạc nhiên hỏi:

– Lợn con ơi, lạ quá, vừa nãy rõ ràng chúng tớ nhìn thấy một con Cáo rơi xuống ao, tại sao bây giờ lại là bạn nhỉ?

Lợn con ngượng ngùng nói:

– Vừa nãy không phải là tên Cáo bị rơi xuống ao đâu, mà chính là tớ đây. Vì tớ lười tắm rửa nên người vừa bẩn vừa hôi, khiến cho các bạn hiểu lầm.

Sau khi đã hiểu ra đầu đuôi câu chuyện, các bạn của Lợn con cười phá lên. Chúng kéo tay Lợn con về nhà của Gấu con và cùng ăn uống, múa hát vui vẻ.

Ý nghĩa câu chuyện: lười biếng lâu ngày không tắm mà Lợn con từ xinh xắn trở nên hôi hám, xấu xí, làm bạn bè không nhận ra. Bé phải luôn vệ sinh thân thể sạch sẽ, thơm tho, dơ bẩn sẽ khiến bạn bè xa lánh.

Vịt con cẩu thả

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh-6
 

Hôm đó trời đẹp, Vịt con ra sông chơi. Theo thói quen, nó cởi quần áo ra bỏ lung tung trên bờ mà không để cho gọn gàng, rồi nhảy ùm xuống nước bơi thỏa thích. Vì vứt khắp nơi nên lát sau quần áo bị nước cuốn trôi đi hết cả mà Vịt con chẳng hề hay biết.

Bơi thật vui xong Vịt con lên bờ thì không thấy quần áo đâu nữa. Làm sao về nhà được bây giờ, Vịt con òa lên khóc. Nhìn xung quanh, Vịt con thấy có mấy chiếc lá sen to, nó bèn nghĩ ra cách ngắt lá sen che đỡ lên người để về nhà.

Vịt con vừa ôm lá sen trước ngực vừa chạy về nhà. Chạy ngang bãi cỏ thì Thỏ nhìn thấy, nó phá lên cười:

– Lêu lêu xấu hổ, để hở cả mông mà chạy long nhong.

Nghe Thỏ hát như thế, biết là Thỏ trêu mình, Vịt con xấu hổ đến đỏ cả mặt. Nó bèn đi thật nhanh hơn để Thỏ không nhìn thấy mình nữa.

Đi ngang khu rừng, Khỉ ngồi trên cây trông thấy Vịt con, nó cũng ôm bụng cười lăn lộn.

– Trời đất, Vịt con không mặc đồ, gió thổi lá sen bay lòi cả mông kìa. Ha ha!

Vịt con xấu hổ quá khóc to lên. Nó chạy thật nhanh cuối cùng cũng về được đến nhà. Gặp mẹ, Vịt con tức tưởi kể cho mẹ nghe mọi chuyện. Mẹ Vịt tuy tội nghiệp nhưng cũng không nhịn được cười.

– Con đã biết tính cẩu thả, bừa bãi gây ra những rắc rối như thế nào chưa. Từ nay con phải bỏ thói quen vứt quần áo lung tung đi nhé!

Vịt con vâng ạ rõ to.

Ý nghĩa câu chuyện: Vì tính cẩu thả mà Vịt con đã gặp nhiều rắc rối, bị bạn bè trêu chọc. Bé phải tập cho mình tính gọn gàng, ngăn nắp, và khi ra đường phải ăn mặc cho tươm tất, chỉnh tề để bạn bè không cười chê.

Chú Thỏ tinh khôn

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh-5
 

Có một lần Thỏ đến bên bờ sông bứt ngọn cỏ non nhai ngốn ngấu. Cá Sấu ở gần đó nằm im giả như không nhìn thấy. Thỏ yên trí ăn rau. Cá Sấu liền giả bộ hiền lành từ từ bò đến bên Thỏ, rồi đột nhiên đớp gọn Thỏ vào mồm.

Cá Sấu kêu lên : “Hu hu” ở trong họng cốt làm cho Thỏ sợ. Thỏ đã nằm gọn trong hàm cá Sấu. Thỏ sợ quá nhưng vẫn bình tĩnh tìm kế thoát thân. Thỏ nói :

– Bác Cá Sấu ơi, bác kêu “hu hu” tôi chẳng sợ đâu. Bác mà kêu “Ha ha” thì tôi sẽ sợ chết khiếp đi mất.

Nghe Thỏ nói thế, Cá Sấu liền há to mồm kêu lên “Ha ha” Thỏ nhảy phốc khỏi miệng Cá Sấu rồi quay lại cười nhạo và chạy biến vào rừng.

Ý nghĩa câu chuyện: Nhờ trí thông minh và sự bình tĩnh mà Thỏ đã dùng mẹo để thoát thân. Trong mọi hoàn cảnh sự nóng vội, lo sợ chỉ khiến bé gặp rắc rối, hãy luôn bình tĩnh và tìm ra cách giải quyết.

Khỉ và Cá Sấu

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh-4
 

Ngày xưa, có một con Khỉ sống trên một cây cao lớn và làm bạn với một con Cá Sấu sống ở dòng sông gần đó. Mỗi ngày, con Khỉ sẽ hái những quả táo ngon ở trên cây và đem tặng bạn Cá Sấu. Nhận được quà từ Khỉ, Cá Sấu đem về và ăn chung với vợ mình.

Vợ của Cá Sấu là một người rất tham ăn và muốn ăn cả trái tim của chú Khỉ. Nghe mong muốn đó của vợ, Cá Sấu rất băn khoăn nhưng vẫn làm theo ý vợ. Cá Sấu đã mời Khỉ ngồi trên lưng mình để đưa đi tham quan dòng sông nhưng thật ra nó có ý định giết Khỉ và lấy quả tim khi bơi đến giữa dòng.

Khi Khỉ biết được mưu đồ xấu xa của Cá Sấu, nó đã nhanh trí nói với Cá Sấu rằng mình để quả tim ở trên cây. Nếu muốn lấy thì hãy chở nó quay lại. Cá Sấu tin lời, chở Khỉ quay trở lại để lấy quả tim. Thế nhưng, khi đến nơi, Khỉ đã thoăn thoắt trèo lên cây và chẳng mấy chốc biến mất. Và thế là kế hoạch của Cá Sấu đã hoàn toàn thất bại.

Ý nghĩa câu chuyện: Thay vì lo sợ, bé hãy bình tĩnh để có thể dùng trí thông minh của mình vượt qua khó khăn. Trong câu chuyện này, bên cạnh việc ca ngợi trí thông minh của Khỉ còn lên án hành vi chơi xấu bạn bè của Cá Sấu.

Xem thêm:
90 câu đố cho bé, câu đố vui cho trẻ em mầm non, tiểu học (kèm đáp án.)
52 bài thơ giáo dục đạo đức cho trẻ hay và dễ thuộc
35 bài thơ cho bé mầm non ngắn và dễ học thuộc lòng!

Khỉ và Cá Heo

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh-3
 

Một ngày nọ, các thuỷ thủ bắt tay vào chuẩn bị đồ đạc để ra khơi trên chiếc thuyền buồm, đây sẽ là một hành trình dài. Một thuỷ thủ còn mang theo một chú Khỉ lên thuyền.

Thuyền ra khơi lênh đênh giữa biển khơi, bớt ngờ có một cơn bão khủng khiếp kéo tới và làm lật tàu của họ. Toàn bộ các thuỷ thủ đều rơi xuống biển, và cả chú Khỉ cũng vậy, nó chắc chắn rằng mình sẽ bị chết đuối.

Đột nhiên một chú Cá Heo xuất hiện và cứu mạng Khỉ. Nó cõng Khỉ trên lưng và bơi vào hòn đảo gần nhất để tránh bão.

Hai con vật tìm được một hòn đảo nhỏ, khi tới nơi khỉ xuống khỏi lưng của Cá Heo. Cá Heo hỏi: -Bạn đã bao giờ tới một hòn đảo nào như này chưa?

Khỉ liến thoắng trả lời:

– Tất nhiên rồi. Bạn biết không, vua của hòn đảo này còn là bạn thân của tớ đấy. Thực ra tớ là hoàng tử Khỉ đấy bạn Cá Heo ạ.

Cá heo biết rằng sự thực không có ai sống trên hòn đảo hoang này cả, nó nói:

– Tốt, tốt, thì ra bạn là một hoàng tử cơ đấy! Bây giờ bạn còn có thể trở thành vua nữa cơ!

Con Khỉ hỏi:

– Làm thế nào để trở thành vua?

Cá Heo bắt đầu bơi ra xa, đoạn nó quay lại trả lời Khỉ:

– Dễ thôi mà bạn Khỉ. Bạn là con vật duy nhất trên hòn đảo này, tự nhiên bạn sẽ trở thành vua thôi!

Khỉ nhận ra sai lầm từ thói khoác lác của mình nhưng đã quá muộn, Cá Heo đã bơi đi rất xa bỏ lại nó một mình trên hoang đảo.

Ý nghĩa câu chuyện: Chính vì sự khoác lác không đúng sự thật mà con Khỉ đã gặp phải rắc rối. Các bé hãy luôn trung thực vì nói dối sớm muộn gì cũng bị phát hiện, bị người khác lên án, chê cười.

Hai con gà trống

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh-2
 

Truyện kể về hai con gà cùng một mẹ sinh ra. Khi chúng lớn lên thì thường xuyên cãi vã nhau. Con nào cũng tự cho mình đẹp đẽ, oai phong và có quyền làm Vua của nông trại hơn.

Hôm nọ sau khi cãi nhau, chúng đã lao vào đánh nhau quyết liệt, rằng con nào thắng thì sẽ được làm Vua của nông trại. Đánh nhau đến cuối cùng thì dĩ nhiên có một con chiến thắng và một con thua cuộc.

Con gà thắng cuộc thắng trận nhảy lên hàng rào và cất tiếng gáy để ăn mừng sự chiến thắng của mình. Nào ngờ vì chính tiếng gáy đó mà bị chim ưng để ý đến và sà xuống bắt con gà thắng cuộc đi mất. Còn con gà thua cuộc vẫn đang nằm thoi thóp thở dưới đất.

Ý nghĩa câu chuyện: Chính vì tranh đua nhau mà anh em gà một con bị bắt đi, một con thoi thóp thở, cuối cùng để Chim Ưng được trục lợi. Là anh em trong một nhà các bé phải biết yêu thương, nhường nhịn nhau, không để người ngoài có cơ hội ức hiếp.

Ba chú bướm

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh-1
 

Dưới giàn hoa tường vi rực rỡ là nơi ở của rất nhiều loài bướm. Ở đó có ba chú bướm nhỏ là Bướm Vàng, Bướm Trắng và Bướm Hồng. Ba chú là anh em họ của nhau, lúc nào cũng yêu thương, khăng khít. Bất kể nơi nào có Bướm Vàng thì người ta cũng thấy có mặt hai chú bướm còn lại. Bố mẹ của cả ba rất yên tâm.

Một hôm, cả ba anh em đang nô đùa trên các khóm hoa thì trời bất ngờ đổ mưa. Thấy ở gần đó có một bông hoa Lily màu hồng thật to, ba chú bướm bay đến nhờ giúp đỡ:

– Chào cô, bọn cháu bị ướt mưa, không thể bay được nữa. Cô cho bọn cháu trú dưới cánh hoa của cô một lát nhé?

– Ôi, cô là hoa Lily hồng. Cô chỉ cho Bướm Hồng trú thôi.

Bướm Hồng nghĩ đến chuyện hai người anh em trắng và vàng của mình không có nơi trú ngụ liền từ chối ngay, bay đi nơi khác.

Được một quãng ngắn, cả ba nhìn thấy một bông hoa Tulip vàng rực rỡ, bèn ngỏ lời nhờ giúp đỡ:

– Chúng cháu chào bác Tulip. Bác có thể cho ba anh em cháu trú một lát cho đôi cánh khô lại sẽ bay đi ngay không ạ? Hoa Tulip từ chối ngay:

– Tôi màu vàng nên chỉ thích những người bạn cùng màu với mình thôi. Còn lại hai bạn Bướm Trắng và Hồng đi nơi khác trú nhé!

Bướm Trắng và Bướm Hồng đẩy Bướm Vàng vào bông hoa nhưng nó lắc đầu không chịu. Nó quyết tâm không bỏ rơi anh em.

Ba chú bướm lại tiếp tục bay đi tìm nơi trú mưa. Lần này thì cả ba chú trông thấy một Bông Hồng trắng muốt. Cả bọn lại lên tiếng nhờ giúp đỡ, nhưng cô Hồng trắng cũng không thể giúp vì cánh hoa của cô quá bé. Thế là cả ba chú bướm đành phải nép vào nhau đứng dưới trời mưa to.

Bác Mặt Trời nấp sau đám mây đã chứng kiến toàn bộ câu chuyện. Cảm động trước sự gắn bó của ba chú bướm nên bác cố vén màn mây để chiếu những tia nắng ấm áp vào chỗ bọn trẻ. Chẳng mấy chốc, mưa tạnh và cánh bướm đã được hong khô.

Ý nghĩa câu chuyện: Sự yêu thương, nhường nhịn nhau của ba chú bướm đã khiến bác Mặt Trời cảm động và giúp đỡ chúng. Khi gặp khó khăn các bé không nên giành lấy phần sung sướng và mặc kệ anh em, bạn bè chịu vất vả, hiểm nguy. Các bé phải biết san sẻ, đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Cậu bé và bó củi

ke-chuyen-cho-be-mam-non-voh
 

Chuyện kể rằng có một cậu bé con trai người tiều phu, nhà ở gần khu rừng già. Một ngày nọ, nhà hết củi đun, mẹ bảo cậu vào rừng nhặt ít củi về cho mẹ. Cậu bé định vào rừng một lát sẽ về ngay nên không mang theo nước uống hay thức ăn gì cả. Cậu chỉ xách theo một sợi dây thừng để buộc bó củi rồi vội vã đi vào rừng.

Cậu bé nghĩ là trong rừng lúc nào cũng có sẵn nhiều cành khô, nhưng không ngờ thời gian ấy cành khô lại rất khó tìm. Cậu đi cả buổi sáng mà chỉ nhặt được một ít củi. Cậu tiếp tục đi sâu vào rừng. Được một quãng, cậu thấy một người đàn ông có vẻ rất đói đang ngồi dưới gốc cây. Do không mang theo thức ăn nên cậu không có cách nào giúp được người đàn ông nọ. Dù ái ngại, cậu đành đi tiếp.

Được một quãng nữa, cậu thấy một chú Hươu đứng liếm mép liên tục tỏ vẻ rất khát nước. Cậu bé cũng không có nước mang theo bên mình nên không thể giúp được gì cho chú nai bé nhỏ. Cậu bé lại tiếp tục đi nhặt củi, trong lòng cảm thấy vô cùng áy náy. Cậu nghĩ mãi không biết phải giúp người đàn ông nọ và chú Hươu như thế nào.

Cậu ôm bó củi đang ngày một to dần lên vai. Đang đi, cậu bé nhìn thấy một người đang cắm trại trong rừng. Anh ta loay hoay nhóm bếp mà mãi không được vì củi bị ướt. Cậu bé thấy vậy liền chạy lại cho người đàn ông một ít củi khô. Sau đó, cậu bé lễ phép xin anh ta một ít nước uống và thức ăn. Sau khi nhận được phần thức ăn và nước uống, cậu nhanh chóng quay trở lại đường cũ tìm gặp người đàn ông và chú nai con để giúp họ.

Do nôn nóng nên cậu bé bị vấp té, đầu gối bị trầy xước hết. Người đàn ông thấy vậy vội đỡ cậu bé ngồi xuống và xoa bóp chỗ đau cho cậu. Chú Hươu có vẻ rất hiểu chuyện liền chạy đi hái một ít lá thuốc đắp vào vết thương cho cậu bé. Cả ba người và vật đều cảm thấy vui vẻ vô cùng vì mình đã giúp đỡ được người khác.

Ý nghĩa câu chuyện: Chính sự tốt bụng và biết sẻ chia mà khi gặp nạn cậu bé trong câu chuyện đã được nhiều người giúp đỡ. Khi gặp người có hoàn cảnh khó khăn bé phải biết giúp đỡ, khi được người khác giúp đỡ bé phải biết cảm ơn.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.