Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

2 loại thực phẩm có thể thúc đẩy ‘đại dịch’ ung thư ở người trẻ

VOH - Các bác sĩ chuyên khoa ung thư vừa lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng đáng kinh ngạc các ca bệnh ung thư ở người trẻ tuổi, một số người cho rằng nguyên nhân là do đồ ăn vặt và thịt chế biến sẵn.

Matthew Lambert, chuyên gia dinh dưỡng kiêm Giám đốc thông tin và quảng bá sức khỏe tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, trả lời tờ Daily Mail rằng: "Chúng tôi khuyên mọi người nên ăn ít thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo bão hòa, đường và muối".

Chuyên gia Lambert giải thích: “Điều này bao gồm các loại thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, đồ uống có đường và thức ăn nhanh như pizza và bánh mì kẹp thịt”.

dai-dich-ung-thu-200824
Ung thư đang tấn công mạnh mẽ vào những người trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ và người lớn ở độ tuổi 30.

Tiến sĩ Coral Olazagasti, Phó giáo sư khoa ung thư lâm sàng tại Trung tâm Ung thư Toàn diện Sylvester thuộc Đại học Miami chia sẻ với The Post: “Trước đây, bạn sẽ nghĩ rằng ung thư là căn bệnh của người cao tuổi. Nhưng hiện nay, chúng ta thấy xu hướng là mọi người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ngày càng sớm hơn”.

Phát biểu trước Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ năm ngoái, Giáo sư Charles Swanton - bác sĩ ung thư và bác sĩ lâm sàng trưởng tại Cancer Research UK cho biết, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đôi khi ung thư ruột khởi phát sớm có thể "khởi phát" bởi vi khuẩn đường ruột phổ biến hơn ở những người có chế độ ăn ít chất xơ và nhiều đường. 

Giáo sư Swanton cho biết: "Những gì chúng tôi thấy trong một số nghiên cứu là một số khối u từ những bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng khởi phát sớm có chứa các đột biến có thể được khởi phát bởi các loài vi khuẩn này".

Người ta tin rằng những đột biến này làm giảm khả năng chống lại các tế bào tiền ung thư của cơ thể.

Thực phẩm siêu chế biến (UPF) bao gồm hàng hóa đóng gói, đồ uống, ngũ cốc và các sản phẩm ăn liền có chứa màu, chất nhũ hóa, hương vị và các chất phụ gia khác. UPF thường có nhiều đường, chất béo bão hòa và muối và không có vitamin và chất xơ.

UPF chiếm khoảng 73% nguồn cung cấp thực phẩm của Mỹ và trung bình một người lớn ở Mỹ nhận được hơn 60% lượng calo hàng ngày từ chúng.

Chuyên gia Lambert khẳng định, những loại thực phẩm này không có chất xơ và hầu như không chứa chất dinh dưỡng thiết yếu. Chúng chỉ nên được ăn thỉnh thoảng và với lượng nhỏ.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người ăn nhiều hơn 10% UPF so với những người khác có nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ cao hơn 23%.

Chế độ ăn nhiều đồ ăn vặt cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư thực quản cao hơn 24% - đây là ống nối cổ họng với dạ dày, là nguyên nhân gây tử vong do ung thư phổ biến thứ 6 trên toàn thế giới, theo Tạp chí Y khoa Cleveland Clinic.

Trong khi đó, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại thịt chế biến là “chất gây ung thư cho con người”, lưu ý rằng có “đủ bằng chứng từ các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy việc ăn thịt chế biến có thể gây ung thư trực tràng”.

Các chuyên gia tin rằng nguy cơ ung thư gia tăng có thể là do nitrat trong thịt kết hợp với các hợp chất trong cơ thể gây tổn hại đến tế bào. 

Theo nghiên cứu năm 2015, những người ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn 40% so với những người chỉ ăn một lần một tuần hoặc ít hơn.