Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bộ Y tế chỉ đạo miễn phí điều trị cho nạn nhân bão lũ

VOH - Bộ Y tế vừa ban hành công văn yêu cầu các cơ sở y tế miễn thu viện phí đối với những khoản chi phí không được bảo hiểm y tế chi trả cho các nạn nhân bị thương do bão lũ.

Trong bối cảnh cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản Bộ Y tế vừa có công văn về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế không thu viện phí đối với các khoản không được bảo hiểm y tế chi trả cho các nạn nhân của bão lũ, theo đúng chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị y tế phải tổng hợp chi phí điều trị và báo cáo sở y tế để có phương án giải quyết tài chính kịp thời.

Mưa lớn sau bão đã khiến nhiều khu vực bị sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh  tại nhiều tỉnh thành, bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái …

Bất chấp thiệt hại các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế địa phương đã không ngừng nỗ lực để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Theo báo cáo từ các địa phương, tất cả các trường hợp cần cấp cứu và điều trị đều được xử lý kịp thời không để xảy ra tình trạng thiếu thốn dịch vụ y tế trong giai đoạn khẩn cấp này.

Bộ Y tế đã biểu dương tinh thần cống hiến quên mình của các nhân viên y tế tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.

Đồng thời để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm khắc phục nhanh chóng hậu quả của bão, lụt, duy trì và đảm bảo các điều kiện nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tại những tỉnh thành không bị ảnh hưởng sẵn sàng chi viện về nhân lực và vật tư y tế khi cần thiết. Việc thành lập các đoàn công tác hỗ trợ điều trị và phòng chống dịch bệnh tại các khu vực bị ảnh hưởng cũng được khuyến nghị nhằm ứng phó với tình huống khẩn cấp.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb-2
Bệnh nhân sau vụ sập cầu điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông Ảnh: Tuoitre Online

Ngoài ra, công tác đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh sau bão cũng được đẩy mạnh. Bộ Y tế chỉ đạo các trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) địa phương phối hợp chặt chẽ với chính quyền để thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là những bệnh phổ biến sau thiên tai như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm và viêm da.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát và chỉ đạo sát sao từ các sở y tế tỉnh, thành phố để nhanh chóng khôi phục hoạt động khám, chữa bệnh, đồng thời hỗ trợ các cơ sở y tế trong việc khắc phục thiệt hại do bão lũ.

Các cơ sở y tế trên cả nước đang nỗ lực hết mình để không chỉ điều trị cho các nạn nhân bị thương mà còn phòng chống các dịch bệnh có thể bùng phát sau bão lũ, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng một cách tốt nhất.