Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bộ Y tế: Việt Nam đã xuất hiện cả 4 biến chủng nCoV

(VOH) - Việt Nam đã phát hiện cả 4 biến chủng SARS-CoV-2. Trong đó có chủng tại Anh xuất hiện ở Hải Dương lây lan rất mạnh.

Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 sáng nay 19/2, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết hơn 90 quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới của Anh, hơn 40 nước ghi nhận biến chủng từ Nam Phi.

Nước ta đã ghi nhận 4 biến chủng SARS-CoV-2, bao gồm: D614G từ châu Âu (dịch tại Đà Nẵng); B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương; B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (bệnh nhân 1422), nhập cảnh sân bay Nội Bài ngày 19/12/2020 và chủng A.23.1 từ Rwanda, châu Phi, ghi nhận tại ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Trong đó chủng B.1.1.7 tại Hải Dương có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng cũ, kể cả biến thể châu Âu D614G.

Bộ Y tế: Việt Nam đã xuất hiện cả 4 biến chủng nCoV 1
TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Tại Việt Nam, đến sáng 19/2 đã ghi nhận 2.347 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.448 ca lây nhiễm trong nước. Trong đợt dịch thứ 3, từ ngày 27/1 đến nay, nước ta đã ghi nhận 755 ca mắc tại 13 tỉnh thành, Hải Dương nhiều nhất với 575 trường hợp.

Với số ca mắc trên, Việt Nam hiện đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 tại Châu Á và thứ 7 Đông Nam Á. Riêng các tỉnh khác, đặc biệt Hà Nội và TPHCM, nguy cơ thêm các trường hợp mới trong cộng đồng luôn thường trực do sau Tết, người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long hiện 12/13 tỉnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch, riêng tại Hải Dương tình hình dịch vẫn phức tạp, số mắc tại Hải Dương vượt con số của ổ dịch tại Đà Nẵng. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, coi chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/20201.

Với đợt dịch lần thứ 3 này, như ban đầu các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phưc tạp vì biến chủng của Anh tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Cũng vì thế, trong thời gian ngắn, Việt Nam phát hiện nhiều ca bệnh, đặc biệt ổ dịch xảy ra trong khu công nghệp, tất cả các tỉnh thành phố đều có khu công nghiệp. Từ đó có thể thấy dịch diễn phức tạp như thế nào.

“Đến nay Hải Dương ghi nhận đến 575 ca mắc, vượt con số của ổ dịch tại Đà Nẵng với 389 ca. Số ca mắc trung bình trong ngày của Hải Dương bao giờ cũng cao hơn, chứng tỏ tốc độ lây lan của chủng này mạnh hơn, nhanh hơn. Do đó, đề nghị Hải Dương tới đây tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt với khu vực Chí Linh”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo Cục trưởng Y tế dự phòng, dịch bùng phát tại Hải Dương có nhiều điểm khác so với dịch tại Đà Nẵng trước đây.

Tổng số ca mắc vượt xa Đà Nẵng (389 ca) do nhiễm biến chủng B.1.1.7. Số trường hợp F1 cần cách ly của Hải Dương rất cao, lên tới hơn 14.000 người, ngay từ đầu đã phải cách ly 2340 công nhân.

Số ca mắc trung bình trong 20 ngày đầu tiên của Hải Dương là 20 ca/ngày, trong khi Đà Nẵng chỉ 15 ca/ngày. Ngày nhiều nhất tại Hải Dương ghi nhận 77 ca, Đà Nẵng là 45 ca.

Trong 2 tuần đầu tiên, số ca mắc tại Đà Nẵng đã có xu hướng giảm trong khi Hải Dương đến nay đã qua 3 tuần vẫn chưa rõ xu hướng, đồng thời đã xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng.

Trong đợt dịch lần 2, Đà Nẵng mất 36 ngày để khoanh vùng và dập được dịch, hiện Hải Dương đã qua 22 ngày nhưng số ca mắc vẫn rất cao. Hiện Hải Dương đã thực hiện được 162.000 xét nghiệm, riêng ngày 18/2 xét nghiệm 10.000 người trong cộng đồng.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Ban chỉ đạo và Bộ Y tế rất quan tâm đến tình hình tại Hải Dương. Ông đề nghị ngoài giãn cách xã hội, phong toả, Hải Dương cần đẩy nhanh truy vết, xét nghiệm.

Ông cũng đề nghị tỉnh rà soát và kiểm tra các khu cách ly dịch vụ, cách ly tại gia đình. Nếu phát hiện trường hợp F2 nào không chấp hành, cần đưa đi cách ly tập trung và xử lý vi phạm theo quy định.

Bộ Y tế đề nghị Hải Dương tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch, giãn cách triệt để theo Chỉ thị 16 mới hy vọng chặn được tất cả nguồn lây trong vòng 14 ngày.