Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chủ quan với kết quả sinh thiết lành tính, sau 3 năm phát hiện khối bướu giáp ác tính di căn

VOH - Sau khi nhận kết quả sinh thiết lành tính, bệnh nhân yên tâm về nhà và không tái khám. Tuy nhiên, 3 năm sau, bệnh nhân được phát hiện có khối bướu giáp ác tính di căn.

Ngày 20/5, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á thông tin, cách đây 3 năm, chị N.T.P.Y (34 tuổi, Quận 7, TPHCM) đi khám tại một bệnh viện và phát hiện bướu giáp được sinh thiết với kết quả lành tính.

Chị yên tâm về nhà và không tái khám vì tin tưởng là mình sẽ không bị ung thư. Tuy nhiên, một tháng trở lại đây, do sờ thấy cục u to vùng cổ, bệnh nhân Y. đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Bệnh nhân được siêu âm tuyến giáp nghi ngờ khối u ác tính và được sinh thiết với kết quả ung thư tuyến giáp.

ung-thu-tuyen-giap-200524
Các bác sĩ Khoa Ung Bướu đã cắt trọn được bướu và nạo hết các hạch vùng cổ cho bệnh nhân

Bệnh nhân sau đó được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch cổ. Ca mổ diễn tiến khó khăn vì bướu để lâu đã dính vào những cấu trúc xung quanh và di căn nhiều hạch.

Tuy nhiên, ekip bác sĩ Khoa Ung Bướu đã cắt trọn được bướu và nạo hết các hạch vùng cổ. Kết quả sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt. Hướng điều trị tiếp theo là bệnh nhân sẽ phải uống I-ốt phóng xạ.

BS.CKI. Nguyễn Quốc Huy - Khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, nếu như bệnh nhân Y. tái khám sớm và được chẩn đoán sớm thì ca phẫu thuật sẽ dễ dàng và có khả năng không phải uống I-ốt phóng xạ sau đó.

Bác sĩ Huy khuyến cáo, người dân nên đi tái khám thường xuyên, không nên dựa vào kết quả một lần khám mà nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị ung thư. Đồng thời, người dân nên lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.