Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lóc tách thành động mạch chủ - một bệnh lý cấp cứu tim mạch nguy hiểm

VOH - Lóc tách thành động mạch chủ là một bệnh lý cấp cứu tim mạch nguy hiểm, diễn tiến nhanh với tỷ lệ tử vong rất cao.

Triệu chứng bệnh dễ nhầm với nhiều bệnh lý cấp cứu tim mạch khác nên cần được chú ý và cảnh giác cao trên lâm sàng.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp của bà 68 tuổi, ngụ Vũng Tàu, trước đây, bà chỉ có bệnh lý tăng huyết áp và đau dạ dày. Khoảng 2 tuần trước nhập viện, bà có cơn đau ngực dữ dội, và tình trạng đau ngực vẫn kéo dài sau đó.

Tại khoa cấp cứu, sau khi ghi nhận tình trạng đau ngực, đau lan ra sau lưng khá điển hình của bệnh nhân, người bệnh loại trừ tình trạng nhồi máu cơ tim cấp.

Kết quả cho thấy người bệnh bị lóc tách động mạch chủ ngực đoạn lên, thành động mạch chủ giãn lớn, kèm theo tình trạng tràn máu màng tim, một dấu hiệu cho thấy nguy cơ đột tử của người bệnh là rất cao.

lóc tách thành mạch
Lóc thành động mạch chủ còn gọi là bóc tách động mạch chủ - là một thảm họa động mạch chủ với tần suất 5-30 trường hợp/1 triệu dân/1 năm

Với trường hợp này, người bệnh có thể đột tử trước khi đến bệnh viện. Rất may mắn bệnh nhân đã đến bệnh viện và được phẫu thuật kịp thời.

Bệnh nhân bị lóc tách động mạch chủ diễn tiến vỡ vào khoang màng ngoài tim, đã được phẫu thuật kịp thời chỉ sau 2 tiếng nhập viện.

Êkip đã tiến hành mở ngực, chạy máy tim phổi nhân tạo, hạ thân nhiệt sâu, ngưng tuần hoàn ngoại biên, tưới máu nuôi não chọn lọc, cắt bỏ đoạn động mạch chủ bị lóc tách, và thay bằng ống ghép động mạch chủ nhân tạo.

Diễn tiến sau phẫu thuật thuận lợi, không biến chứng, người bệnh hồi phục tốt và xuất viện sau 5 ngày.