Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Táo vừa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vừa giúp giảm cân

VOH - Nhiều người từng nghe rằng ăn táo rất tốt cho sức khỏe, “mỗi ngày một trái táo, không cần đến bác sĩ”, nhưng mọi người biết táo còn có tác dụng gì khác nữa không?

Táo tươi có lợi cho sức khỏe hơn nhiều so với nước ép táo

Táo tươi rất giàu chất quercetin và pectin, đóng góp vô số lợi ích sức khỏe cho mọi người.

5 cuộc thử nghiệm lâm sàng từ Học viện Y tế Công cộng Harvard ở Hoa Kỳ cho thấy trái cây có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ăn táo tươi hoặc những lát táo sấy khô có tác dụng như kết quả của các thử nghiệm trên, nhưng nước táo đóng hộp sẽ không phát huy được tác dụng như táo tươi.

Táo tươi cũng là loại trái cây ít calo. Một trái táo tươi cỡ trung bình có khoảng 95 calo. Ăn một trái táo có thể cung cấp 14% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày.

Táo vừa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vừa giúp giảm cân 1
Ăn táo tươi hoặc những lát táo sấy khô có thể cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả - Ảnh: TVBS

Táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Kiểm soát cân nặng

Hàm lượng chất xơ cao trong táo làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và làm tăng cảm giác no. Táo là thực phẩm có chỉ số GI thấp (tức chỉ số đường huyết thấp).

Một nghiên cứu kéo dài 24 năm với 133.468 người cho thấy lượng đường trong máu tăng thấp hơn sau khi ăn táo, có thể làm giảm cảm giác đói, giúp không “nạp thêm” thức ăn vào bụng, sẽ ít gây tăng cân.

Nước chiếm 85% trọng lượng của táo. Tư liệu của Viện Y tế Quốc gia (Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ) cho thấy, các loại thực phẩm giàu nước thường dẫn đến giảm lượng calo của chúng.

Chống táo bón

Quercetin là một trong những flavonoid hoặc chất chống oxy hóa và pectin - chất xơ hòa tan trong nước có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

Giảm cholesterol xấu

Flavonoid có tác dụng “khiêm tốn” trong việc giảm cholesterol “xấu” trong cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Pectin được lên men kết hợp với men vi sinh trong ruột kết tạo ra axit béo chuỗi ngắn, giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính gồm một số bệnh ung thư và rối loạn đường ruột.

Táo vừa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vừa giúp giảm cân 2
Mọi người nên chú ý đến “độ sạch” của vỏ táo và tồn dư lượng thuốc trừ sâu có thể có trong táo trước khi ăn - Ảnh: TVBS

Bảo vệ tim mạch

Các chất phytochemical trong vỏ táo kết hợp với các sợi pectin giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho tim và mạch máu, tăng cường sức khỏe cho tim mạch, giảm nồng độ cholesterol, ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Một nghiên cứu dịch tễ kéo dài 9 năm theo dõi 38.000 phụ nữ nhận thấy những người ăn táo mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 28% so với những người không ăn táo.

Chất chống oxy hóa trong vỏ táo cao gấp 5 lần trong cùi thịt táo

Theo Tạp chí Khoa học hàng ngày trích dẫn nghiên cứu của Canada vào đầu năm 2005 về phân tích hàm lượng chất chống oxy hóa (polyphenol, catechin, proanthocyanidin…) của các giống táo khác nhau, cho thấy hàm lượng polyphenol trong vỏ táo cao gấp 5 lần so với trong cùi thịt táo.

Chất catechin và proanthocyanidin B2 có tỷ lệ cao nhất trong chất chống oxy hóa của táo.

Chất xơ trong táo xanh chống oxy hóa nhiều hơn táo đỏ

Nghiên cứu năm 2014 của Đại học Bang Washington (Hoa kỳ) thử nghiệm trên nhiều giống táo khác loại cho thấy táo xanh có hàm lượng chất xơ và hàm lượng polyphenol cao nhất;

Táo xanh cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của men vi sinh trong đường ruột, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến béo phì hoặc viêm mãn tính hiệu quả hơn táo đỏ.

Cần chú ý đến “độ sạch” của vỏ táo và tồn dư lượng thuốc trừ sâu có thể có trong táo trước khi ăn nên việc rửa sạch là điều dễ làm nhất.