Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Món ăn phổ biến này làm tăng nguy cơ ung thư đầu - cổ, thực quản

VOH - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bristol (Anh) và Cơ quan Ung thư quốc tế (IARC) đã xem xét liên hệ giữa 34 loại ung thư và một nhóm thực phẩm đã trở nên ngày một phổ biến ngày nay.

Theo Medical Xpress, "thực phẩm siêu chế biến" (UPF) bao gồm các loại thực phẩm đông lạnh, nước ngọt, xúc xích và thịt nguội, thức ăn nhanh, bánh quy đóng gói, bánh ngọt và đồ ăn nhẹ có muối... có mối liên hệ với nhiều bệnh ung thư.

Trong 34 loại ung thư được xem xét, có những loại mà UPF ảnh hưởng cực mạnh. Chẳng hạn, chỉ cần tăng lượng UPF tiêu thụ 10%, một người sẽ tự tăng nguy cơ ung thư đầu - cổ lên thêm 23%. Mức tăng là 24% ở ung thư biểu mô tuyến thực quản. Ngoài ra, nhiều dạng ung thư đường tiêu hóa cũng tăng mạnh nguy cơ.

thực phẩm siêu chế biến
Thực phẩm siêu chế biến bao gồm các loại thực phẩm đông lạnh, nước ngọt, xúc xích và thịt nguội, thức ăn nhanh, bánh quy đóng gói, bánh ngọt - Ảnh: healthdigest

Xem thêm: Thực phẩm siêu chế biến có vị ngọt nhân tạo liên quan tới trầm cảm ở phụ nữ

Trước đây, UPF được cho là gây ra ung thư theo "đường vòng", đó là làm tăng nguy cơ béo phì - một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của nhiều loại ung thư.

Kết quả nghiên cứu mới - phân tích từ dữ liệu về chế độ ăn uống và lối sống của 450.111 người trưởng thành trong khoảng 14 năm - cảnh báo, đó không phải là con đường tác động nguy hại của UPF. Dường như nó còn đi theo những con đường khác trực tiếp hơn, đáng lo hơn.

Trong bài công bố trên European Journal of Nutrition, nhóm tác giả cho biết các kết quả cho thấy tình trạng béo phì, tăng mỡ do UPF chỉ giúp giải thích một phần nhỏ nguyên nhân gây ung thư.

Các cơ chế khác có thể là thủ phạm bao gồm chất nhũ hóa và chất làm ngọt nhân tạo vốn chứa nhiều trong UPF. 

Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng ngày càng tăng cho thấy mối liên hệ giữa UPF và nguy cơ ung thư. Khuyến nghị phòng chống ung thư của chúng tôi là một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu ngũ cốc nguyên hạt, rau, đậu, trái cây.

Theo định nghĩa từ Quỹ Tim mạch Anh, thực phẩm siêu chế biến thường có 5 thành phần trở lên, bao gồm nhiều chất phụ gia và thành phần thường không được sử dụng trong nấu ăn tại nhà, như chất bảo quản, chất nhũ hóa, chất làm ngọt, màu và hương vị nhân tạo. Những thực phẩm này thường có thời hạn sử dụng lâu dài.