Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 21/2: Ghép da đầu cho cô gái bị tai nạn lao động | Tử vong vì bệnh dại sau 2 tháng bị chó cắn

VOH - Điều trị cho nữ bệnh nhân bị viêm não tự miễn hiếm gặp; Bị chảy mủ trong khoang miệng sau 2 tuần tiêm filler; Số ca mắc bệnh sởi trên toàn cầu tăng 79% trong năm 2023… là các tin nổi bật khác.

Ghép da đầu cho cô gái bị tai nạn lao động

Ngày 20/2, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu nối vi phẫu (kỹ thuật khâu nối các mạch máu nhỏ) toàn bộ da đầu bị tróc cho một phụ nữ sau tai nạn lao động.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật ghép nối thành công cho một trường hợp bị lóc toàn bộ da đầu do tai nạn lao động.

Thời điểm nhập Bệnh viện Chợ Rẫy, nạn nhân bị lóc gần như hoàn toàn da đầu, lộ toàn bộ xương sọ, mất một phần vành tai bên trái. Kết quả chụp CT và MRI không ghi nhận tổn thương sọ và nội sọ.

Sau mổ, ban đầu da đầu nạn nhân hơi tím do có sự tắc nghẽn nhẹ và được xử trí bằng thuốc kháng đông. Hậu phẫu 1 tuần, vết thương ở da đầu dần phục hồi, việc tưới máu tốt. Một tháng sau mổ, vành tai bên trái gần như được nối lại hoàn hảo, sức khỏe nạn nhân ổn định.

Nhịp Sống Khỏe 21/2: Ghép da đầu cho cô gái bị tai nạn lao động | Tử vong vì bệnh dại sau 2 tháng bị chó cắn 1Nữ bệnh nhân hồi phục sau khi được nối vi phẫu toàn bộ da đầu. Ảnh: TTXVN

Điều trị thành công cho nữ bệnh nhân bị viêm não tự miễn hiếm gặp

Ngày 20/2, Bệnh viện Quân Y 175 (TPHCM) cho biết, bệnh viện đã phối hợp liên chuyên khoa gồm Tâm thần, Hồi sức tích cực và Sản phụ khoa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 45 tuổi bị viêm não tự miễn hiếm gặp.

Theo đó, nữ bệnh nhân trên nhập viện cấp cứu trong tình trạng đã suy giảm ý thức, mất tự chủ, la hét, hoảng loạn. Nhờ được cấp cứu ban đầu và đánh giá chi tiết tại chuyên khoa Tâm thần, với sự chú ý vào các biểu hiện đáng ngờ của bệnh lý thần kinh diễn tiến nhanh chóng, các bác sĩ khoa Tâm thần đã nhanh chóng hội chẩn, chuyển người bệnh sang khoa Nội thần kinh. Tại khoa Nội thần kinh, các bác sĩ nhận định, nữ bệnh nhân này có các đặc điểm của bệnh lý viêm não tự miễn.

Kết quả sinh thiết tế bào dưới kính hiển vi cho thấy, đây là u quái buồng trứng, một trong các nguyên nhân gây bệnh viêm não tự miễn kháng thể kháng thụ thể NMDA ở phụ nữ. Sau khi điều trị loại bỏ các kháng thể tích cực, tình trạng người bệnh ổn định hơn, việc phẫu thuật cắt bỏ u để ngăn chặn bệnh diễn tiến được lên kế hoạch chi tiết cùng với chuyên khoa Sản phụ khoa.

Sau 7 lần thay huyết tương, người bệnh được phẫu thuật nội soi cắt u quái. Ca mổ thành công tuyệt đối, người bệnh hồi mê nhanh chóng trong cùng ngày phẫu thuật. Sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh nhân hồi phục ngoài sức mong đợi.

Nhịp Sống Khỏe 21/2: Ghép da đầu cho cô gái bị tai nạn lao động | Tử vong vì bệnh dại sau 2 tháng bị chó cắn 2
Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy giảm ý thức. Ảnh: BVCC

Bị chảy mủ trong khoang miệng sau 2 tuần tiêm filler làm đẹp

Ngày 20/2, theo tin từ Bệnh viện Da liễu trung ương, ngay trong những ngày đầu năm mới, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng sau tiêm filler (chất làm đầy).

Đơn cử như trường hợp của nữ bệnh nhân H.T.H (36 tuổi). Vào dịp sát Tết Nguyên đán, chị H có tiêm filler vào vùng cằm tại một spa ở TPHCM và không biết mình được tiêm sản phẩm gì. Sau khi tiêm một ngày, bệnh nhân xuất hiện khối sưng, nóng, đỏ, đau vùng cằm, kèm các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt. Bệnh nhân tự sử dụng thuốc kháng sinh nhưng tổn thương không hết.

Sau 2 tuần kể từ khi làm đẹp, chị bắt đầu có dấu hiệu chảy dịch, mủ trong khoang miệng nên đã đến khám tại Bệnh viện Da liễu trung ương.

Tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu trung ương), bệnh nhân được chẩn đoán áp xe cằm sau tiêm filler. Bệnh nhân được chỉ định chích rạch lấy khối filler nhiễm trùng ở vùng cằm, điều trị thuốc toàn thân kết hợp với chăm sóc tại chỗ.

Sau đó, các triệu chứng sưng nóng đỏ đau vùng cằm giảm dần. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có nguy cơ tái phát do không thể lấy bỏ toàn bộ filler ra khỏi vùng tổn thương và vùng cằm để lại sẹo.

Nhịp Sống Khỏe 21/2: Ghép da đầu cho cô gái bị tai nạn lao động | Tử vong vì bệnh dại sau 2 tháng bị chó cắn 3
Nữ bệnh nhân bị tổn thương sưng đỏ vùng cằm sau tiêm filler. Ảnh: BVCC

Tử vong vì bệnh dại sau 2 tháng bị chó cắn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk thông tin, một người đàn ông trên địa bàn tỉnh này vừa tử vong do bệnh dại, sau 2 tháng bị chó cắn. Người đàn ông tử vong vì bệnh dại là V.V.T. (sinh 1971, thường trú xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk).

Vào ngày 14/2, bệnh nhân T. có các dấu hiệu của bệnh dại như sốt, đau đầu kéo dài, chóng mặt, mệt mỏi, lo lắng...

Đến sáng ngày 18/2, các triệu chứng này không giảm mà bệnh nhân T. còn bị sốt cao, đồng thời sợ nước, sợ gió nên được người nhà nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để thăm khám. Kết quả, bệnh nhân T. được chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn, sau đó bệnh ngày càng tiến triển nặng, đến 19/2 thì bệnh nhân tử vong.

Theo người nhà bệnh nhân T., khoảng 2 tháng trước, do bất cẩn nên bệnh nhân bị chó cắn vào tay nhưng chủ quan không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại.

Số ca mắc bệnh sởi trên toàn cầu tăng 79% trong năm 2023

Ngày 20/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc được ghi nhận trên toàn thế giới trong năm 2023, tăng 79% so với năm 2022.

Cố vấn kỹ thuật của WHO về bệnh sởi và rubella, bà Natasha Crowcroft cho biết tình hình bệnh sởi “vô cùng đáng lo ngại". Bà cũng nhấn mạnh các ca mắc bệnh sởi thường không được báo cáo đầy đủ và con số thực tế chắc chắn còn cao hơn nhiều.

Bà Crowcroft cho biết nguyên nhân chính dẫn đến số ca mắc tăng vọt là do "tỷ lệ tiêm chủng giảm". Ít nhất 95% trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, nhưng tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu đã giảm xuống còn 83%.

Nhịp Sống Khỏe 21/2: Ghép da đầu cho cô gái bị tai nạn lao động | Tử vong vì bệnh dại sau 2 tháng bị chó cắn 4
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa bệnh sởi cho trẻ em tại Caracas, Venezuela. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhịp Sống Khỏe 21/2: Ghép da đầu cho cô gái bị tai nạn lao động | Tử vong vì bệnh dại sau 2 tháng bị chó cắn 5Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển Y tế chuyên sâu”