Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 29/2: Đột quỵ vì tự ngưng uống thuốc huyết áp | Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng bệnh nhân 53 tuổi

VOH - Sau tiệc tùng, 2 người nhập viện vì ngộ độc chất kích thích; Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại Cà Mau; Hai người ở Đồng Nai bị chó dại cắn… là các tin nổi bật khác.

Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng bệnh nhân 53 tuổi

Ngày 28/2, Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân 53 tuổi (Thạch Thất, Hà Nội) nhập viện có biểu hiện khàn tiếng và vướng cổ.

Trước đó một tháng, khi đi đánh bẫy chuột bị đứt tay, bệnh nhân đã nhai một nắm cỏ ven đường để bịt vào vết thương. Khi về nhà, bệnh nhân thấy vướng họng, đau rát, cảm giác có gì đó ngọ nguậy trong họng.

Sau khi tiến hành nội soi tai mũi họng, bác sĩ phát hiện “dị vật sống” ở thanh quản của người bệnh. Khi dùng ánh sáng soi, dị vật có chân bám chặt phía dưới hạ thanh môn gần khí quản.

Các bác sĩ quyết định tiến hành gây mê bệnh nhân để thực hiện thủ thuật lấy dị vật sống. Dị vật sau khi được lấy ra là một con đỉa sống có kích thước khoảng 6 cm. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường, đã xuất viện.

Nhịp Sống Khỏe 29/2: Đột quỵ vì tự ngưng uống thuốc huyết áp | Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng bệnh nhân 53 tuổi 1
Bác sĩ nội soi phát hiện người đàn ông đã nuốt con đỉa vào thanh quản. Ảnh: BVCC

Sau tiệc tùng, 2 người nhập viện vì ngộ độc chất kích thích

Chiều 28/2, Bệnh viện Thống Nhất thông tin về hai trường hợp ngộ độc chất kích thích nặng sau khi tham gia tiệc tùng vui vẻ.

Trường hợp thứ nhất là chị T.N.N.Y (nữ, 23 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM), sử dụng một loại "nước vui" trong một bữa tiệc sinh nhật.

Hai tiếng sau sử dụng, bệnh nhân bị nôn ói, hôn mê, được đưa vào Bệnh viện Thống Nhất tối 27/2 cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp. Các bác sĩ đã đặt ống nội khí quản, thở máy, điều trị nâng đỡ. Đến sáng 28/2, tình trạng bệnh nhân ổn định, đang theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Người thứ hai cũng đưa vào viện cấp cứu vào tối 27/2 do ngộ độc thuốc lắc là ông P.H.D (50 tuổi, ở quận Tân Bình-TPHCM). Sau cuộc nhậu "tăng 1", ông D. đi "tăng 2" cùng bạn tại một quán bia. Tại đây, sau khi sử dụng thuốc lắc, ông D. lừ đừ, được đưa đi cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Amphetamin trong thuốc lắc. Bệnh nhân được điều trị triệu chứng, bù nước, thở ôxy, theo dõi dấu hiệu sinh tồn, sức khỏe ổn định và được xuất viện.

Nhịp Sống Khỏe 29/2: Đột quỵ vì tự ngưng uống thuốc huyết áp | Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng bệnh nhân 53 tuổi 2
Nữ bệnh nhân suy hô hấp cấp sau khi sử dụng "nước vui". Ảnh: SKĐS

Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại Cà Mau

Chiều 28/2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát kịp thời không để bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn toàn tỉnh, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể…cấp tỉnh và chính quyền các địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị kịp thời, hiệu quả và xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế tối đa số mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, vào ngày 24/2, Sở Y tế Cà Mau tiếp nhận báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) về trường hợp nghi ngờ bệnh nhân C.V.B. (36 tuổi, ngụ ấp Cây Trâm A, xã Định Bình, thành phố Cà Mau) nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Nhịp Sống Khỏe 29/2: Đột quỵ vì tự ngưng uống thuốc huyết áp | Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng bệnh nhân 53 tuổi 3
Một số biểu hiện thương tổn da là những mụn mủ, bóng mủ đa kích thước… của bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Báo Phụ nữ

Hai người ở Đồng Nai bị chó dại cắn

Các bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai cho biết 2 người bị chó dại vô chủ cắn trên địa bàn ấp 3, xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch. Đây cũng là ổ dịch dại thứ 2 trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Hai người này bị chó dại cắn vào ngày 19/2. Bệnh nhân là bà V.T.K.L. (50 tuổi), bị chó dại cắn một vết vùng cẳng chân trái, vết thương nông, có chảy máu ít. Bà L. đã tiêm một mũi vaccine phòng dại và một mũi huyết thanh kháng dại.

Tương tự, bé N.H.P. (3 tuổi) cũng bị chó dại cắn nhiều vết, vùng gót chân trái chảy máu nhiều. Bé được tiêm một mũi vaccine phòng dại và một mũi huyết thanh kháng dại tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Từ kết quả điều tra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch phối hợp UBND xã tăng cường truyền thông đến người dân, không chủ quan với dịch bệnh dại lây truyền từ động vật sang người. Khi bị chó, mèo cào cắn, người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tiêm phòng bệnh dại.

Đột quỵ vì tự ngưng uống thuốc huyết áp

Chiều 28/2, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho hay vừa cấp cứu ông T.T.N (68 tuổi) bị đột quỵ do tự ý ngưng thuốc điều trị tăng huyết áp.

Ông N. mắc bệnh tăng huyết áp nhiều năm. Do phải uống thêm thuốc điều trị viêm phế quản cấp nên ông tự ý ngưng uống thuốc điều trị tăng huyết áp khoảng 1 tuần.

Đang nằm xem ti vi, ông đột ngột xuất hiện các triệu chứng đột quỵ và được người nhà đưa đi cấp trong tình trạng huyết áp tăng cao 180/100 mmHg, nói khó, tê yếu nửa người bên phải.

Ngay lập tức, các bác sĩ kích hoạt báo động đỏ "Code stroke" kết nối các chuyên khoa cấp cứu, thần kinh, chẩn đoán hình ảnh… thực hiện cấp cứu khẩn. Bệnh nhân được chỉ định truyền thuốc tiêu sợi huyết.

1 giờ sau, sức khỏe ông N. dần cải thiện, huyết áp cải thiện 150/90 mmHg, các triệu chứng lâm sàng đều bắt đầu hồi phục. Sau ba ngày điều trị, sức khỏe ông hồi phục tốt, huyết áp ổn định, miệng hết méo, nói chuyện và ăn uống bình thường.