Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những thói quen tắm nên bỏ để bảo vệ sức khỏe

VOH - Tắm là một sinh hoạt quá bình thường nên ai cũng thực hiện mà không cần đắn đo mình có đang tắm đúng cách không.

Vệ sinh cơ thể là điều tất yếu trong sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thực hiện thường xuyên nên chúng ta cần có kiến thức để bảo vệ cơ thể của mình một cách tốt nhất. Dưới đây là những thói quen tắm nên bỏ để bảo vệ sức khỏe.

Ảnh minh họa - 5-6-2024

Ảnh minh họa: Internet

Rửa mặt trong khi tắm

Đa số mọi người thường có thói quen rửa mặt trong khi tắm, nhưng đây là một trong những sai lầm lớn nhất khi rửa mặt.

Vì nước tắm thường nóng hoặc có nhiệt độ cao hơn so với nước mà bạn dùng để rửa mặt. Da mặt rất nhạy cảm nên tốt hơn hết là bạn nên sử dụng nước ấm hoặc nước lạnh để rửa mặt nhằm tránh gây tổn thương cho da mặt.

Nhiệt độ nước quá cao

Nhiều người thích sử dụng nước quá nóng khi tắm, vì nhiệt độ của nước có thể khiến toàn bộ cơ thể ấm lên. Nhưng thực tế cách làm này rất sai lầm, nếu nhiệt độ nước quá cao khi tắm sẽ khiến mạch máu bị giãn ra.

Khi tắm nước nóng, các mạch máu trên bề mặt da giãn ra, máu dồn về da, lượng máu cung cấp cho não và các cơ quan nội tạng sẽ bị giảm tương đối.

Nếu nhiệt độ nước tắm quá cao, não và các cơ quan nội tạng có thể bị thiếu máu cục bộ, dẫn đến hồi hộp, tức ngực, chóng mặt và các cảm giác khó chịu khác, thậm chí có thể bị tụt huyết áp nghiêm trọng, thậm chí là đột quỵ.

Vì vậy, những người đã mắc các bệnh cơ bản như cao huyết áp, tim mạch thì không được tắm nước quá nóng mà chỉ nên điều chỉnh ở mức ấm vừa phải.

Tắm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, các mao mạch trên cơ thể chúng ta vẫn đang giãn nở. Nếu tắm ngay vào thời điểm này sẽ khiến khí lạnh xâm nhập, dễ gây ẩm mốc xâm nhập vào cơ thể, rất bất lợi cho sức khỏe.

Trong trường hợp bình thường, mọi người nên để nhiệt độ nước trong bồn tắm bằng nhiệt độ cơ thể người, thích hợp nhất là từ 35 - 37˚C.

Gội đầu hằng ngày

Gội đầu hằng ngày không phải là một ý tưởng tốt vì thói quen này có thể làm khô da đầu của bạn và từ đó kích thích da đầu tiết ra nhiều dầu hơn và tóc sẽ trở nên bết dính.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có thói quen này và thấy khó bỏ, hãy thử dùng dầu gội khô và xịt ở chân tóc để tóc sạch mà da đầu không bị dầu.

Vệ sinh quá kỹ lưỡng

Theo thời tiết, làn da có thể khô và mỏng manh, nếu sử dụng sữa tắm có khả năng tẩy rửa mạnh sẽ làm tổn thương lớp màng bảo vệ da và làm trầm trọng thêm các vấn đề về da.

Thực tế, chỉ cần tắm lại với nước đã loại bỏ khoảng 65% chất bẩn trên da. Vì vậy, khi mua các sản phẩm sữa tắm, hãy cố gắng chọn những sản phẩm có tính axit yếu và không gây kích ứng.

Khi tắm, bạn lưu ý không nên kỳ cọ quá nhiều, thực chất da của chúng ta không có nhiều bụi bẩn như vậy.

Nhiều người thường chà xát mạnh cơ thể mỗi khi tắm, cọ xát làm bong tróc các lớp màng bảo vệ như lớp sừng và màng lipid trên da, khiến da chúng ta sẽ tiếp xúc với các kích thích từ bên ngoài, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, nếu tắm vào buổi sáng nên tắm sau bữa ăn khoảng nửa tiếng. Nếu muốn tắm trước vào buổi tối, nên tắm trước khi đi ngủ 2 tiếng, vì vừa tắm xong thân nhiệt sẽ tăng cao, không tốt cho việc đi vào giấc ngủ.

Giấc ngủ của chúng ta thường đến khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống và rất khó để đi vào giấc ngủ ngay sau khi tắm.