Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những thực phẩm màu đen tốt cho sức khỏe

VOH - Màu sắc của thực phẩm là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng cũng như tác dụng của chúng khi được hấp thu vào cơ thể.

Những thực phẩm có màu sắc tối màu thường chứa các dưỡng chất quý giá và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động có hại. Dưới đây là những thực phẩm màu đen tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa – 15-8-2024

Ảnh minh họa: Internet

Hạt tiêu đen

Hợp chất piperine có trong hạt tiêu đen hỗ trợ nhiều vấn đề về tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bên cạnh đó, piperine còn có tác dụng cải thiện trí nhớ, nâng cao khả năng miễn dịch và giảm chứng trầm cảm.

Đậu đen

Đậu đen giàu protein, chất xơ cũng như cung cấp các hoạt chất tốt như saponin, anthocyanins, kaempferol, quercetin.

Lợi ích mà đậu đen mang lại có thể kể đến như duy trì xương chắc khỏe, giảm huyết áp, cải thiện đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra bởi chứa hơn 10 loại acid amin thiết yếu nên chúng là thực phẩm tốt cho làn da, tăng cường sản sinh collagen để da trở nên săn chắc.

Trà đen

Trà đen chứa nhiều polyphenol như theaflavins, axit amin, thearubigin cùng nhiều flavonoid giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và cao huyết áp.

Ô liu đen

Ô liu đen còn giúp bảo vệ các động mạch khỏi bị tắc nghẽn, duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa tổn thương DNA, tăng cường sức khỏe làn da và sức khỏe của tóc.

Ô liu đen rất giàu chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, polyphenol và oleocanthal. Chúng có thể được thêm vào món salad, mì ống, món xào và một số đồ chua và đồ uống nữa.

Ngoài ra, chúng giúp bảo vệ các động mạch khỏi bị tắc nghẽn, duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa tổn thương DNA, tăng cường sức khỏe làn da và sức khỏe của tóc.

Nho đen

Nho, trái cây rất dễ ăn và được nhiều người ưa chuộng. Loại quả này chứa hợp chất như lutein, zeaxanthin giúp ngừa tổn thương võng mạc và thoái hoá điểm vàng.

Bên cạnh đó, chất resveratrol trong nho đen có đặc tính chống ung thư và bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch. Thông thường với trái cây như nho thì nên ăn trực tiếp khi chúng còn tươi.

Quả sung đen (black fig)

Quả sung đen rất ngọt và ngon, là một nguồn giàu kali và có hàm lượng chất xơ rất cao giúp tăng cường tiêu hóa tốt.

Chúng cũng có hiệu quả trong việc giảm cân, giúp chống lại các tế bào ung thư và cũng có thể giữ cho huyết áp được kiểm soát.

Mâm xôi đen

Quả mâm xôi đỏ thường được biết nhiều hơn mâm xôi đen. Nhưng mâm xôi đen là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe rất được coi trọng.

Nó giúp bảo vệ mắt và não của bạn và giảm tác hại do ánh sáng xanh gây ra. Nếu muốn đẹp da, dáng đẹp, bạn nên ăn mâm xôi đen.

Hạt mè đen

Mè đen chứa chất licethin, protein, canxi, sắt… và chứa hàm lượng vitamin khá cao… nên có tác dụng giúp tiêu diệt các gốc tự do xấu trong cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da, đẹp tóc.

Mè đen cũng chứa sesamin, giúp giảm viêm và đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp. Mè đen còn bổ thận, bổ não, sáng mắt, bổ khí huyết… nên rất tốt cho những người thiếu máu, hay đau đầu…

Tỏi đen

Thông qua quá trình lên men đặc biệt, tỏi trắng sẽ chuyển thành màu đen. Nó có vị mặn đậm đà, mùi thơm, thích hợp thêm vào các món xào, bánh mì…

Tỏi đen có những dưỡng chất tốt hơn tỏi trắng, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, phòng ngừa ung thư. Nó chứa chất oxy hóa cao gấp 2 lần so với tỏi trắng.