Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao bạn nên uống cà phê trước khi ngủ trưa?

VOH - Điều này có vẻ phản khoa học nhưng một chuyên gia về giấc ngủ khẳng định, uống cà phê trước khi ngủ trưa có thể là bí quyết để thức dậy với cảm giác sảng khoái.

James Wilson, chuyên gia về giấc ngủ, nói với thương hiệu chăn ga gối đệm Mattress Online: “Caffeine mất khoảng 30 phút để chuyển hóa và khi thức dậy, bạn có thể nhận được lợi ích kép là trẻ hóa giấc ngủ ngắn và tỉnh táo nhờ caffeine”.

Dù cà phê có thể khiến bạn khó ngủ nhưng cần có thời gian để caffeine phát huy tác dụng. Do đó, uống cà phê ngay trước giấc ngủ trưa sẽ không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ này.

Uong-caphe-120424
Uống cà phê trước khi ngủ trưa có thể cải thiện giấc ngủ ngắn của bạn - Ảnh: stock.adobe.com

Một nghiên cứu từ năm 2010 cho thấy, ngủ trưa ngay sau khi uống một ít cà phê có thể tăng cường khả năng tiếp nhận caffeine của não. 

Theo Healthline, các chuyên gia cho biết, uống caffeine ngay trước khi ngủ, rồi ngủ khoảng 20 phút là cách lý tưởng để có được một giấc ngủ ngắn ngon giấc.

Thực tế, ngủ trưa hơn 30 phút có thể khiến ai đó cảm thấy buồn ngủ hơn vì mọi người có thể rơi vào trạng thái ngủ sâu hơn. 

Lượng caffeine lý tưởng nên uống trước khi ngủ trưa để cảm thấy tỉnh táo hơn là 2 tách cà phê hoặc 200 mg caffeine. Tuy nhiên, chuyên gia Wilson cảnh báo rằng, không phải tất cả những người ngủ trưa đều giống nhau.

Ông nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là sở thích của mỗi người là riêng biệt, vì vậy giấc ngủ ngắn có caffeine có thể có tác dụng với một số người nhưng lại không có tác dụng với những người khác”.

Ngủ trưa có nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt nếu bạn mắc chứng thiếu ngủ. Giấc ngủ ngắn này là một cách tuyệt vời để chống lại các triệu chứng thiếu ngủ. Chúng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có thể giúp ích nếu bạn ngủ trái với nhịp sinh học tự nhiên của mình.

Ví dụ: nếu bạn là một người hay thức đêm bẩm sinh hay người phải thức dậy lúc 5 giờ sáng để làm việc – thì một giấc ngủ trưa ngắn là cực kì hữu ích.

Với những người làm việc theo ca - một giấc ngủ ngắn sẽ lấp đầy những khoảng trống trong giấc ngủ, giúp họ đáp ứng đủ nhu cầu ngủ của cơ thể. 

Uống một chút cà phê trước giấc ngủ ngắn buổi trưa là tốt – nhưng theo các chuyên gia, để tối ưu hóa giấc ngủ vào ban đêm, bạn không nên uống cà phê trước giấc ngủ đêm khoảng 6 giờ.