Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao các chuyên gia lại đề cao lợi ích của việc tắm nước lạnh?

VOH - Nhiều chuyên gia sức khỏe và sắc đẹp đề cao lợi ích của việc tắm nước lạnh - thường được định nghĩa là tắm trong nước có nhiệt độ dưới 15 độ C.

Tiến sĩ Majdoline Jayoushe, chuyên gia về nội khoa và phó giáo sư tại Mount Sinai nói với tạp chí Vogue: “Hãy coi đó như một 'cú sốc' nhỏ đối với hệ thống của bạn.

Khi bạn ngâm mình trong nước lạnh, não sẽ bận rộn tập trung vào việc làm cho cảm giác khó chịu biến mất hơn là nghĩ về tất cả những lý do khiến bạn không vui hoặc căng thẳng”.

tắm nước lạnh
Các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên tắm nước lạnh - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: Tắm như thế nào là đúng cách?

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, tắm nước lạnh hoặc ngâm mình trong nước lạnh có thể giúp tăng endorphin, tăng cường trao đổi chất, tăng cường sức khỏe miễn dịch, thúc đẩy giảm cân lành mạnh, cải thiện tuần hoàn, giảm viêm và sưng tấy, chống lại các triệu chứng trầm cảm và giảm đau nhức.

Một số người cũng cho rằng nước lạnh có thể giúp bạn tăng cường vẻ đẹp bằng cách se khít lỗ chân lông và tạo thêm độ bóng cho tóc.

Tiến sĩ Mahammad Juber, người chuyên về dược lý xác nhận với WebMD: “Tắm nước lạnh có thể tạm thời se khít (lỗ chân lông) và giúp bạn giữ lại lượng dầu tự nhiên trên da và tóc. Tuy nhiên, những người bị mụn nên rửa mặt bằng nước nóng để mở rộng và làm sạch sâu lỗ chân lông”.

Các chuyên gia khuyên, nên tắm nước lạnh vào buổi chiều hoặc buổi tối, đồng thời lưu ý rằng, nhiệt độ cơ thể của chúng ta thấp nhất vào buổi sáng.

Jayoushe khuyên nên “hít thở sâu và di chuyển dưới vòi sen để nước phân bổ đều khắp cơ thể”.

Các chuyên gia thường khuyên người mới tập tắm nước lạnh nên bắt đầu tiếp xúc nước lạnh trong một vài giây và thêm 5 giây nữa vào mỗi lần.

Eric Noyes, một y tá được chứng nhận tại Tập đoàn Y tế Nội khoa Avera ở Nam Dakota cho biết: “Chúng ta thường chỉ nghĩ đến các vận động viên ngâm mình trong bồn nước đá lạnh, nhưng thực tế ​​ngày càng nhiều người trưởng thành khỏe mạnh khám phá những lợi ích của việc tắm lạnh này”.

Noyes nói thêm: “Hầu hết mọi người không biết rằng tắm nước lạnh có thể làm giảm cortisol, chất này thực sự có thể giúp giải quyết những vấn đề như lo lắng, trầm cảm và thậm chí là nghiện ngập”.

Tuy nhiên, những người có vấn đề về hô hấp như hen suyễn; tình trạng tim mạch; tăng huyết áp; hoặc các vấn đề khác liên quan đến tim nên thận trọng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước.