Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Teen nên tránh thực phẩm này để giảm nguy cơ ung thư vú

VOH - Mọi người đều thích đồ ăn nhanh nhưng các cô gái tuổi teen cần đặc biệt thận trọng khi tiêu thụ nó.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate và thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư nói chung cũng như béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

Nhưng một nghiên cứu mới trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư Vú cho thấy, các loại thức ăn này có thể đặc biệt nguy hiểm đối với các bé gái tuổi teen trong giai đoạn các em đang bước vào tuổi dậy thì và ngực phát triển bởi thức ăn nhanh có khả năng gây ra ung thư vú trong tương lai.

thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh có thể đặc biệt nguy hiểm đối với các cô gái tuổi teen - Ảnh: stock.adobe.com

Tiến sĩ Steven Quay cho biết, dù điều trị ung thư vú hiện nay khá tiên tiến và thành công nhất trong lĩnh vực ung thư, nhưng việc ngăn ngừa bệnh là mục tiêu tiếp theo, một kết quả sẽ làm thay đổi sức khỏe của phụ nữ.

Sự phát triển của vú ở tuổi dậy thì tạo ra khoảng thời gian dễ bị tổn thương trong vài năm. Bất kỳ sự tác động nào từ môi trường, bao gồm chụp X-quang ngực quá mức hoặc ăn nhiều thức ăn nhanh, đều có thể khuếch đại nguy cơ bệnh tật nếu nó xảy ra ở tuổi dậy thì. 

Sự hiểu biết về mối liên hệ giữa sự phát triển vú và bệnh ung thư vú trong tương lai được sử dụng để đưa ra các hướng dẫn về dinh dưỡng cho các bé gái vị thành niên.

Xem thêm: Các tác hại nguy hiểm của đồ ăn nhanh với sức khỏe

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Nam Carolina (MUSC) phát hiện, thức ăn nhanh và đồ ăn vặt có nồng độ cao các sản phẩm glycat hóa cuối cùng (AGEs) - là những hợp chất có hại có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khi tích lũy với số lượng lớn.

Các tác giả viết trong nghiên cứu: “Mức AGE tăng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, tuy nhiên, tầm quan trọng của chúng phần lớn bị bỏ qua do thiếu mối quan hệ nhân quả trực tiếp”.

Sự thay đổi này ở người được coi là sự gia tăng mật độ vú, điều này chỉ có thể được nhìn thấy qua chụp quang tuyến vú. Mặc dù vẫn chưa rõ chính xác lý do tại sao mô vú dày đặc có liên quan đến ung thư vú nhưng người ta tin rằng mật độ dày đặc tạo ra nhiều tế bào hơn có thể biến thành tế bào bất thường, làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Các phát hiện không tiết lộ mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa thực phẩm AGE cao và ung thư vú, tuy nhiên, nó cho thấy rằng, việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ tăng mật độ vú, làm tăng nguy cơ ung thư vú trong tương lai.