Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thuốc tiêm điều trị tay chân miệng có hàng trở lại sau thời gian gián đoạn

VOH - 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm vừa về đến Việt Nam sau một khoảng thời gian đứt nguồn cung, kịp thời bổ sung nguồn thuốc điều trị tay chân miệng.

Ngày 9/8, Sở Y tế TPHCM cho biết đã tiếp nhận 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm sau thời gian dài bị gián đoạn, kịp thời bổ sung nguồn thuốc cho công tác điều trị bệnh tay chân miệng nặng tại 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tại thành phố.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM cũng đã nhận 1.000 lọ Gamma-globulin phục vụ công tác điều trị bệnh tay chân miệng.

Thuốc tiêm điều trị tay chân miệng có hàng trở lại sau thời gian gián đoạn 1
Thuốc tiêm Phenobarbital giúp điều trị bệnh tay chân miệng - Nguồn: SGGPO

Cuối năm 2020, nguồn cung ứng thuốc Phenobarbital trong nước bị hạn chế và gián đoạn một thời gian dài. Sở Y tế đã họp hội đồng chuyên môn, thống nhất chọn lựa các thuốc an thần khác hiện có trên thị trường như Diazepam, Midazolam …  để tạm thay thế, trong thời gian chờ các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng từ các nước khác.

Sở Y tế cũng đã có công văn kiến nghị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thuốc và công ty nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu Phenobarbital điều trị của các bệnh viện.

Ngày 22/6, Cục Quản lý Dược phản hồi nhà sản xuất Daihan Pharm Co., Ltd không tiếp tục sản xuất thuốc Danotan, và có văn bản đề nghị các công ty nhập khẩu thuốc liên hệ đối tác nước ngoài tìm nguồn cung ứng thuốc thay thế.

Ngày 1/2/2023, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 đã tìm ra nơi cung ứng thuốc Phenobarbital thay thế từ nhà sản xuất Incepta Pharmaceutical Ltd (Bangladesh). Cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc đối với 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (phenobarbital dạng tiêm) của nhà sản xuất này về Việt Nam.

Do là thuốc hướng thần trong danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt cần có giấy phép xuất khẩu từ phía cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu, đến ngày 31/7, 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm đã về đến Việt Nam và được Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 cung ứng ngay cho các bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.