Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

WHO quyết định xếp chất tạo ngọt aspartame vào nhóm có nguy cơ gây ung thư

VOH - Dù đưa aspartame vào nhóm có thể gây ung thư, WHO vẫn không ra khuyến cáo mới về mức tiêu thụ hằng ngày có thể chấp nhận được đối với chất này.

Ngày 14/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo xếp chất làm ngọt nhân tạo aspartame - được sử dụng phổ biến trong một số thực phẩm và đồ uống - vào danh sách “các chất có thể gây ung thư cho con người”.

WHO không đưa ra điều chỉnh nào cho khuyến cáo về mức tiêu thụ hằng ngày có thể chấp nhận được đối với aspartame sau quyết định trên.

WHO quyết định xếp chất tạo ngọt aspartame và nhóm chất có nguy cơ gây ung thư 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Kết luận trên được đưa ra dựa trên hai hoạt động nghiên cứu, phân tích và đánh giá dữ liệu về mối liên quan giữa bệnh ung thư và chất aspartame.

Nghiên cứu đầu tiên thực hiện bởi Cơ quan quốc tế nghiên cứu ung thư (IARC) thuộc WHO, là đợt đánh giá chưa từng có trước đây về khả năng gây ung thư của chất aspartame tại một cuộc họp ở Lyon, Pháp, từ ngày 6 - 13/6 vừa qua.

Trong nghiên cứu, aspartame được xếp vào danh sách các chất gây ung thư thuộc phân nhóm 2B, sau khi ghi nhận một số bằng chứng cho thấy chất này liên quan đến một loại bệnh ung thư gan. Tuy nhiên các thí nghiệm trên động vật cho thấy những bằng chứng này chưa đủ rõ ràng để khẳng định chất này là tác nhân gây ung thư.

Nghiên cứu thứ hai do Ủy ban chuyên gia chung về phụ gia thực phẩm do WHO cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cùng tiến hành.

Tại cuộc họp ở Geneva (Thụy Sĩ) từ ngày 27/6 - 6/7 đánh giá các nguy cơ gây bệnh liên quan đến chất aspartame, nhóm nghiên cứu kết luận rằng không có lý do gì để thay đổi khuyến nghị mức tiêu thụ hằng ngày có thể chấp nhận được (ADI) được xác định từ 0 - 40 mg/kg thể trọng đối với chất này.

Tại buổi họp báo trình bày kết quả đánh giá của hai nhóm nghiên cứu nói trên, ông Francesco Branca, Giám đốc phụ trách dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của WHO cho biết không khuyến nghị các công ty thu hồi sản phẩm cũng như không khuyến nghị người tiêu dùng ngừng sử dụng chất này, chỉ khuyến nghị sử dụng có chừng mực.