Chờ...

Bạo động bùng phát ở Anh, gần 100 người bị bắt giữ

ANH - Bạo loạn nổ ra trong hai ngày cuối tuần (3-4/8) tại nhiều thành phố trên khắp Vương quốc Anh, liên quan vụ ba bé gái bị đâm chết tại trường dạy múa.

Tình trạng bất ổn liên quan đến thông tin giả xoay quanh vụ ba bé gái bị đâm chết ở Southport hồi tuần trước đã lan đến hàng loạt thành phố, thị trấn của Anh trong ngày 3/7, dẫn đến hàng loạt cuộc đụng độ giữa người biểu tình phản đối nhập cư với cảnh sát.

Đây là đợt bạo loạn tồi tệ nhất tại Anh kể từ mùa hè năm 2011, thời điểm bạo lực bùng phát sau vụ Mark Duggan, 29 tuổi, bị cảnh sát bắn chết ở vùng ngoại ô Tottenham, phía bắc London.

Tại một số nơi, những người bạo loạn đã ném gạch, chai lọ và pháo sáng về phía cảnh sát, khiến nhiều sĩ quan bị thương, đồng thời phóng hỏa và cướp phá nhiều cửa hàng. Người biểu tình cũng hô các khẩu hiệu bài Hồi giáo khi đụng độ với nhóm người phản đối biểu tình.

Khoảng 90 người đã bị bắt sau những cuộc đụng độ tại các cuộc tuần hành do phe cực hữu tổ chức ở Liverpool, Manchester, Bristol, Blackpool và Hull, cũng như thủ phủ Belfast ở Bắc Ireland.

bao-loan-anh-1227-1722777740
Cảnh sát và người biểu tình trên đường phố Belfast - Ảnh: AFP

Chính phủ Anh tuyên bố cảnh sát đã "huy động mọi nguồn lực sẵn có" để đối phó với làn sóng bất ổn, giữa lúc giới chức cảnh báo tình trạng bạo loạn có thể tiếp tục lan rộng trong ngày 4/8.

Lực lượng an ninh phải huy động thêm sĩ quan phụ trợ, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Anh Shabana Mahmood cam kết "toàn bộ hệ thống tư pháp sẵn sàng kết tội các nghi phạm nhanh nhất có thể".

Phản ứng về tình hình bạo loạn đang lan rộng khắp nước Anh, Thủ tướng Keir Starmer nhấn mạnh tất cả những ai tham gia bạo loạn đều "sẽ phải hối hận". "Tôi mạnh mẽ lên án những hành vi bạo lực của phe cực hữu trong hai ngày cuối tuần này. Chắc chắn rằng, những người tham gia vào làn sóng bạo lực sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Keir Starmer nói.

Tuy nhiên, các nhà chức trách nhận định rằng làn sóng biểu tình sẽ tiếp tục gia tăng và lan rộng trong vài ngày tới. Đây là lần đầu tiên sau hơn 10 năm, Vương quốc Anh phải đối mặt với tình trạng bạo loạn mất kiểm soát như hiện nay, kể từ sau làn sóng bạo loạn xảy ra năm 2011 liên quan đến cái chết của thanh niên da màu, Mark Duggan.

Nguồn gốc của làn sóng biểu tình bạo lực đang diễn ra ở Anh bắt nguồn từ vụ đâm dao diễn ra hôm thứ 2 (29/7) khiến 3 bé gái thiệt mạng và nhiều người nguy kịch.

Thủ phạm được cho là một thanh niên 17 tuổi có nguồn gốc Rwanda. Nghi phạm đã ngay lập tức bị bắt giữ nhưng những thông tin sai lệch về tôn giáo cũng như động cơ của vụ tấn công nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, tạo tiền đề cho các phần tử cực hữu cổ xúy hành động bạo lực chống lại người nhập cư và tôn giáo.