Chờ...

Bão lạnh từ Bắc Cực nhấn chìm nhiều vùng rộng lớn của Mỹ xuống mức nhiệt dưới 0

VOH - Không khí lạnh “cực độ” từ Bắc Cực tiếp tục quét qua Mỹ vào ngày 15/1 và kéo dài ít nhất là giữa tuần.

Đợt giá lạnh kéo dài khiến nhiệt độ thấp kỷ lục ở nhiều vùng của Mỹ và đe dọa làm gián đoạn thêm cuộc sống của người dân.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết, gió lạnh dự kiến ​​sẽ đẩy nhiệt độ xuống -30 độ từ Northern Rockies đến miền bắc Kansas và tới Iowa.

băng giá
Băng hình thành dọc theo một con đập trên sông Des Moines vào ngày 14/1/2024 - Ảnh: AFP

Bão lạnh từ Bắc Cực khiến ít nhất 4 người chết và làm mất điện hàng chục nghìn người ở Tây Bắc nước Mỹ, mang tuyết đến miền Nam và bao trùm vùng Đông Bắc.

Tình trạng bão tuyết buộc trận đấu giữa Pittsburgh Steelers vs Buffalo Bills NFL được tổ chức trong thời tiết lạnh thấu xương phải hoãn lại Buffalo, New York. Trận đấu dự kiến ​​​​được tổ chức vào thứ Hai sau khi bị hủy vào ngày Chủ nhật.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu chương trình có diễn ra vào chiều thứ Hai hay không. Cơ quan thời tiết dự kiến ​​tuyết dày sẽ tràn vào ngoại ô New York từ Hồ Erie, làm tăng thêm lượng tuyết dày từ 30,4 đến 60,9 cm đã bao phủ khu vực. 

Những cơn gió lạnh dưới 0 độ sẽ bao trùm phần lớn nước Mỹ, và giảm xuống -50 độ ở Montana và Dakotas. Bộ An toàn Công cộng Nam Dakota kêu gọi mọi người ở trong nhà bởi “phải mất vài phút để tê cóng xuất hiện”.

Các khu vực khác của nước Mỹ nhiệt độ giảm từ 25 đến 40 độ dưới mức bình thường, từ Rockies đến Thung lũng Ohio.

Khi nhiệt độ ở Texas giảm mạnh, nhà điều hành lưới điện của bang đã kêu gọi người dân tự nguyện tiết kiệm điện vào ngày 15/1 do thời tiết lạnh giá khiến “nhu cầu năng lượng phá kỷ lục”.

lạnh cóng
Những con bò đứng trên đồng cỏ khi thời tiết lạnh cóng và đầy tuyết đi vào ngày 13/1/2024, ở Casey, Iowa.

Tại Oregon, hơn 120.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh không có điện, hầu hết đều ở khu vực đô thị Portland, một ngày sau khi gió lớn và băng tuyết kết hợp làm đổ cây cối và đường dây điện.

Portland General Electric cho biết trong một tuyên bố: “Với mức độ thiệt hại và mức độ mất điện cao, các nỗ lực khôi phục sẽ tiếp tục trong tuần và khách hàng được khuyến khích lập kế hoạch phù hợp”.

Tình trạng mất điện trên diện rộng ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người cũng được báo cáo tại Michigan, New York, Pennsylvania và Wisconsin vào hôm 14/1. Tại Nebraska, Sở Điện lực Công cộng Omaha yêu cầu khách hàng tiết kiệm điện để tránh tình trạng mất điện.

Các sân bay trên khắp nước Mỹ đều bị ảnh hưởng. Hơn một nửa số chuyến bay đến và đi tại Sân bay Quốc tế Buffalo Niagara đã bị hủy. Nhiều chuyến bay cũng bị hủy hoặc hoãn tại các sân bay Chicago, Denver và Seattle-Tacoma.