Chờ...

Qatar ngừng vận chuyển khí đốt qua Biển Đỏ

VOH - Công ty dầu khí QatarEnergy vừa thông báo tạm ngừng vận chuyển mặt hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua Biển Đỏ, trong bối cảnh tình hình an ninh trong khu vực ngày càng bất ổn.

Thông tin trên do hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận xác nhận ngày 15/1. QatarEnergy là công ty dầu khí nhà nước của Qatar và là nhà xuất khẩu LNG lớn thứ nhì thế giới. Công ty này sẽ ngưng chuyển hàng qua Biển Đỏ trong thời gian tới, tuy nhiên hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. 

Theo nguồn tin trên, việc tạm dừng vận chuyển nhằm bảo đảm an toàn cho các tàu dầu và để có thời gian tham vấn thêm về vấn đề an ninh. "Nếu tuyến hàng hải đi qua Biển Đỏ vẫn bất ổn thì chúng tôi sẽ đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi. Các hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục không bị dừng lại", Reuters dẫn nguồn tin cho biết. 

Cơ quan truyền thông của Chính phủ Qatar và công ty QatarEnergy hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Công ty xuất khẩu LNG top đầu thế giới ngừng chuyển hàng qua Biển Đỏ
Một tàu dầu chuẩn bị vào Kênh đào Suez ở Ai Cập, tháng 4/2017 - Ảnh: Reuters

Có ít nhất 4 tàu dầu chở LNG của QatarEnergy đã bị giữ lại vào cuối tuần qua, sau khi quân đội Mỹ và Anh tiến hành hàng chục tấn công cả trên không và trên biển nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. 

Theo dữ liệu theo dõi thông tin tàu từ LSEG, các tàu trên gồm Al Ghariya, Al Huwaila và Al Nuaman chở theo LNG khởi hành từ thành phố Ras Laffan của Qatar, khi đang trên đường đến Kênh đào Suez thì bị yêu cầu dừng lại ở khu vực ngoài khơi Oman ngày 14/1. Con tàu còn lại tên Al Rekayyat thì đang trở về Qatar thì cũng bị giữ lại vào hôm 13/1 ở Biển Đỏ. 

Nhà phân tích Alex Froley của Dịch vụ Theo dõi Hàng hóa Độc lập (ICIS) cho biết nếu từ Qatar chuyển hàng đến châu Âu qua Mũi Hảo Vọng thì thời gian vận chuyển sẽ kéo dài thêm từ 9 đến 18 ngày; và dù không phải trả phí như khi đi qua Kênh đào Suez, song điện năng sử dụng sẽ tăng từ 1-1,3 euro cho mỗi megawatt/h (MWh) và số tiền này tất nhiên sẽ cộng vào giá cước vận chuyển. 

Công ty xuất khẩu LNG top đầu thế giới ngừng chuyển hàng qua Biển Đỏ
Sơ đồ minh họa tuyến đường vận chuyển thay thế vòng qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi thay vì đi qua Kênh đào Suez - Nguồn: Reuters

Năm 2023, Qatar xuất khẩu và vận chuyển hơn 75 triệu tấn LNG trên toàn thế giới, trong đó 14 triệu tấn đến thị trường châu Âu và 56,4 triệu tấn đến châu Á - theo dữ liệu của LSEG.

Từ tháng 11 năm ngoái, lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đã tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm vào các tàu dầu ở Biển Đỏ - tuyến hàng hải quan trọng chiếm 12% tổng lưu lượng hàng hóa toàn cầu. Lý giải động cơ tấn công, Houthi cho rằng đây là những nỗ lực ủng hộ người Palestine trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza.