Chờ...

Bạo loạn chưa có dấu hiệu chấm dứt tại Anh

ANH - Chính phủ và cảnh sát Anh đang nỗ lực kiểm soát tình hình và trật tự an ninh quốc gia trong bối cảnh hỗn loạn hiện tại.

Ngày 6/8, nhóm "Đứng lên chống phân biệt chủng tộc" đã tổ chức tuần hành tại quảng trường Guildhall, thành phố Plymouth, phía tây nam nước Anh. Họ đụng độ với nhóm biểu tình "chống thuyền nhân". Các cuộc xung đột giữa hai bên đã leo thang khi các phần tử cực hữu phá hỏng một chiếc xe cảnh sát. Đây là đêm bạo loạn thứ 7 liên tiếp, đưa Anh vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng nhất kể từ năm 2011.

060824-bao-loan-anh-1
Hàng trăm người biểu tình tại Rotherdam, Anh - Ảnh: AFP

Nguyên nhân bắt nguồn từ một tin đồn thất thiệt liên quan đến vụ việc ba bé gái bị đâm chết tại một trường dạy múa ở Southport, khiến nhiều cuộc đụng độ nổ ra giữa người biểu tình phản đối nhập cư với lực lượng cảnh sát tại nhiều thành phố, thị trấn.

Tại Birmingham, một nhóm người mang cờ Palestine đã chặn các phương tiện trên đường phố, phá hoại xe cộ và hành hung tài xế. Trong khi đó, một người đàn ông dùng loa phóng thanh kích động đám đông. Nhiều tài xế ô tô buộc phải chạy qua đám đông, băng qua bãi cỏ để tìm đường khác thoát khỏi hiện trường.

Giới chức ghi nhận nhiều vụ xô xát và đánh nhau diễn ra khắp nơi, mặc cho sự hiện diện của cảnh sát chống bạo động. Khi màn đêm xuống, người biểu tình đã đốt pháo sáng và xung đột với cảnh sát cùng những người chống đối biểu tình.

060824-bao-loan-anh-2
“Đội quân thường trực” của Chính phủ Anh bảo đảm an ninh - Ảnh: AFP

Làn sóng biểu tình bắt đầu từ ngày 29/7, sau khi nghi phạm Axel Rudakubana, 17 tuổi, dùng dao tấn công một lớp học múa ở Southport, khiến ba bé gái thiệt mạng và bảy người khác bị thương nặng.

Mặc dù cảnh sát xác nhận nghi phạm sinh ra và lớn lên tại Anh, nhưng nhiều thông tin sai lệch trên mạng xã hội cho rằng Rudakubana là người nhập cư không giấy tờ, kích động làn sóng bài nhập cư và phản đối Hồi giáo.

Thủ tướng Anh Keir Starmer phát biểu ngày 5/8: "Động cơ có thể là gì đi nữa, thì đây là hành vi bạo lực thuần túy và chính phủ sẽ không khoan dung đối với các cuộc tấn công nhằm vào cộng đồng Hồi giáo,". Trong 6 ngày qua, hàng chục cảnh sát đã phải nhập viện do bị tấn công bằng gạch đá, chai lọ, và các vật dụng lớn như bàn ghế.

Cảnh sát Anh đã xác định Rudakubana sinh ra tại Wales, có cha mẹ là người Rwanda. Thiếu niên này đã bị buộc tội giết người và cố ý giết người.

Thông thường, danh tính các nghi phạm dưới 18 tuổi ở Anh không được công khai, nhưng trong trường hợp này, thẩm phán đã ra lệnh công bố tên tuổi của Rudakubana để ngăn chặn thông tin sai lệch lan truyền.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Starmer cho biết, các nền tảng mạng xã hội vẫn chưa có biện pháp mạnh tay ngăn chặn tin giả, và cho rằng một số nguồn thông tin kích động đến từ nước ngoài.