Chờ...

Báo Mỹ: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Ukraine nhượng đất để chấm dứt xung đột

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng xung đột Nga- Ukraine có thể chấm dứt cuộc xung đột bằng cách buộc Kiev phải nhượng bộ một số vùng đất cho Nga.

Báo Washington Post ngày 7/4 dẫn các nguồn thạo tin cho biết cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ ông có thể chấm dứt cuộc xung đột Ukraine bằng cách buộc Kiev phải từ bỏ một số lãnh thổ, như bán đảo Crimea hay vùng biên giới Donbass cho Nga.

Thông tin trên được những người đã có thảo luận cùng ông Trump hoặc các cố vấn của ông tiết lộ, nhưng giấu danh tính.

Đề xuất của cựu tổng thống Mỹ bao gồm việc tạo áp lực để Ukraine phải nhượng lại bán đảo Crimea và vùng Donbass cho Nga.

Báo Mỹ: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Ukraine nhượng đất để chấm dứt xung đột
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post nhận định cách tiếp cận của ông Trump đối với vấn đề này là chưa từng được báo cáo trước đây, và sẽ đảo ngược đáng kể chính sách của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden vốn nhấn mạnh việc phải hạn chế sự gây hấn của Nga và cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo báo Washington Post, trong nỗ lực trở lại Nhà Trắng, ông Trump đã nhiều lần nói rằng ông có thể đàm phán cho một thỏa thuận hòa bình Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ với điều kiện ông được bầu làm tổng thống Mỹ.

Nhưng ông Trump cũng đã nhiều lần từ chối cung cấp chi tiết cho việc làm sao để nhanh chóng giải quyết cuộc chiến đã kéo dài hơn hai năm.

Theo một nguồn tin tự nhận đã thảo luận trực tiếp với ông Trump, cựu tổng thống Mỹ cho rằng cả Nga và Ukraine đều "muốn giữ thể diện, họ muốn có một đường ra", và người dân ở các vùng của Ukraine sẽ ổn khi trở thành một phần của Nga.