Chờ...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xin lỗi vì giấu bệnh ung thư

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xin lỗi vì không thông báo việc mắc ung thư tuyến tiền liệt và khẳng định không chỉ đạo nhân viên "che giấu việc nhập viện với bất kỳ ai".

Cuối tháng 12/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (70 tuổi) nhập viện để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, vụ việc lại bị giấu kín nhiều ngày, ngay cả Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao cũng không biết.

Vụ việc gây ra một sự xáo động. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi sa thải ông Austin, song Tổng thống Biden cho biết vẫn tin tưởng lãnh đạo quốc phòng của mình.

Trong cuộc họp báo ngày 1/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã xin lỗi vì giấu chuyện nhập viện, cũng như cách ông xử lý vụ việc sau đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xin lỗi vì giấu bệnh ung thư
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: AFP

"Tôi đã không xử lý việc này đúng cách", người đứng đầu Lầu Năm Góc nhận sai. Ông cũng cố gắng giải thích rằng ông quyết định không nói với Nhà Trắng và công chúng về kết quả chẩn đoán vì nghĩ rằng đây là chuyện cá nhân, chứ không có ý giấu nhẹm.

"Đó là một cú đấm mạnh mẽ", ông Austin bộc bạch khi đề cập đến kết quả chẩn đoán của mình.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho biết vẫn còn bị đau ở chân nhưng các bác sĩ tin rằng tình trạng này sẽ cải thiện theo thời gian.

Bộ trưởng Austin được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt hồi đầu tháng 12 năm ngoái. Ông trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt ngày 22/12/2023 và trở về nhà hôm sau. Ông trở lại bệnh viện ngày 1/1 do các biến chứng bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu.

Việc nhập viện của ông không được tiết lộ cho đến 4 ngày sau đó và Lầu Năm Góc không nêu rõ lý do tại sao ông phải điều trị cho đến ngày 9/1.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ được xem là người "dưới một người trên vạn người" trong chuỗi chỉ huy của quân đội Mỹ.

Trách nhiệm của ông Austin là phải có mặt ngay lập tức để ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia nào.