Chờ...

Bolivia: Đảo chính thất bại, Tổng tư lệnh quân đội bị bắt

VOH - Ngày 26/6, các đơn vị quân đội do tướng Juan Jose Zuniga chỉ huy tập trung tại quảng trường Plaza Murillo, nơi đặt dinh tổng thống và quốc hội.

Reuters đưa tin, nhiều người đã thấy một xe bọc thép đâm vào cửa Phủ tổng thống và binh lính ập vào bên trong.

Sau khi chiếm Phủ tổng thống, Tổng tư lệnh quân đội Bolivia, ông Juan Jose Zuniga, tuyên bố cuộc tấn công vào trụ sở chính phủ là nhằm "thiết lập lại nền dân chủ" và "giải phóng các tù nhân chính trị".

Tuong Boliviaa
Tướng Juan Jose Zuniga, Tổng tư lệnh quân đội Bolivia, phát biểu tại La Paz vào ngày 25/6 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại Phủ tổng thống, ông Zuniga cho biết sẽ trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và những sĩ quan quân đội hiện đang bị giam giữ.

Trong khi đó, Tổng thống Bolivia Luis Arce phát biểu từ Phủ tổng thống, với các binh lính vũ trang đứng bên ngoài: "Hôm nay đất nước đang đối mặt với một âm mưu đảo chính"

"Hôm nay đất nước một lần nữa đối mặt với hành động muốn chấm dứt nền dân chủ ở Bolivia. Chúng tôi cần người dân Bolivia chống lại âm mưu đảo chính để ủng hộ nền dân chủ".

Vài giờ sau, binh lính rút khỏi quảng trường Plaza Murillo và cảnh sát bắt đầu kiểm soát khu vực. Chính quyền Bolivia đã bắt giữ tướng Zuniga và đưa ông đi, nhưng chưa rõ điểm đến.

Bên trong Phủ tổng thống, ông Arce bổ nhiệm ông José Wilson Sanchez làm chỉ huy quân đội, thay thế ông Zuniga.

Căng thẳng đã gia tăng ở Bolivia trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2025, khi cựu tổng thống cánh tả Evo Morales dự định tranh cử chống lại đồng minh cũ Arce, tạo ra sự rạn nứt lớn trong đảng cầm quyền và tiềm ẩn nguy cơ bất ổn chính trị.

Theo Reuters, nhiều người dân Bolivia không muốn ông Morales trở lại. Ông Morales cầm quyền từ năm 2006 đến 2019, khi ông bị lật đổ bởi các cuộc biểu tình rộng rãi và được thay thế bởi một chính phủ bảo thủ lâm thời. Tổng thống Arce sau đó đã thắng cử vào năm 2020.

Tướng Zuniga gần đây cho rằng ông Morales không nên trở lại làm tổng thống và đe dọa sẽ ngăn chặn nếu ông Morales cố gắng, dẫn đến việc Tổng thống Arce bãi nhiệm ông Zuniga.

Bolivia đang đối mặt với suy thoái kinh tế khi dự trữ ngân hàng trung ương cạn kiệt và đồng boliviano gặp áp lực vì xuất khẩu khí đốt giảm.