Chờ...

Châu Phi bắt đầu tiêm vaccine phòng đậu mùa khỉ trên diện rộng

VOH - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi thông báo Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước thành viên sẽ triển khai chương trình tiêm vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ trong vài ngày tới.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh đang gia tăng mạnh mẽ trên toàn khu vực.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi, việc tiêm vaccine sẽ được thực hiện nhờ sự hợp tác quốc tế từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản, và nhà sản xuất vaccine Đan Mạch Bavarian Nordic.

Các liều vaccine đầu tiên sẽ được chuyển đến các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ tài chính và logistic từ các đối tác quốc tế.

Hình ảnh bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ  Re

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu lần thứ hai trong hai năm qua.

Lý do là sự bùng phát nhanh chóng của một biến thể mới của virus này tại châu Phi, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây lan rộng hơn.

Tổng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi, ông Jean Kaseya, cho biết các nghiên cứu tiếp tục được tiến hành để đánh giá hiệu quả của nhiều loại vaccine khác nhau, nhằm xác định loại vaccine nào phù hợp nhất với từng quốc gia.

Ông cũng kêu gọi sự đoàn kết giữa các quốc gia châu Phi và yêu cầu các đối tác quốc tế ngừng áp dụng các quy định hạn chế đi lại đối với người châu Phi.

Ông cho rằng những hạn chế này sẽ dẫn đến sự phân biệt đối xử không công bằng, tương tự như trong đại dịch Covid-19 trước đây.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi, khu vực này đã ghi nhận hơn 1.400 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ chỉ trong tuần qua, nâng tổng số ca mắc lên gần 19.000 tại 12 quốc gia châu Phi từ đầu năm 2024.

Tình hình dịch bệnh đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo ra một thách thức lớn cho hệ thống y tế của các quốc gia trong khu vực.

Những bước đi tiếp theo trong cuộc chiến chống lại bệnh đậu mùa khỉ sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp hiệu quả giữa các quốc gia và cộng đồng quốc tế, cùng với nỗ lực không ngừng của các cơ quan y tế và nghiên cứu để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh