Chờ...

Colombia và Ecuador chặn tàu ngầm buôn lậu hàng tấn cocaine

VOH - Cơ quan chức năng Colombia và Ecuador đã chặn hai tàu ngầm buôn lâu hàng tấn ma túy ở vùng biển Thái Bình Dương vào cuối tuần qua.

Colombia hiện là quốc gia sản xuất cocaine lớn nhất thế giới và hải quân nước này ngày 21/1 cho biết đã chặn một tàu ngầm chở ma túy dài 15m tại khu vực gần cảng Buenaventura và bắt giữ tất cả 3 người trên tàu, đồng thời phát hiện 795 kg cocaine. 

Trước đó một ngày, lực lượng đặc nhiệm Ecuador - đất nước cũng đang bị nạn ma túy tàn phá - cũng thông báo đánh chặn một tàu ngầm tương tự chở theo 3 tấn cocaine. Trên tàu có 3 người quốc tịch Colombia và cũng bị bắt giữ. 

Chiến dịch trên được tiến hành trong bối cảnh Chính phủ Ecuador tuyên bố đất nước trong "tình trạng chiến tranh" chống lại các nhóm tội phạm ma túy có tổ chức.

Các nhóm tội phạm đã gây ra hoàng loạt vụ bạo loạn tại các nhà tù và bất ổn xã hội bao gồm việc bắt cóc các quản giáo và cảnh sát, giết người, đánh bom, đốt xe hơi và bắt cóc gần 200 con tin trong tuần trước, khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát. 

Tổng thống Daniel Noboa buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 60 ngày, yêu cầu triển khai lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trên đường phố và tại các nhà tù, cũng như áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23h00 ngày hôm trước đến 5h00 ngày hôm sau.

Colombia và Ecuador phối hợp chặn tàu ngầm buôn lậu hàng tấn cocaine
Một vụ bắt tàu ngầm chở cocaine của hải quân Colombia - Ảnh: New York Post
Colombia và Ecuador phối hợp chặn tàu ngầm buôn lậu hàng tấn cocaine
Số ma túy lớn được cất giấu bên trong các tàu ngầm - Ảnh: New York Post

Năm ngoái, thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy các băng đảng ma túy ở Colombia đã sản xuất số lượng kỷ lục cocaine, với tổng diện tích trồng cần sa lên đến hơn 230.000 ha. 

Mặc dù không tự sản xuất cocaine, song Ecuador đã trở thành một trong những điểm trung chuyển chính ma túy từ Colombia đến Mỹ và cả các nước châu Âu.