Chỉ số lưu lượng vận tải hàng hóa đo lường hoạt động vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không tại Cuba, đồng thời cũng được coi là thước đo phản ánh hoạt động kinh tế của quốc gia.
Chính phủ Cuba vẫn chưa công bố số liệu chính thức về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024, nhưng kể từ năm 2019, nền kinh tế nước này đã suy giảm đến 12%.
Theo báo cáo từ Văn phòng Thống kê và Thông tin quốc gia Cuba (ONEI), tổng khối lượng vận tải hàng hóa trên tất cả các phương thức vận tải đã giảm xuống còn 46,5 triệu tấn vào năm 2024, so với 57,5 triệu tấn năm 2023 và 68 triệu tấn năm 2019.

Ông Ricardo Torres, nhà kinh tế học tại Đại học American ở Washington, Mỹ, nhận định: "Vận tải hàng hóa chính là nhịp đập của một nền kinh tế. Những số liệu này cho thấy Cuba đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng".
Ông Torres cho biết, lưu lượng vận tải hàng hóa đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua, phản ánh sự sụt giảm mạnh trong ngành sản xuất đường và thực phẩm, cũng như sự suy giảm gần đây trong vận chuyển nhiên liệu và vật liệu xây dựng.
Cuba là quốc gia phụ thuộc lớn vào việc nhập khẩu lương thực, nhiên liệu và các mặt hàng thiết yếu khác. Tuy nhiên, nguồn thu từ xuất khẩu, yếu tố quan trọng để duy trì nhập khẩu, đã giảm sút nghiêm trọng. Trong khi đó, chính phủ Cuba thừa nhận rằng, các cải cách theo định hướng thị trường của họ đã diễn ra quá chậm.
Ông Omar Everleny, nhà kinh tế học từ Havana, nhận định rằng, sự sụt giảm mạnh trong vận tải hàng hóa là điều dễ hiểu, bởi một nền kinh tế phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và mất điện kéo dài nhiều giờ trong suốt cả năm chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại.
Ông Everleny ước tính, GDP năm 2024 của Cuba sẽ giảm thêm ít nhất 4%.
Ông Everleny và nhiều chuyên gia khác đang chờ đợi số liệu chính thức về tăng trưởng kinh tế, nhưng họ cho rằng, sự sụt giảm trong lưu lượng vận tải hàng hóa đã cho thấy bức tranh kinh tế ảm đạm.