Chờ...

Di sản của tướng Syrsky được quyết định sau chiến dịch Kursk?

VOH - Đầu tháng 8/2024, Ukraine tấn công vào tỉnh Kursk của Nga đã khiến cả thế giới bất ngờ. Tới nay sau hơn 2 tuần, họ vẫn từng bước củng cố vị trí.

Một lần nữa tên của vị tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky lại được nhắc đến. Mới đây, tờ Telegraph của Anh có 1 bài nói về phong cách lãnh đạo của ông.

c_Sysky
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky - Ảnh: The Economist

Theo tờ báo, khi ông Syrsky kế nhiệm tướng Valery Zaluzhny làm tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 2/2024, nhiều người đã tỏ ra khó chịu.

Lý do ông quá bảo thủ, kiểm soát và sẵn sàng hy sinh mạng sống của binh lính.

Giờ đây, cuộc tấn công táo bạo vào vùng Kursk, đã thay đổi phần nào quan điểm đó.

Thay vì chỉ trích ông bướng bỉnh, thiếu sáng tạo và sẵn sàng hy sinh mạng sống cấp dưới để đạt được lợi ích chiến thuật vô nghĩa, ông được khen vì lập kế hoạch trong bí mật, táo bạo và đến nay là thành công nhất cuộc chiến.

Bà Mariana Bezuhla - thành viên quốc hội Ukraine, đã gọi tướng Syrsky là Zhukov của Ukraine - ám chỉ đến vị chỉ huy Hồng quân Liên Xô giành chiến thắng trước Đức quốc xã.

Dẫu vậy, thành công ở Kursk đi kèm với cái giá. Ukraine đã mất 1 số binh sĩ giỏi nhất. Tại Donbass, Nga đang tăng tốc hướng về Pokrovsk.

Những tuần tới sẽ quyết định, liệu Kursk có phải là nước cờ thay đổi cục diện, hay sai lầm khủng khiếp?

Lịch sử sẽ ghi tên ông Syrsky, nhưng chưa biết theo hướng nào.

Một cựu binh từng tham chiến cạnh ông Syrsky nói: “Ông ấy rất bảo thủ. Có chiến thuật rõ ràng. Tôi ngạc nhiên khi thấy kế hoạch tấn công Kursk được giữ bí mật đến phút chót. Mọi người chỉ biết qua các kênh Telegram. Quyết định giữ bí mật với đồng minh phương Tây, cũng như phần lớn quân đội và chính phủ, dường như đã được chứng minh là đúng đắn.”

Tướng Syrsky, giống như tất cả sĩ quan cùng thế hệ, là sản phẩm đào tạo của quân đội Liên Xô.

Ông sinh năm 1965 tại Vladimir, phía đông thủ đô Moscow. Ông học tại trường quân sự Moscow trước khi chính thức gia nhập quân đội Liên Xô. Đơn vị của ông được chuyển tới Ukraine. Sau khi liên bang Sô Viết sụp đổ, đơn vị này sáp nhập vào quân đội Ukraine.

Từ năm 2014, ông bắt đầu chiến đấu với các lực lượng Nga.

Khi xung đột toàn diện 2022 nổ ra, ông là người đứng đầu lực lượng bộ binh. Vị trí chỉ sau tổng tư lệnh Zaluzhny.

Giai đoạn đầu cuộc chiến, tướng Syrsky chỉ huy chiến dịch phòng thủ Kiev, cũng như chớp nhoáng chiếm lại Kharkov. Đây là 2 chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến.

Khi tổng thống Zelenskiy bất đồng với tướng Zaluzhny, ông Syrsky được chọn thay thế.

Tuy vậy, cuộc phòng thủ Bakhmut kéo dài 10 tháng của ông gây tranh cãi. Quá tốn kém nhưng cuối cùng cũng rơi vào tay Nga. Ông kiên quyết tiến hành phản công mùa hè 2023 cũng gây tranh cãi, khi không đạt được thành tựu nào.

Nhiều lính bộ binh cảm thấy ông sẵn sàng hy sinh mạng sống của họ. Thậm chí có những giai thoại kể lại, ông từ chối cho phép rút quân, dẫu đơn vị đang trong tình thế nguy hiểm.

Ở khía cạnh quản lý, nhiều người xem ông có năng lực, có phương pháp luận và thận trọng. Ông nổi tiếng hay ra trực tiếp tiền tuyến, có kiến thức tổ chức và chiến đấu.

Những người bảo vệ ông nói rằng, không ai hiểu hơn ông cách khiến lực lượng vũ trang Nga thất bại.

Một điều không thể tranh cãi, là tướng Syrsky thừa hưởng một lực lượng vũ trang gặp nhiều khó khăn vào tháng 2/2024. Quân đội kiệt sức vì cuộc phản công ở Zaporizhzhia, viện trợ quân sự của Mỹ đóng băng và thất bại trong tuyển thêm binh sĩ.

Nhưng ngay sau đó, ông dần sắp xếp lại mọi thứ.

Bắt đầu bằng việc rút khỏi Avdiivka để tránh thương vong quá nhiều, sau đó ngăn chặn đà tiến của quân đội Nga tại Kharkov. Mới đây là tấn công táo bạo vào Kursk.

Chiến dịch tại Kursk vẫn đang diễn ra, không ai chắc chắn nó sẽ đi về đâu.

Do đó, lịch sử và di sản của tướng Syrsky có thể sẽ được quyết định trong vài tuần tới.