Chờ...

Xung Đột Nga-Ukraine leo thang: Nga tấn công tên lửa, drone khắp Ukraine

VOH - Ngày 26/8, Nga bắt đầu cuộc không kích lớn nhất từ trước tới nay vào Ukraine. Cuộc tấn công vẫn tiếp tục trong ngày tiếp theo 27/8 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang khi hai người thiệt mạng sau khi một khách sạn tại thành phố Kryvyi Rih, miền Trung Ukraine bị phá hủy hoàn toàn. Đồng thời, thêm hai nạn nhân nữa đã mất mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại thành phố Zaporizhzhia, phía đông Kryvyi Rih.

Hệ thống phòng không của khu vực Kiev đã được triển khai nhiều lần trong đêm qua và sáng sớm ngày 27/8 để đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone từ Nga.

Theo các nhân chứng của Hãng tin Reuters, ít nhất ba đợt nổ lớn đã được ghi nhận tại Kiev vào đêm 26/8. Trước đó trong cùng ngày, Nga phóng hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái, gây ra cái chết của ít nhất 7 người và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án cuộc không kích của Nga, gọi đây là hành động "tàn bạo và vô nhân đạo".

ukraine-nga-2708
Lực lượng cứu hộ làm việc tại địa điểm trúng tên lửa Nga ở Kryvyi Rih, Ukraine ngày 27/8 - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Washington nhận định rằng Nga có thể đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khả năng sản xuất quốc phòng cần thiết để duy trì các cuộc tấn công quy mô lớn với tần suất cao như hiện tại.

Trong khi đó, nhiều blogger quân sự Nga, bao gồm nhóm Rybar, gọi các cuộc tấn công này của Moscow là "hành động trả đũa" cho cuộc đột kích bất ngờ của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử kể từ sau Thế chiến II mà xảy ra tình huống tương tự. Điện Kremlin đã xác nhận sẽ có hành động đáp trả cho cuộc tấn công của Ukraine tại vùng Kursk, tuy nhiên thời gian cụ thể cho các biện pháp đáp trả vẫn chưa được công bố.

Ở mặt trận phía biên giới, quân đội Nga tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công vào các khu vực biên giới, nhưng vẫn chưa thể đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Ukraine. Một số báo cáo trên kênh Telegram cho biết lực lượng Ukraine đang cố gắng tràn qua biên giới Nga thông qua thành phố Belgorod ở phía nam.

Belgorod giáp vùng Kursk, nơi quân đội Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công chớp nhoáng kể từ ngày 6/8.