Chờ...

EU không đủ bằng chứng để trừng phạt 'Mẹ của trùm Wagner'

(VOH) - Liên minh châu Âu (EU) từng đưa mẹ của trùm Wagner vào danh sách trừng phạt của khối ngày 23/2/2022.

Bà Violetta Prigozhina, mẹ của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, thắng kiện sau khi tòa án kết luận EU không đủ bằng chứng để đưa bà vào danh sách trừng phạt.

Tòa sơ thẩm nêu: "Dù Yevgeny Prigozhin chịu trách nhiệm cho những hành động làm xói mòn toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine, quan hệ giữa bà Prigozhina và con trai chỉ là tình thân và không có đủ bằng chứng để đưa bà vào danh sách hạn chế".

Liên minh châu Âu đưa bà Violetta Prigozhina, 83 tuổi, vào danh sách trừng phạt của khối ngày 23/2/2022, một ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn an ninh Wagner. Ảnh: AFP
Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn an ninh Wagner. Ảnh: AFP

EU cho rằng bà là chủ của một số công ty có liên kết với con trai, như Concord Management & Consulting. Tuy nhiên, tài liệu sau đó cho thấy, bà không còn là chủ Concord Management từ năm 2017.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 9/3: Iran bắt giữ nghi phạm đầu tiên trong vụ đầu độc nữ sinh | UAE đưa ChatGPT vào lớp học

Có tên trong danh sách trừng phạt của EU, bà Prigozhina sẽ bị đóng băng tài sản tại liên minh và không thể nhập cảnh hoặc di chuyển qua khối. Bà phản đối và đệ đơn kiện.

Phát ngôn viên EU nói phán quyết mới đây của tòa án chỉ liên quan danh sách trừng phạt ngày 23/2/2022, còn một quyết định gia hạn trừng phạt vào ngày 14/9/2022 vẫn có hiệu lực, do đó bà Prigozhina vẫn là đối tượng bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Tỷ phú Prigozhin thành lập Wagner năm 2014 với khoảng 8.000 nhân sự tính đến tháng 4/2022. Tập đoàn này tăng cường tuyển mộ tù nhân trên khắp lãnh thổ Nga để triển khai tới tham chiến ở Ukraine. Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là "lính đánh thuê Nga" và cho rằng họ đã triển khai hàng chục ngàn tay súng đến Ukraine.