Chờ...

Nỗ lực gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

(VOH) - Tổng Thư ký Hội nghị Thương mại và Phát triển LHQ (UNCTAD) Rebecca Grynspan gặp gỡ các quan chức Nga tại Geneva (Thụy Sĩ) trong tuần tới để thảo luận về việc gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Người phát ngôn LHQ Farhan Haq cho biết việc tổ chức cuộc họp giữa các quan chức LHQ và Nga là bước tiếp theo và LHQ sẽ cân nhắc những việc cần làm sau đó.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ nỗ lực loại bỏ những rào cản đối với hoạt động xuất khẩu phân bón của Nga. Đây là vấn đề mà Moskva luôn yêu cầu ưu tiên giải quyết để chấp thuận gia hạn sáng kiến trên.

Nỗ lực gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen 1
Các tàu chở hàng theo Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được biết đến với tên gọi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký kết hồi tháng 7/2022, dưới vai trò trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Với hiệu lực thực thi trong 120 ngày, thỏa thuận đã được gia hạn lần thứ nhất vào tháng 11/2022 và sẽ hết hạn vào ngày 18/3 tới, trừ khi các bên đồng ý gia hạn.

Tuy nhiên, đang có những lo ngại cho rằng việc gia hạn thỏa thuận lần thứ 2 sẽ gặp trở ngại và cần tới các nỗ lực thúc đẩy từ cộng đồng quốc tế.

Gần đây, Nga đưa ra tín hiệu không hài lòng với một số khía cạnh của thoả thuận và yêu cầu gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của nước này.

Xem thêm: Vụ 'phá hoại' Dòng chảy phương Bắc: Khám xét một con tàu bị nghi vận chuyển thiết bị nổ

Tại cuộc hội đàm ở Kiev vào ngày 8/3, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi gia hạn sáng kiến này.

Ông Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục triển khai sáng kiến sau ngày 18/3 và các nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng xuất khẩu qua Biển Đen phù hợp với các mục tiêu của thỏa thuận này.

Mỹ cũng ủng hộ mạnh mẽ mọi nỗ lực của người đứng đầu LHQ phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để đưa ngũ cốc của Nga và Ukraine ra thế giới, kêu gọi các bên gia hạn và mở rộng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.