Chờ...

Hải quân Mỹ đánh chìm 3 tàu Houthi

VOH - Nhà Trắng tuyên bố không muốn xung đột lan rộng sau vụ đánh chìm thuyền Houthi ở Biển Đỏ.

Đài CNN, Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ hãng tàu Maersk (Đan Mạch) và Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết trận hải chiến diễn ra vào ngày cuối cùng của năm 2023, khi nhóm Houthi tấn công con tàu Maersk Hangzhou treo cờ Singapore.

CENTCOM cho hay các trực thăng từ tàu sân bay USS Eisenhower và USS Gravely đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công sau khi nhận được cuộc gọi cầu cứu từ tàu Maersk.

"Các trực thăng của hải quân Mỹ đã bắn trả để tự vệ, đánh chìm 3 trong số 4 thuyền nhỏ và giết chết các thủy thủ đoàn (của Houthi). Chiếc thuyền thứ tư rời khỏi khu vực", hải quân Mỹ tuyên bố, đồng thời cho biết họ không có thiệt hại về nhân sự và thiết bị.

Tàu chở 14.000 container Maersk Hangzhou đã bị Houthi tấn công 2 lần trong vòng 24 giờ.

Ngày 30/12, tàu này bị trúng một tên lửa cách Al Hodeidah, Yemen khoảng 55 hải lý về phía tây nam.

Hải quân Mỹ đánh chìm 3 tàu Houthi
Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ

Hãng Maersk cũng cho biết họ đã tạm dừng tất cả các chuyến đi qua Biển Đỏ trong vòng 48 giờ sau vụ tấn công vào ngày 31/12.

Cùng ngày, người phát ngôn của lực lượng Houthi cho biết nhóm này thực hiện vụ tấn công vì thủy thủ đoàn của tàu đã từ chối chú ý đến các cuộc gọi cảnh báo.

Houthi cũng cho biết 10 thành viên của nhóm thiệt mạng và mất tích sau khi thuyền của họ bị lực lượng Mỹ tấn công ở Biển Đỏ.

Mỹ đã tránh tấn công trực tiếp vào nhóm Houthi bên trong Yemen vì muốn tìm cách tránh làm leo thang cuộc khủng hoảng hơn nữa. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hành động tự vệ.

Ông nói: “Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc xung đột rộng hơn trong khu vực và chúng tôi không mong muốn một cuộc xung đột với Houthi. Kết quả tốt nhất ở đây sẽ là Houthi dừng các cuộc tấn công này, như chúng tôi đã nói đi nói lại rõ ràng”.

Lực lượng Houthi đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào các tàu thương mại kể từ ngày 7/10 và cho biết họ đang hành động đoàn kết với Hamas trong bối cảnh nhóm này đang xảy ra chiến tranh với Israel.