Chờ...

Hamas cảnh báo sắc lạnh không còn con tin sống sót

VOH - Hamas cảnh báo không con tin nào có thể sống sót rời Dải Gaza trừ khi yêu cầu của nhóm này về thả tù nhân được đáp ứng.

Theo hãng tin AFP, trong tuyên bố trên truyền hình, một phát ngôn viên của Hamas cảnh báo nếu Israel không trao đổi tù nhân, không đàm phán và không đáp ứng yêu cầu của họ thì Israel sẽ không nhận con tin còn sống trở về.

Cuối tháng 11, một quan chức cấp cao của Hamas là Bassem Neim tuyên bố phong trào này sẵn sàng thả toàn bộ binh lính để đổi lấy tất cả tù nhân Palestine.

Abu Obeida, phát ngôn viên cánh vũ trang Hamas, cũng khẳng định Hamas sẽ tiếp tục chiến đấu với quân đội Israel vì "không còn lựa chọn khác". "Kẻ thù muốn bẻ gãy sức kháng cự của chúng tôi, nhưng chúng tôi đang chiến đấu trên mảnh đất của mình", ông cho biết thêm.

Hamas cảnh báo sắc lạnh không còn con tin sống sót
Vụ nổ ở Rafah (phía nam Dải Gaza) sau các đợt tấn công của Israel - Ảnh: AFP

Israel cho biết vẫn còn 137 con tin ở Gaza, trong khi các nhà hoạt động nói rằng khoảng 7.000 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Ngày 10/12, một nguồn tin cho biết cả nhóm Hamas và Hồi giáo Thánh chiến đều tham gia vào cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng Israel gần thành phố Khan Yunis.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi Hamas đầu hàng. Ông nói: “Đây là khởi đầu cho sự kết thúc của Hamas… Hãy đầu hàng ngay”.

Lệnh ngừng bắn hơn một tuần trước giữa Israel và Hamas đã giúp 105 con tin được rời Dải Gaza, trong đó có 80 người Israel được thả để đổi lấy tự do cho 240 tù nhân Palestine.

Qatar, nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính giữa Israel và Hamas, cho biết vẫn nỗ lực hồi sinh lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và giúp thêm nhiều con tin được phóng thích khỏi dải đất.