Chờ...

Hàn Quốc ghi nhận số lượng người Nga xin tị nạn tăng kỷ lục

VOH - Hàn Quốc cho biết, một lượng kỷ lục người Nga đang xin tị nạn ở Hàn Quốc, với số đơn đăng ký tăng gấp 5 lần vào năm 2023. Người Nga trở thành nhóm lớn nhất tìm nơi ẩn náu ở quốc gia Đông Á này.

Theo một  báo cáo được Cơ quan Di trú Hàn Quốc công bố đầu tháng này, tổng cộng có 5.750 công dân Nga đã xin tị nạn ở Hàn Quốc vào năm 2023. 

Con số này cao gấp 5 lần so với 1.038 người vào năm 2022 – và nhiều hơn tổng số đơn xin tị nạn từ người Nga được ghi nhận từ năm 1994 đến năm 2019.

sân bay hàn quốc
Hành khách tại sân bay quốc tế Seoul ở Hàn Quốc ngày 18/1/2023 - Ảnh: Getty

Xem thêm: 5 người đàn ông Nga trốn nghĩa vụ quân sự bị “kẹt” tại một sân bay Hàn Quốc trong nhiều tháng

Theo Cơ quan Di trú, năm 2023 cũng đánh dấu số lượng đơn xin tị nạn tổng thể cao nhất trong ít nhất là 8 năm qua. Sau người Nga, nhóm người xin tị nạn lớn đến từ Kazakhstan, Trung Quốc và Malaysia.

Xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra trong năm nay khi người Nga là nhóm lớn nhất xin tị nạn vào tháng 1/2024.

Những lý do phổ biến nhất được những người xin tị nạn viện dẫn là bị đàn áp vì tôn giáo, sau đó là đàn áp chính trị. Các lý do khác bao gồm sự phân biệt đối xử vì là thành viên của một nhóm xã hội, chủng tộc hoặc quốc tịch cụ thể.

Hàn Quốc nổi tiếng là có luật nhập cư nghiêm ngặt – bao gồm cả yêu cầu xin tị nạn. Theo báo cáo, trong ba thập kỷ qua, chỉ có 4.052 người được công nhận là người tị nạn ở Hàn Quốc trong số hơn 103.000 đơn xin tị nạn.

Công dân Nga xin tị nạn trên toàn cầu đã thu hút được sự chú ý rộng rãi kể từ khi cuộc xung đột nổ ra ở Ukraine, với hàng trăm nghìn người đã rời khỏi Nga trong 2 năm qua - nhiều người trong số họ chạy trốn nghĩa vụ quân sự.

Những vấn đề tương tự đã được báo cáo ở nơi khác. Dữ liệu từ cơ quan quản lý biên giới Mỹ cho thấy, số công dân Nga mà họ gặp đã tăng vọt sau khi Moscow áp đặt lệnh quân dịch vào tháng 9/2022.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ, từ tháng 10/2022 đến tháng 2/2023, gần 22.000 người Nga đã cố gắng vào Mỹ qua biên giới phía nam nước này.