Chờ...

Houthi cam kết không tấn công tàu thuyền Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ

VOH - Ngày 21/3, lực lượng Houthi ở Yemen đảm bảo với Trung Quốc và Nga rằng tàu thuyền của hai nước này có thể đi qua Biển Đỏ và vịnh Aden mà không bị tấn công.

Lời khẳng định được Trưởng đoàn đàm phán của Houthi, ông Mohammad Abdulsalam đưa ra với hãng tin Reuters của Anh và được nhiều nguồn tin khu vực trích dẫn lại.

Nguồn tin cho biết thêm đổi lại, Nga và Trung Quốc có thể đưa ra sự ủng hộ về chính trị đối với lực lượng này tại các cơ quan, tổ chức quốc tế, ví dụ như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tháng 1/2024, ông Mohammed al-Bukhaiti, một quan chức cấp cao của Houthi, khẳng định vùng biển xung quanh Yemen vẫn an toàn đối với những tàu không có mối liên hệ với một số quốc gia, trong đó có Israel.

Ông này nhấn mạnh: “Đối với những quốc gia khác, bao gồm Nga và Trung Quốc, hoạt động vận chuyển trong khu vực không bị đe dọa. Chúng tôi sẵn sàng bảo đảm an toàn cho tàu của họ vì tự do hàng hải đóng vai trò quan trọng đối với chúng tôi". 

Houthi cam kết không tấn công tàu thuyền Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ
Tàu thuyền di chuyển trên Biển Đỏ - Ảnh: AFP

Houthi là nhóm vũ trang đối lập lớn nhất tại Yemen, hiện kiểm soát khoảng 1/3 lãnh thổ nước này, trong đó có thủ đô Sanaa cùng một số đô thị lớn.

Từ cuối tháng 11/2023, nhóm vũ trang này liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu trên Biển Đỏ với lý do đưa ra là để phản đối Israel phát động chiến dịch quân sự vào dải Gaza hôm 7/10/2023.

Theo một số báo cáo, đến nay đã có ít nhất gần 70 lượt tàu trở thành mục tiêu tấn công của Houthi. Một tàu chở dầu đã bị chìm và một số khác bị hư hại ở các mức độ khác nhau.

Đặc biệt, cuộc tấn công tên lửa của Houthi vào tàu hàng Tre Confidence ngày 6/3 vừa qua đã khiến 3 thủy thủ thiệt mạng, trong đó có một thuyền viên Việt Nam.