Chờ...

Houthi phóng tên lửa siêu vượt âm vào Israel, Iran phủ nhận cung cấp vũ khí

VOH - Ngày 16/9, lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố đã phóng một tên lửa siêu vượt âm vượt 2.000 km vào miền trung Israel, gây ra căng thẳng nghiêm trọng tại khu vực.

Ngay sau đó, Iran lên tiếng phủ nhận việc cung cấp tên lửa này cho Houthi, nhấn mạnh rằng Tehran không liên quan đến cuộc tấn công.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian khẳng định: "Chúng tôi không cung cấp tên lửa siêu vượt âm cho Yemen. Việc vận chuyển vũ khí như vậy từ Iran đến Yemen là không khả thi về mặt thời gian và thực tế."

Vụ tấn công diễn ra vào ngày 15/9, khi tên lửa của Houthi bay qua quãng đường 2.040 km trong vòng 11 phút rưỡi trước khi bị đánh chặn và vỡ vụn trên không.

Theo quân đội Israel, mặc dù hệ thống phòng thủ đã kịp thời ngăn chặn tên lửa, các mảnh vỡ rơi xuống cánh đồng gần một nhà ga tại khu vực Tel Aviv, gây hoảng loạn và làm 9 người bị thương nhẹ trong lúc tìm chỗ trú ẩn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo về các biện pháp trả đũa mạnh mẽ, đồng thời cho biết Houthi sẽ phải "trả giá đắt" cho cuộc tấn công này.

Tấn công tên lửa từ Yemen nhắm vào miền trung Israel 1592024  RE
Tấn công tên lửa từ Yemen nhắm vào miền trung Israel 1592024 - Ảnh: Reuters

Israel trước đó từng tiến hành không kích vào Yemen để đáp trả các cuộc tấn công từ Houthi, với mục tiêu nhắm vào các cơ sở của nhóm này tại cảng Hodeida.

Houthi, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, đã gia tăng tấn công nhằm vào Israel trong thời gian gần đây, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Palestine trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas leo thang.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nhóm này tuyên bố sử dụng tên lửa siêu vượt âm và tấn công sâu vào lãnh thổ Israel.

Cuộc tấn công này khiến tình hình Trung Đông thêm căng thẳng, khi Israel và các nước trong khu vực đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Houthi và Iran.

Trong khi đó, Tehran đã kêu gọi đối thoại với Washington, nhấn mạnh rằng nếu Mỹ không có thái độ thù địch, Iran sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp để giảm căng thẳng.