Chờ...

Israel chuyển hướng quân sự, tập trung tấn công mục tiêu Hezbollah

ISRAEL - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, công bố ngày 18/9 cho biết đang điều chỉnh sức mạnh quân sự về phía Bắc để đối phó với Hezbollah, sau một loạt máy nhắn tin và bộ đàm của nhóm này phát nổ.

Phát biểu tại Căn cứ Không quân Ramat David gần Haifa, ông Gallant cho biết "giai đoạn mới" trong cuộc xung đột kéo dài gần một năm của Israel đang bắt đầu, lần này tập trung vào Hezbollah thay vì Hamas. Ông nhấn mạnh sự dịch chuyển lực lượng và nguồn lực để ứng phó với tình hình căng thẳng này.

Hezbollah đã thực hiện các hoạt động quân sự cường độ thấp chống lại Israel từ khi lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bắt đầu ném bom Gaza để trả đũa cho các cuộc tấn công của Hamas gần một năm trước.

xequansuisraelganbiengioilibangafp
Xe quân sự Israel gần biên giới Lebanon - Ảnh: AFP

Lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, công khai bày tỏ mục tiêu giữ chân lực lượng Israel gần biên giới Israel - Lebanon nhằm ngăn chặn việc triển khai quân tới Gaza. Trong bối cảnh này, quan chức Israel đã nhiều lần cảnh báo về khả năng phát động một cuộc tấn công lớn vào Lebanon.

Vụ nổ máy nhắn tin ngày 17/9 đã làm 12 người chết và 2.800 người bị thương, trong khi vụ nổ bộ đàm tiếp theo vào ngày 18/9 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Ngày 18/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến hành không kích vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Lebanon, phản ứng trước các cuộc tấn công tên lửa từ Hezbollah vào miền Bắc Israel. IDF điều động Sư đoàn Dù tinh nhuệ 98 từ phía Bắc Gaza đến biên giới Lebanon để ứng phó với tình hình đang leo thang.