Chờ...

Liên Hiệp Quốc yêu cầu Israel rút khỏi Palestine trong 12 tháng

VOH - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết do Palestine soạn thảo, yêu cầu Israel phải chấm dứt sự "hiện diện phi pháp" tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Đây là lần đầu tiên Palestine chính thức đưa ra một nghị quyết tại Đại hội đồng sau khi được trao thêm quyền, bao gồm quyền đề xuất dự thảo nghị quyết, vào tháng 9/2024.

Nghị quyết này nhận được sự ủng hộ của 124 quốc gia, trong khi 43 quốc gia bỏ phiếu trắng và 13 quốc gia, bao gồm Israel, Mỹ, bỏ phiếu chống.

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) trước đó đã đưa ra ý kiến cố vấn, khẳng định việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ Palestine và xây dựng các khu định cư tại đây là bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu chấm dứt những hành động này "càng sớm càng tốt".

Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia thành viên ngừng nhập khẩu các sản phẩm từ khu định cư của Israel, đồng thời ngừng cung cấp vũ khí, đạn dược và các thiết bị liên quan khi có nghi ngờ rằng chúng sẽ được sử dụng tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Reuters Xung dot Israel
Người dân Palestine bên ngoài một tòa nhà bị hư hại sau vụ không kích của quân đội Israel - Ảnh: REUTERS

Mặc dù nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và ý kiến của ICJ không mang tính ràng buộc về pháp lý, chúng có trọng lượng lớn trong việc định hình luật pháp quốc tế và có thể gây áp lực mạnh mẽ lên Israel, cũng như làm suy yếu sự ủng hộ dành cho các hành động của Israel.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, đã kêu gọi các quốc gia bỏ phiếu chống nghị quyết, vì Washington lâu nay phản đối các biện pháp đơn phương có thể làm giảm triển vọng của giải pháp hai nhà nước. Đại sứ Israel, Danny Danon, cũng đã bác bỏ nghị quyết và chỉ trích Liên Hiệp Quốc vì không lên án các cuộc tấn công của Hamas, điểm bùng nổ cho cuộc xung đột hiện tại.

Bạo lực ở Bờ Tây đã gia tăng kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10/2023, khiến tình hình trong khu vực ngày càng căng thẳng.