Chờ...

Israel không kích dữ dội vào Hezbollah, phá hủy hơn 100 bệ phóng rocket

VOH - Quân đội Israel tuyên bố đã phá hủy hơn 100 bệ phóng rocket của Hezbollah, trong đó nhiều bệ phóng đã nạp sẵn hơn 1.000 quả rocket.

Ngày 19/9, không quân Israel đã tiến hành hàng chục cuộc không kích trên khắp miền nam Lebanon, đây là đợt tấn công mạnh mẽ nhất kể từ khi xung đột giữa Israel và Hezbollah bùng phát vào tháng 10/2023.

Theo thông tin từ quân đội Israel, cuộc tấn công này nhằm ngăn chặn kế hoạch tập kích rocket của Hezbollah vào Israel. Video được công bố cho thấy hàng loạt vụ nổ lớn sau khi các mục tiêu trúng bom, chứng tỏ các bệ phóng đã được nạp đầy đạn. Đây là cuộc tấn công ban ngày với quy mô lớn, diễn ra theo nhiều đợt, khác biệt so với các cuộc không kích trước đây của Israel.

AFP 2024
Lửa và khói bùng lên ở miền nam Lebanon sau đợt không kích dữ dội của Israel hôm 19/9 - Ảnh: AFP

Khói và lửa bùng lên tại miền nam Lebanon sau đợt tấn công dữ dội của Israel, khiến cả khu vực chìm trong cảnh hỗn loạn. Chính quyền Lebanon mô tả đây là cuộc không kích mạnh mẽ nhất từ phía Israel kể từ khi căng thẳng leo thang giữa hai bên. Tình hình đã trở nên nghiêm trọng từ tháng 10/2023 khi Israel phát động cuộc tấn công vào dải Gaza, kéo theo phản ứng từ Hezbollah.

Sau đợt không kích, Israel kêu gọi người dân ở các khu vực phía bắc nước này trú ẩn vì lo ngại khả năng Hezbollah sẽ đáp trả. Chính quyền cũng khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển, tránh tụ tập đông người và luôn sẵn sàng di chuyển nhanh chóng đến nơi an toàn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant, cho biết Israel đã sẵn sàng bước vào "giai đoạn xung đột mới" với Hezbollah. Ông nhấn mạnh rằng quân đội sẽ tiếp tục các đợt không kích nhằm làm suy yếu khả năng quân sự và cơ sở hạ tầng của Hezbollah cho đến khi tình hình biên giới phía bắc ổn định.

Cũng trong ngày 19/9, Israel thông báo về việc hai quân nhân, Nael Fwarsy (43 tuổi) và Tomer Keren (20 tuổi), đã thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng rocket và UAV từ phía Hezbollah. Điều này càng làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên, khiến giới chức Israel phải chuẩn bị thêm các phương án đối phó quân sự.

Tối ngày 19/9, các lãnh đạo quân đội Israel đã họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu để trình bày các kế hoạch đối phó với Hezbollah. Tuy nội dung chi tiết không được tiết lộ, nhưng rõ ràng Israel đang chuẩn bị cho một đợt leo thang xung đột mới nếu tình hình không được kiểm soát.

Tình hình biên giới Israel-Lebanon hiện tại đang rất căng thẳng, với các cuộc tấn công và trả đũa liên tục giữa hai bên, báo hiệu một giai đoạn xung đột khốc liệt hơn trong thời gian tới.