Chờ...

Ít nhất 12 người Palestine chết đuối khi cố nhặt hàng viện trợ

VOH - Ít nhất 12 người Palestine đã chết đuối ngoài biển phía bắc Gaza gần Beit Lahia hôm thứ Hai khi cố gắng tiếp cận các bưu kiện được thả từ trên không đã hạ cánh xuống biển.

Hàng trăm người Palestine đổ xô đến địa điểm thả hàng viện trợ, một số người mạo hiểm xuống nước khi các bưu kiện rơi xuống biển Gaza. 

Ít nhất 12 người Palestine chết đuối khi cố nhặt hàng viện trợ 1
Người Palestine lấy bưu kiện viện trợ từ biển - Ảnh: CNN

Abu Mohammad, người chứng kiến ​​vụ việc, nói với CNN rằng hàng viện trợ đã được thả từ xa bờ biển xuống biển, sau đó nhiều người đàn ông “không biết bơi đã chết đuối” khi cố gắng vớt nó.

“Dòng nước biển chảy mạnh và tất cả những chiếc dù đều rơi xuống nước. Mọi người muốn ăn và đói”, ông nói. “Tôi chưa thể nhận được bất cứ thứ gì. Thanh niên có thể chạy đi và lấy những gói viện trợ này, nhưng đối với chúng tôi thì đó lại là một câu chuyện khác.

Đầu tháng này, ít nhất 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi các gói viện trợ được thả từ trên không rơi xuống trại Al Shati phía tây thành phố Gaza. 

Các nhóm nhân quyền đã nhiều lần chỉ trích việc thả dù là một cách kém hiệu quả và hèn hạ để nhận viện trợ cho người dân Gaza, thay vào đó kêu gọi chính quyền Israel dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát các tuyến đường bộ vào vùng đất này.

Hamas đã kêu gọi các nước phương Tây chấm dứt việc thả hàng viện trợ  vào Gaza , cảnh báo rằng phương thức chuyển phát nhân đạo này là “xúc phạm, sai trái, không phù hợp và vô ích”. Hamas ngay từ đầu đã chỉ trích các đợt thả dù và mô tả chúng là “vô dụng” và không phải là cách tốt nhất để mang viện trợ đến.

Theo một báo cáo do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, những hạn chế nghiêm ngặt của Israel đối với viện trợ vào Dải Gaza đã làm cạn kiệt nguồn cung cấp thiết yếu, khiến toàn bộ dân số hơn 2,2 triệu người có nguy cơ xảy ra nạn đói. 

Các tổ chức nhân đạo bao gồm Oxfam và Human Rights Watch đã cảnh báo Israel đang “sử dụng nạn đói của dân thường làm vũ khí chiến tranh ở Gaza, đây là một tội ác chiến tranh”. Israel khẳng định “không có giới hạn” về số lượng viện trợ có thể vào Gaza, nhưng chế độ kiểm tra của họ có nghĩa là hàng cứu trợ hầu như không được đưa vào.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ hôm thứ Ba cho biết đã có “sự gia tăng đáng kể” lượng viện trợ chảy vào Gaza qua nhiều cửa khẩu khác nhau, gần 200 xe tải đến mỗi ngày, tăng từ khoảng 100 xe tải mỗi ngày trong tháng Hai.

Ít nhất 12 người Palestine chết đuối khi cố nhặt hàng viện trợ 2
Hàng viện trợ được thả xuống bờ biển Gaza - Ảnh: CNN

Không rõ quốc gia nào đã phát động đợt thả dù cụ thể vào thứ Hai dẫn đến tử vong. 

Ai Cập, Đức, Anh, Mỹ, Singapore và phái đoàn chung của UAE-Jordan đều đã thực hiện các đợt thả dù trên Gaza vào thứ Hai, mặc dù Lực lượng Phòng vệ Israel nói với CNN rằng họ không thể xác nhận thời gian chính xác của các đợt thả dù của nhiều quốc gia. 

Lầu Năm Góc hôm thứ Ba cho biết ba gói hàng viện trợ trong số 80 gói được giao trong đợt thả dù của Mỹ xuống Gaza hôm thứ Hai đã hạ cánh xuống biển sau một trục trặc về dù.

Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết: “Trong đợt thả dù hàng không nhân đạo ngày hôm qua thứ Hai, bao gồm khoảng 80 gói hàng, ba gói hàng được cho là đã gặp trục trặc khi thả và rơi xuống nước”. “Điều quan trọng cần lưu ý là các khu vực thả dù được chọn để giảm thiểu khả năng triển khai dù không thành công. Những gói viện trợ nhân đạo này xảy ra trên mặt nước và gió khiến các kiện hàng trôi vào đất liền. Trong trường hợp dù bị trục trặc, các kiện hàng sẽ rơi xuống nước.”

Một nhân chứng khác về vụ chết đuối hàng loạt ở Beit Lahia đã kêu gọi các nhà lãnh đạo khu vực “hãy nhìn vào chúng tôi và thương xót chúng tôi”.