Không quân cho biết: "Chúng tôi muốn một lần nữa xin lỗi vì những lo ngại mà chúng tôi đã gây ra cho người dân Hàn Quốc liên quan đến vụ đánh bom nhầm của máy bay chiến đấu của chúng tôi vào ngày 6/3".
Lực lượng Không quân khẳng định, lỗi của phi công là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến 29 người bị thương, trong đó có 15 thường dân, tại thành phố biên giới Pocheon.

Hai máy bay chiến đấu KF-16 bị cáo buộc đã vô tình thả bom MK-82 bên ngoài phạm vi huấn luyện trong cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên trong năm giữa Hàn Quốc và Mỹ, có liên quan đến cuộc tập trận chung thường niên vào mùa xuân giữa hai nước đồng minh.
Không quân giải thích rằng: "Phi công của chiếc máy bay đầu tiên phải kiểm tra mục tiêu ít nhất ba lần trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhưng đã không làm như vậy".
“Trước khi cất cánh, phi công của máy bay đầu tiên đã chia sẻ tọa độ với phi công của máy bay thứ hai, người đã nhập sai tọa độ vào hệ thống lập kế hoạch nhiệm vụ chung (hệ thống lập kế hoạch vi tính của quân đội)”, các lực lượng vũ trang cho biết thêm.
“Họ nên kiểm tra lại tọa độ, nhưng đã không làm vậy - đó là lỗi đầu tiên của họ” - Không quân cho biết.
Sau đó, nó trở thành một chuỗi sai lầm. Hai phi công tiếp tục lưu và chuyển các tọa độ không chính xác vào hộp mực truyền dữ liệu được lắp trên máy bay trước khi cất cánh. Tuy nhiên, hộp mực trên máy bay thứ hai đã gặp trục trặc kỹ thuật, khiến phi công thứ hai phải tự nhập lại tọa độ. Trong khi phi công thứ hai đã sửa được tọa độ trong quá trình này, phi công thứ nhất đã không nhận ra các con số sai.
Phi công đầu tiên, sau khi cất cánh, phát hiện ra đường bay khác với đường bay trong khóa huấn luyện chuẩn bị, nhưng vẫn tiếp tục ném bom để đạt được mục tiêu đúng thời gian.
Hai phi công sẽ bị chính quyền thẩm vấn và có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự tùy thuộc vào kết quả điều tra.
Một quan chức cấp cao của Không quân cho biết, Không quân có kế hoạch quyết định hình phạt dựa trên kết quả điều tra.
Không quân Hàn Quốc cam kết tăng cường các biện pháp xác nhận tọa độ mục tiêu trong các cuộc tập trận quân sự và cho biết vụ tai nạn không chỉ do lỗi của phi công mà còn do quản lý không đầy đủ.
Không quân cho biết: "Chỉ huy nhóm (đại tá), người chỉ huy đơn vị, được giao nhiệm vụ thực hiện và truyền đạt các mệnh lệnh, bao gồm các chỉ thị an toàn từ cấp chỉ huy cao hơn.
Tuy nhiên, việc kiểm tra kế hoạch cho cuộc tập trận quân sự và chiến đấu mới nhất lại không mấy hiệu quả, trong khi việc theo dõi các chỉ thị an toàn đã được chuyển xuống cho chỉ huy tiểu đoàn (người có cấp bậc thấp hơn)".
Tổng tham mưu trưởng Không quân, Tướng Lee Young-su đã công khai xin lỗi và cam kết ngăn chặn những tai nạn tương tự trong tương lai.