Chờ...

Lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ ca ngợi việc thông qua dự luật viện trợ Ukraine

VOH - Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer mới đây cho biết, thông qua gói viện trợ Ukraine và Israel, là tín hiệu mạnh mẽ gửi đến cộng đồng quốc tế.

Thượng viện gồm 100 thành viên đã thông qua dự luật “an ninh quốc gia” trị giá 95 tỷ USD với 70 phiếu ủng hộ và 29 phiếu phản đối. Tám thượng nghị sĩ Cộng hòa đã dành gần như cả đêm để phản đối đề xuất.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer - Ảnh: The America Prospect
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer - Ảnh: The America Prospect

Ông Schumer nói sau cuộc bỏ phiếu: “Hôm nay chúng ta khiến nước Nga và Trung Quốc hối tiếc vì nghi ngờ quyết tâm của nước Mỹ. Chúng ta cũng gửi thông điệp rõ ràng, mang tính quyết tâm tới các đồng minh trong NATO.”

Nghị sỹ Schumer ca ngợi việc thông qua dự luật, sẽ tác động lớn đến an ninh của nền dân chủ phương Tây.

Dự luật Thượng viện vừa thông qua, sẽ viện trợ cho Ukraine 61 tỷ USD, 14 tỷ USD cho Israel để chống lại Hamas và gần 5 tỷ USD trang bị vũ khí cho đồng minh ở Thái Bình Dương.

Đảng Cộng hòa phản đối dự luật tài trợ Ukraine, chỉ ra rằng nó sẽ nâng tổng số tiền viện trợ của Mỹ cho Kiev lên gần 200 tỷ USD. Đảng Dân chủ phản bác rằng, điều đó tốt cho ngành công nghiệp vũ khí Mỹ. Không tiếp tục gửi tiền cho Kiev sẽ làm tổn hại danh tiếng và quyết tâm của Washington. Lập luận trên cuối cùng đã làm lung lay quyết định của 22 đảng viên Cộng hòa.

Mặc dù được Thượng viện thông qua, nhưng dự luật cần sự ủng hộ của Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số mỏng manh.

“Dự luật ngày hôm nay sẽ không bao giờ được thông qua tại Hạ viện, sẽ không bao giờ trở thành luật” - Thượng nghị sĩ Rick Scott, đảng viên Cộng hòa từ Florida, nói trong bài phát biểu sau khi Thượng viện thông qua.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đây mô tả đề xuất này là đã chết yểu, nhưng với việc nhiều thành viên Cộng hòa đổi ý, khả năng cao sẽ được thông qua, trước khi Tổng thống Joe Biden ký thành luật chính thức.