Chờ...

Thượng viện Mỹ chặn thỏa thuận nhập cư kết hợp viện trợ Ukraine

VOH - Ngày 7/2, Dự luật biên giới và an ninh quốc gia được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện, nhận được 49 phiếu thuận và 51 phiếu chống.

Thượng viện Mỹ hiện do đảng Dân chủ kiểm soát, nhưng một số thượng nghị sĩ Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại dự luật mà lãnh đạo của họ đàm phán nhiều tháng qua.

Đảng Cộng hòa nhiều lần tuyên bố sẽ không ủng hộ gói viện trợ cho các đồng minh của Mỹ nếu vấn đề dòng người di cư ở biên giới không được giải quyết.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đảng Cộng hòa, cũng khẳng định Hạ viện sẽ không ủng hộ dự luật.

Trong bài phát biểu giận dữ trước cuộc bỏ phiếu, thượng nghị sĩ Cộng hòa James Lankford, trưởng nhóm đàm phán của đảng này về dự luật, cho biết ông thất vọng khi một số đồng nghiệp quyết định không cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới chỉ vì năm nay diễn ra bầu cử tổng thống.

Thượng viện Mỹ chặn thỏa thuận nhập cư kết hợp viện trợ Ukraine
Vệ binh quốc gia Texas lắp đặt dây thép gai gần hàng rào biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh: Reuters

Dự luật bao gồm những thay đổi sâu rộng đối với hệ thống tị nạn của quốc gia và cơ chế đóng cửa biên giới một cách hiệu quả đối với hầu hết người di cư khi số lượng người vượt biên đặc biệt cao.

Các nhóm bảo vệ quyền của người tị nạn, trong đó có Tổ chức Ân xá Quốc tế Mỹ, chỉ trích dự luật vì chứa "những đề xuất chống nhập cư cực đoan nhất mà nước này từng chứng kiến 100 năm qua".

Đảng Cộng hòa ở Thượng viện từ lâu yêu cầu an ninh biên giới là điều kiện để họ ủng hộ hỗ trợ Ukraine. Tuy nhiên, cựu tổng thống Donald Trump, người đang tái tranh cử, cáo buộc chính quyền Tổng thống Biden không giải quyết được vấn đề biên giới và kêu gọi phe Cộng hòa chặn dự luật.

Tổng thống Joe Biden cho rằng thỏa thuận đang đổ vỡ vì Trump tìm cách "vũ khí hóa" cuộc khủng hoảng biên giới. Ông cũng kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa "thể hiện sự cứng rắn".

Cựu tổng thống Trump vẫn có ảnh hưởng lớn trong phe Cộng hòa, đảng đang kiểm soát Hạ viện. Ông còn là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11.

Ukraine và nhiều đồng minh phương Tây lo ngại rằng nếu đắc cử, ông Trump sẽ chấm dứt hoàn toàn hỗ trợ của Mỹ cho Kiev.